Jane's POV
Ilang araw na rin ang nakalipas at nag start na ulit ang class. Pwede na rin kami lumabas for the mean time. Gustuhin ko mang lumabas pero wala naman akong ibang pupuntahan sa labas ng paaralang ito. I don't have any friends anymore. Yong taong pinagkakatiwalaan ko at best friend ko iniwan ako three years ago.
Umupo ako sa ilalim ng puno na nandito. Dito kami malimit tumambay ni Charlotte at nag-iisa na lang ako ngayong laging nandito. Mis na mis ko na siya, kong bakit kasi kailangan pang mangyare yon sa kanya?
"So, you're here!" agad akong napalingon sa babaeng dumating. Walang iba kundi si Charmaine. Naglakad siya papunta sa akin at umupo sa tabi ko.
"Anong ginagawa mo dito?" Hindi naman rude ang boses ko ng tinanong ko siya. Sadyang nagtatanong talaga ako kong paano siya napadpad dito. Bibihira lang din kasi ang mga estudyante na nagagawi dito.
Kami lang ni Charlotte at nang boyfriend nya ang tumatambay dito. Kahit na lagi akong third wheel sa kanilang dalawa.
"May kinalaman ka ba sa pagkamatay ni Charlotte?" natigilan ako sa biglaang pag tanong ni Charmaine nito sa akin.
Hindi ko alam na magkakilala sila ni Charlotte. Hindi naman kasi siya na pa kilala sa akin dati ni Charlotte.
"Hindi ko alam ang sinasabi mo."
Iiwan ko na sana siya dahil wala naman akong panahon sa sasabihin nya. Hindi din naman kami ganon ka close sa isat-isa kaya 'di na dapat ako nag a-aksaya ng panahon sa kanya.
"Nong gabing namatay si Charlotte nandon ka."
Halos dumagundong ang dib-dib ko sa lakas ng kabog nito. Paano nya nalaman na nandoon ako?
Bakit nya ba tinatanong si Charlotte sa akin ngayon? Three years na nong nawala siya pero bakit 'di nya pa rin ako pinapa tahimik?
"Hinahanap ko rin siya ng gabing yon. Best friend nya ako kaya nag-aala ako nong gabing yon. Ikaw ano ka ba nya? Wala kang alam sa mga nangyare!"
Kahit sino naman magagalit kong papaghinalaan ka na isa ako sa suspect o kasabwat nong gabing yon. Ganon kasi ang tuno ng pananalita nya.
"Bakit hindi mo tanungin sa boyfriend nya? Siya ang kasama ni Charlotte nong gabing nangyare yon sa kanya."
Ngumisi muna siya bago nag salita. Halata rin na 'di siya naniniwala sa sinasabi ko. Gaano na ba kalawak ang alam nya?
"Hindi si Shion ang kasama nya ng gabing yon kundi ikaw." napa atras ako ng lumapit siya sa akin.
Paano nya rin na kilala si Shion? Kailan pa sila naging magkakilala?
*
*
*
Charmaine's POV
Halata sa reaction ni Jane ang pagkagulat. Salamat sa memories ni Charlotte marami akong nalaman na impormasyon. Salamat din sa babaeng pumopokpok sa ulo ko nakaraan dahil maraming ala-ala ang bumabalik sa akin.
"Don't try to fool me Jane. I know you a lot." Tulala siya pagkatapos ko yang sabihin.
Umalis na ako bago dumiritso kong na saan si Shion. May mahalaga akong itatanong sa kanya.
Mas matanda sa akin si Charlotte ng tatlong taon at dalawang taon kay Shion. Junior high si Shion at Senior high si Charlotte nong naging sila. Dapat sana second year college na ngayon si Charlotte. Ang ipinagtataka ko lang kong bakit si Jane ay same level ko lang kong mag classmate sila ni Charlotte dati.
"Hinahanap mo ako?"
"Oo may itatanong ako."
"Spell it."
"Paanong si Aki and Jane ay nag-aaral pa rin dito na dapat ay college na sila?" Grade 12 pa lang kasi si Jane and Aki.
Hindi ko tuloy ma iwasan mag hinala kay Shion para kasing pinagtatakpan nya sila.
"Para maintindihan mo mag start tayo kay Aki. The truth is 'di sila mag kambal ni Zero kundi mag kapatid sila. Aki is the oldest." Pero mapapagkamalan talaga silang mag kambal dahil mag ka hawig.
"Na aksidente si Aki na naging dahilan para mag stop siya. Para 'di ma bored si Aki sa bahay nila inaya ni Zero si Aki na mag-aral dito. Pero hindi na bilang Aki kundi bilang Zero."
Close din pala silang mag kapatid?
"Bakit bilang Zero kong pwede naman bilang siya mismo?"
"I don't know too, basta don't trust any of them." napataas naman ako ng kilay.
Kahit siya naman 'di ko pinagkakatiwalaan!
"So, ano na kay Jane?"
"Noong nawala si Charlotte nagka mental disorder si Jane kinailangan nya ring huminto ng two years."
Kaya pala?
"Best friend sila ni Charlotte kaya ganon na lang yong impact sa kanya. I think you should be friend with her."
What? Baliw ba 'tong kapatid ko? Never! Isa sa suspect ko Jane. Nandoon siya nong gabing yon at siya ang huling kasama ni Charlotte. Pero mukhang 'di alam nitong kapatid ko na huling mag kasama si Jane and Charlotte.
"Thanks!"
"Please Charmaine don't be reckless. Hwag kang kikilos na 'di ako kasama. Alam mong 'di natin alam kong nasa paligid lang ba siya."
Iniwan ko na siya at 'di pinakinggan ang pinapagsabi nya. Halata sa mukha nya na disappointed siya sa akin o sa sarili nya?
Si Jane din ang huling kasama ni Kathy sa dorm.
Tinignan ko ang mga list na sinulat ni Shion sa papel na isa sa mga suspect nya. Napailing na lang ako dahil wala dito si Jane mismo!
Close ba sila ni Jane na 'di nya man lang pinaghinalaan yon? Porket din bestfriend siya ni Charlotte ligtas na siya!
Tinignan ko naman ang isa sa name na nandito. His name is Skyler.
Who is he?
Sayang umalis na ako at 'di ko na tanong kay Shion di bale may next time pa naman.
Habang naglalakad ako nasalubong ko ulit sila Francheska with her friends too. Napapangisi na lang ako kapag nakikita ko ang mukha ni Jessie na, na iinis.
"Hi Charmaine." nginitian ko sila. Kitang-kita ko ang asar na asar na mukha ni Jessie.
So, she's really don't like me, ha. Maybe she really hate me too.
********
Jessie's POV
Kong bakit pa kasi kailangan pang makasalubong si Charmaine. I don't like her, she's dangerous. Ito namang mga kaibigan kong inosente gustong-gusto siyang maging kaibigan. Kasi cool daw? The fuck!
Ang sarap kigain nitong mga kaibigan ko. Nong malayo na sa amin si Charmaine tsaka ako nag salita.
"Sinabi ko sa inyong dalawa don't be friend with her!" Halata ang pagka gulat nila dahil sa madiing pag salita ko.
"She's really cool kaya tsaka once na maging friends natin siya ligtas tayo." Pinapagsabi nitong si Dhanniela.
"Hindi mo alam kong anong sinasabi mo! Mas mapanganib pa siya don sa killer." Actually hindi ko naman talaga alam kong sinong killer.
Dapat nga ipasara na 'tong school namin para naman kasing walang ginagawa mga staff dito na nag t-trabaho. Hindi mahuli-huli kong sinong suspect! Marami na rin gustong mag transfer pero 'di in-approbahan.
"Gusto talaga namin siyang maging friend Jessie." Bago iniwan nila akong dalawa.
Wow! Just great! Mas pipiliin nila si Charmaine kaysa sa akin? Two years na kaming magkakaibigan at pipiliin nila yong bagong salta na yon?
"Ano sa feeling ang 'di pinili?" natigilan ako ng nasa likuran ko na pala si Charmaine.
So, nasaksihan nyang lahat yon?
"Just do your fucking business!" Ayokong maki pag-away pa sa kanya. Alam ko namang inaasar nya lang ako.
BINABASA MO ANG
The Devil's Revenge
Mystery / ThrillerHindi ako maka kilos dahil sa dami ng tali na nakatali sa katawan ko. Hinang-hina na rin ako.. Hindi ko ma imagine na kaya nya pala itong gawin sa akin. Pagod na rin ako umiyak at sumigaw dahil alam ko wala namang makaka rinig sa akin. Kinuha nya an...