XI - Investigate

40 0 0
                                    

Charmaine's POV

Sinadya kong abangan si Shion dahil 'di talaga kami naka pag-usap simula nong nangyare nakaraan.

"Shion!" tinitigan ko siya na. Hindi siya maka pag salita alam kong may dahilan yon kaya ganon na lang ang galit nya.

"May tinatago ka pa sa akin?" bumuntong hininga siya.

"Ayoko lang mabasa mo kong paano nag cheat si Charlotte," yon ba talaga? "Alam kong 'di mo matatanggap yon."

"Tanggap ko, Shion. Alam mo ang 'di ko matanggap 'yong inilihim mo sa akin 'yong about kay Skyler. Do you still considered me as your sister?" nagbago yong expression ng mga mata nya. Mukhang na realise nya na mali siya.

"Bat mo naman iniisip yan?"

Actually 'di naman talaga ako galit sa kanya dahil in the first place I never trusted him. Sadyang nag d-drama lang ako para malaman ko yong mga 'di ko pa alam.

"Kasi tinago mo sa akin ang totoo! Who's that guy name Skyler?!"

"Fine!"

"Monthsary namin ni Charlotte nun, and that guy sumama siya don kaysa sa akin."

Bakit kaya 'di ko man lang nakita sa ala-ala ko 'yang si Skyler? I mean sa ala-ala ni Charlotte through my memories. Kaya mas lalo akong nagiging curios who's that guy? Siya ba yong pumatay kay Charlotte?

"Pagkatapos non, never siyang nag paliwanag sa akin. Sinasabi nya lang layuan ko siya. She never talk to me again."

"Hindi mo tinanong yong Skyler?" umiling naman siya.

"I tried pero inunsulto nya lang ako. Sinabi nyang may nangyare na sa kanila ni Charlotte na never naming nagawa." Kumuyom ang kamao ko sa mga narinig ko. That bastard!

"And you did nothing? Paano kong na blackmailed lang siya kaya naging sila," umiling naman siya sa akin.

"Wala ka sa situation ko non, kong paanong araw-araw ko silang nakikita na mag kasama. Kong paano sila ka sweet sa isat-isa!"

"Nong gabing nawala si Charlotte hindi ba mag kasama kayo?" yon yong time na nasa memories ko na naka bangga ko siya.

"Yes, mag kasama kami kasi ipapaliwanag nya na yong lahat sa akin. Hinintay ko siya nun, kasi bumalik siya sa dorm nila dahil may kukunin siya. Pero 'di na siya naka balik kaya nag-alala ako! Pinuntahan ko siya sa dorm nila pero wala siya don kaya hinanap ko siya."

"Bakit si Caren nasa list mo ng suspect?" Gusto ko rin sana itanong kong bakit wala din si Jane. Same lang naman silang magkaka dorm mate.

"Nakita ko siya ng gabing yon at may dugo ang mga kamay nya."

Gusto ko rin sanang sabihin sa kanya na mag kasama si Jane and Charlotte nong gabing nawala siya. Pero base sa imbistagasyon nandon daw siya buong mag damag sa dorm. Kaya walang nahuling suspect kong sino ang pumatay sa kanya.

"Sa nangyayareng krimen dito sa loob ng campus kasali ka ba?" agad naman nag-iba ang timpla ng itsura nya.

"Sa tingin mo gagawin ko yon? Akala ko nga ikaw gumawa nun pero base naman sa mga namatay walang kinalaman yon kay Charlotte."

Sino kayang may gawa nun? Lalo na yong laging naka masid sa bawat kilos ko na parang kinikilatis ako ng husto. Pati nong gabing may narinig din akong sumigaw na humihingi ng tulong.

"Hindi ako may gawa nun lalo pa wala namang matibay na ebedensiya na kasabwat sila."

Pagkatapos naming maka pag-usap ni Shion dumiritso na ako sa classroom. Medyo na bigla ako dahil may mga imbistigador na nandito. Tinatanong kaming mga student. May nangyare ba?

The Devil's RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon