Charmaine Kaye AdkinsKasama ko ngayon si Kathy sa isang park habang kumakain kami. Baguhan lang ako dito dahil ka ka transfer ko lang at tanging si Kathy lang ang friend ko. Magkababata kasi kaming dalawa kaya dito rin ako nag transfer dahil sa kan'ya.
Paano ba naman kasi ang nerd nerd nya! Kaya nga rin ngayon dito lang kami sa park kumakain dahil ayaw n'ya sa canteen dahil maraming nang bubully doon.
"Charmaine ipapakilala ko sa'yo ang boyfriend ko." - Kathy
Hindi ko na talaga alam kong seryoso ba 'to sa kanya ang boyfriend n'ya. Hindi ko nga akalain na may boyfriend 'tong si Kathy.
"Okay," sagot ko nalang sa kanya.
Kahapon lang kasi ako pumasok kaya naman hindi ko pa kilala ang boyfriend n'ya. Siya lang din talaga kasi ang nag-iisang kilala ko talaga dito. Wala na rin akong balik magkaroon pa ng ibang kaibigan.
"Ayan na siya." Tumingin naman ako sa lalaking papalapit sa amin. Mukha siyang bad boy at bully dito sa school. Napansin ko ring pa linga linga pa siya sa paligid bago siya tuluyang lumapit sa amin.
"Hey," ngumiti naman siya kay Kathy.
"Charmaine siya si Zero, Zero siya si Charmaine bestfriend ko." Tumingin naman ako sa kanya ganon din siya sa akin.
"Hi" yun nalang ang sinabi ko at hindi ko na siya pinansin. Nag open nalang ako ng account ko sa facebook at nakipag chat sa mga old classmate ko.
Napansin kong ang kamay n'ya na nakaabot pa rin sa akin. Tinaasan ko lang siya ng kilay at binaba n'ya rin naman. Wala kasi akong balak na abutin 'yon.
Umalis na 'yung Zero at kami nalang ang na iwan ni Kathy. Wala kaming first period ngayong hapon kaya naman dito nalang kami tatamabay siguro.
"Ang gwapo n'ya 'di ba Charmaine?" Kinikilig na sabi sa akin ni Kathy.
"I don't think so. He looks like a bad boy and a bully too." Natahimik naman si Kathy at ako naman nagpatuloy lang sa pag e-scroll. Gusto ko pa sanang idagdag na baka lokohin lang siya ng lalake na 'yon pero 'di ba ako nag salita. Mabilis kasing masaktan 'yong kaibigan ko na 'to. She's a soft hearted person.
"Yeah, he's a badboy and a bully one like what you said but I love him no matter what he is." Napa rolled eyes nalang ako sa sinabi n'ya. Iba talaga ang nagagawa ng love.
"Okay, but sure ka bang hindi ka n'ya sa saktan?" Kinuha ko ang laptop ko na nasa may tabi ko lang at nag edit ako ng mga pictures.
"Hindi pa naman n'ya ako nasasaktan." Gusto ko sanang tanungin kong paano naging sila at sa tingin ko mukhang hindi sa kanya seryoso ang Jerk na 'yun. Kaso hindi ko nalang sinabi baka ma offend siya at ayoko rin naman siyang masaktan. Ayokong mawala 'yong ngiti n'ya ngayon.
"Ang hilig mong mag edit ng picture." Sabi n'ya naman sa akin habang naka tingin sa mga in-edit ko.
"Hindi naman gusto ko lang kasi tsaka ang dami kasing picture dito ng mga old classmate ko. Kaya balak kong i-edit at i-upload nalang mamaya sa facebook." Sabi ko sa kanya.
"Masaya ba magkaroon ng maraming mga friends?" Tumingin naman ako sa kanya. Nakita ko ang lungkot sa mga mata nya.
"Yeah masaya. Don't worry nandito naman ako. Kaya nga ako lumipat ng school para sa'yo para may kasama ka dito. Tsaka na mis kita ng sobra." Niligpit ko na ang laptop ko at niyakap siya ng mahigpit.
"Thank you Charmaine." Niyakap nya rin naman ako. Wala ng mga magulang si Kathy namatay 'yun dahil sa car accident. Nag-iisa nalang siya at 3 years na rin naman ang nakalipas 'non at kaya nga ako dito nalang nag high school dahil baka biglang bumigay 'tong si Kathy. Kilalang kilala ko kasi siya napakahina n'ya. Hindi n'ya kakayanin ang mag-isa kaya mas mabuti nang nandito ako para protektahan siya. Ayoko ng mawalan ulit ng isa pang best friend.
BINABASA MO ANG
The Devil's Revenge
Mystery / ThrillerHindi ako maka kilos dahil sa dami ng tali na nakatali sa katawan ko. Hinang-hina na rin ako.. Hindi ko ma imagine na kaya nya pala itong gawin sa akin. Pagod na rin ako umiyak at sumigaw dahil alam ko wala namang makaka rinig sa akin. Kinuha nya an...