||Chapter Three ~ Lyn Corpuz||

633 22 19
                                    


* Chapter Three ~ Lyn Corpuz *

November 24 2020

Macilyn's POV

Hayy! 2 days na pala kami dito sa U.S.

AY WAIT! TATAWAGAN KO NGA PALA SI ALEXIA!!

Calling Alexandria Bes...

"Uyy!! Macy!! Nasaan ka!!!" Biglang sigaw niya sakin! Grabe toh! Parang hindi din naging M.I.A.

"Nandito kami ni Liza sa U.S. since 2 days ago. Because of family stuff... I'll just tell you when we get back... Pero ewan ko kung kailan ehh..." sabi ko ng medyo walang gana. Medyo lang.

"Ok. Sige! Ingat kayo diyan ah!" Sabi niya.

"Ok sige bes... Ikaw din..."

Call ended...

Ang bilis naman ng usapan namin... Teka nga! Siya, bakit paramg walang gusto ikwento sakin! Hmp!

"Ateee! Pupunta daw tayo sa disneyland sa fridaaayy!!! And we are gonna stay there until Sundaaayy!!! Yaassss!" excited na sabi ni Liza.

"Wag ka nga masyadong excited, baka hindi matuloy! Tsaka para kang bata diyan na excited pumunta sa isang theme park!"

"Huh?! Hindi naman talaga ako excited ate ahh! Saan mo naman nakuha yan?" sabi niya. Naku! Nagmamaang-maangan paaa!

"oo nga! Hindi ka nga mukhang excited!" sarcasm ;)

"O diba!" sabi niya.

"Hay nako! Halika na, kain na tayo!"

Hulyo 23 1878

Lyn's POV (Si Lyn Corpuz ito, kung naalala niyo pa. Siya yung naging Love Triangle ni Alexia at Lazaro sa AILYTFP. 6 years old palang siya dito)

"Ang ganda gandang bata mo naman talaga Lyn... Manang mana ka sa iyong ina!" sabia ng aking tiya delia.

"Salamat po Tiya Delia!"

"Walang anuman Hija!" sabi muli ni tiya.

Ikinakasal muli ngayon ang aking mga magulang. Masayang masaya kaming lahat. Kahit na ako'y bata pa, alam ko na ang ibig sabihin ng pagmamahal. Halimbawa nito ay ang ina at ama. Sila ay nagmamahalan.

"Linda aking asawa... Mahal na mahal kita... At ang pag-ibig ay isang magandang bagay na lahat tayo ay nararanasan. Ngunit kahit nag-mamahal ka, hindi ibig sabihin na lahat ay masaya, minsan may mga hadlang na haharang sa inyong pagmamahalan na maaring magwakas ng storya ninyong dalawa. Ngunit kung mahal niyo talaga ang isa't isa, handa kayong maghintay, dahil ang pag-ibig ay naghihintay kahit gaano pa katagal, kahit ilang daang taon pa ang lumipas. Ang pag-ibig ay hindi nagtatapos. Ang pag-ibig ay walang hanggan, kahit matapos pa ang walang hanggan ang pag-ibig ay hinding-hindi magwawakas. Kaya pangako ko sayo mula noon hanggang ngayon hanggang sa susunod pa nating mga buhay, ikaw at ikaw parin... Te amo mahal kong asawa..."

Sabi ni ama kay ina... Mahal na mahal talaga nila ang isa't isa...

Ako kaya, sa aking pagtanda ba ay may magmamahal din ba sa akin katulad na lamang ng pagmamahal ni ama kay ina?

paglingon ko sa aking likuran ay may isang batang lalakeng nakaupo sa gilid at umiiyak.

Nalapitan ko siya at umupo sa kanyang tabi.

"maari ko bang itanong kung bakit ka umiiyak dito?"

"ang aking mga magulang ay nagaaway batang binibini..." sabi ng batang lalake.

"Lyn nalang ang itawag mo sa akin. Ikaw ano ang iyong ngalan?"

"ako nga pala si--" Hindi na natuloy ng bata ang kanyang sasabihin sapagkat pinigot siya ng kanyang... Ina? At hinila palabas ng simbahan.

Ngunit nagkatitigan muna kami bago siya umalis...

******

GUYS SORRY TALAGA KUNG MAIKSIING UPDATE KAHIT MATAGAL NA AKONG HINDI NAGUUPDATE!!!

Wala kasi talagang time....

Plus, strict yung parents ko with wifi nowadayss because of the exam.

Anawayss.....

May hula ba kayo kung sino yung batang lalake na kinausap ni Lyn? (New character ba o tingin niyo existing character? Make a guess!)

Try niyo manghula! Pag nakasagot kayo ng tama, idededicate ko sa inyo yung next chapter..

😉

Hayyy tadhana nga naman talaga... Bwisit... (Lol Joke)

BTW yung part ng vow nung tatay ni Lyn. Sa school ko yun sinulat(sa paper) based dun sa essay question dun sa quiz namin sa filipino. LOLZ! 😂😂😂

Vote . Comment . Follow me 😂

MYCAsophie13

😂😂😂

Reincarnated to LOVE YOU (AILYFTP book 2) - DISCONTINUEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon