CHAPTER 16 OF IN YOUR EYES ONLY

2.6K 52 6
                                    

Chapter 16

                  “ It was  really nice of you to come with Javier , Pau. Thank you beautiful Girl” sabi ni Ken kay Pau.. “Mauulit ito ken, ngayung nandito ako sa pilipinas dadalasan ko dito.” Tumingin bila sa may bandang pintuan si Pau ng makita nyang inihatid na ni benedict si Clarisse sa kanyang kotse. Lihim niyang ipinagpasalamat na may sariling sasakyan ang babae, at least hindi ito kailangang ihatid pa ni benedict sa kung saang lupalop ito nakatira.

                       “thanks pare,” sabi ni Ken nang bumaling ang atensyon kay Javier. “at kailan pala ang balik mo sa manila” tanong nito. “sa isang araw pa namn pare. But im not very busy nowadays. Malapit lang namn ang lucena madali lang kitang mapupuntahan”. Nagkangitian ang dalawa.

“well goodnight, Ken.” Sabi niya bilang muling pamamaalam. Nauna nang umalis ang kotse ng babaeng inihatid ni benedict. “good morning na kaya pau…hahah” napatawang sabi ni ken. “oh!” napangiti ito. “ingat kayo, pare” ani ni ken ngumiti lang si benedict habang nasa may pintuan ito. “sa uulitin pare.” Sbai namn ng binate bago humarap sa kanya. “you will ride with me Pau”.

“WHAT!”

“ako na ang maghahatid sa kanya pare, kasi ako ang sumundo sa bahay nila at ako rin ang maghahatid sa kanya.” Nakita nyang tumangis si benedict pati si Javier, naiisip niyang badya na mag rarambulan ang dalawa, pero biglang pumasok si Benedict sa kanyang sasakyan.

“what’s wrong with your friend?” tanong ni Javier

“what do you mean” tanong niyang pabalik sa binata

“napapansin ko kasi na nagiging over protective ata siya sayo. And he’s not even your brother, bakit ganon Pau. Masama ba akong tao sa paningin niya, na para bang may gagawin akong masama sayo.”

“no hindi ka masama, sasama pa ba ako kung alam kung masamang tao ka. Of course not.!”

“then why is he like that? Mula nong una tayong magkakilala, diba nga boyfriend siya ng ate Nadine mo.?” “yeah.. ganon lang talga si benedict. Parang kababatang kapatid kasi ang turing niya sa akin alam mo na, he’s playing a role of a big brother to me. Solong anak kasi siya at malapit sa familya namin ang isa’t isa.

     “pero hindi sapat yun para magign rude siya sa akin.” “pag pasensiyahan mo nalng siya. Ideya namn ng mama ang pagsama nya sa atin.

            “Ano pa ba ang magagawa ko?” anitong sabi niya tsaka nagpakawala ng isang buntong-hininga. “ang kaibigan ay kaibigan ko na rin.” “salamat Javier for understanding.”

             Pagkalipat ng ilang minuto ipinarada ni Javier ang sasakyan niya sa harap ng bahay nila Pau. Habang nakita nilang nasa likod lang nila si benedict na bumubuntot lang.

                     “it’s been a wonderful evening pau. Maraming salamat sa pagpapaunlak mo sa imbitasyon ko.” Ani Javier. Pagkatapos niyon ay hinalikan siya ni Javier sa pisngi nito nang walang paalam. It was a light ang quick kiss na para bang matagal na nilang ginagawa iyon..”

                      Surprisingly, natural ang nagging datin niyon sa kanya. Wala siyang nararamdaman na pinagsamantalahan nito ang kabaitan niya.para lang iyong halik ng isang pagkakaibigan walang malisya.

“sige na Pau pumasok ka na, sleep tight” anito nang muling magpaalam sa kanya. “I’ll call you up in the morning.”

“it’s already morning.” Natawang sabi niya na sinang-ayunan nito “take care, okay”

“I will,” sabi nito bago humakbang pabalik sa kanyang sasakyan. Hinihintay pa muna niyang makalayo ang kotse. Papasok na sana siya sa loob ng bahay ng biglang huminto ang sasakyan ni Benedict sa tapat niya. Pero makaraan ang ilang Segundo ay muli na ring pinaandar nito ang sasakyan. Napabuntong hininga siya. Siguro ay tiniyak lang nitong inihatid siya ni Javier sa bahay. Talagang wala itong tiwala sa kanya!.

           “Nanliligaw ba sayo ang Javier na yun anak?” tanong ng kanyang ina. “hindi namn po ma, pero kung sakali, wala namn po akong nakikitang masama dahil dalaga namn ako at binata siya.”

Nakita nyang napakunot ng noo ang kanyang ina. “wag mong lukuhin ang sarili mo Pau, hindi ito ang gusto mong buhay.” 

                        “I am happy with my life now, mama kung darating man ang tamang lalaki magmamahal sa akin nang totoo, that’s an icing on the cake. Kung si Javier ang itinakda ng diyos para sa akin ano ang magagawa ko?” “what about Benjamin? Baka nakakalimutan mo tungkol sa kanya. Sa tingin mo ba ay handa ang Javier na iyon na maging ama sa anak mo?”

“Sakaling malaman nya ang tungkol kay Benjamin saka ko nalang mapapatunayan ang totoo ang pagmamahal niy. Pero huwag na muna nating pag usapan ang tungkol doon, mama pwede ba. Hindi pa siya nanliligaw. At hindi ko alam kung may balak siya.”

                 “anak hindi ka mag aaksaya ng panahon sa lalakin gyun kung wala siyang gusto sa iyo.” “ayokong abalahin ang isip ko sa isang bagay na hindi pa nangyayari.” “ hindi ba dapat ay ipagtapat mo na kay benedict ang tungkol kay Benjamin, habang maaga pa, hanggang may pag kakataon ka pa anak.”

“Mag-uumpisa na namn ba tayo, ma?”

“kung malalaman niya ang tungkol kay Benjamin ay baka magbago ang damdamin niya sa iyo…”

“hindi mangyayari iyon!” she snapped “kaya wala akong balak ipagtapat sa kanya ang tungkol kay Benjamin.”

“anak iniisip ko lang namn na kailan ng malaman ni benedict ang lahat. Kailan mo pa sasabihin sa kanya? Kapat nakakita na siya ng babaeng ipapalit nya sa kapatid mo? Saka k aba kikilos kappag wala nang pag-asang mabuo ang pamilya ninyo?”

“We are never a family.Anak ko lang si Benjamin! Walang pakialam si Benedict sa kanya!” hindi niya gustong maging bastos sa mama pero di na niya ito mapiligan pa.

“hindi mo siya nabuong magisa pau.” “at hindi pang habang buhay ililihim mo ang lahat, maski kami ng papa mo ay hindi pweding maglihim ng matagal sa mga Sandoval.

“ayaw ba ninyo iyon mama? Wala kayong kahati sa apo ninyo.” “pero hindi rin namn naming siya nakakasama dahil tinatago mo. Kung malalaman ni benedict na nagkaanak kayo. Maiuuwi mo ng pilipinas ang anak mo.”

“wala akong planong gawin yun mama, wala akong balak na manirahan dito sa pilininas. Masaya na ako sa amerika at doon ko na palalakihin ang anak ko.”

“bakit ba nakapatigas ng ulo mo Pauline.” Anito at ginagap ang kamay nito. Gusto nan yang tapusin ang usapan iyon dahil wala rin naming patutunguhan .  “manang-mana ka talga sa papa mo. “ma this isn’t about me and Benjamin” “hindi ako umuwi rito para problemahin si benedict at ang pamilya niya. Umuwi ako rito dahil kailangan mo ako.” “thank you hija.” Tska sila nagyakapan na dalawa.

Hindi ko na alam kung anong gagawin ko kung mawawala sa akin si Benjamin, sya lang ang tanging kayaman ko sa buhay kung mawwala pa siya dahil sa pagiging matigas ko anong mangyayari sa akin. Isa lang namn ang hiling ko..maging masaya, Lord kaya mo bang ibigay sa akin yun, kahit panandalian lang.

Sorry kung ngayun lang po ako nag update... everyday na po akong mag update dahil vacation ko......update malapit na po itong matapos..mga ilang chapters nalng po.. abangan ang pagtatapos ng IYEO please keep on supporting...may susunod na po akong Story abangan...

vote

like

comment 

be FAN

IN YOUR EYES ONLY (complete)Where stories live. Discover now