Charmaine's POV
Matapos maging maayos ng lahat. Nakapag klase na rin kami for about one week. Ngayon naman ang examination week namin.
"Sino kayang magiging top ngayon ulit? Wala ng kaagaw si Vivienne sa top achievers, eh." dinig kong pinagsasabi ng mga classmate ko.
Pumasok na ang teacher namin at inabot isa-isa sa amin ang test paper. Hindi ko nga alam kong makaka pasa ba ako dahil masyadong occupied ang utak ko sa mga nag daang araw. Gabi-gabi kasing may pumapasok na ala-ala sa akin. Nalilito nga ako kong ala-ala ko ba yon or kay Charlotte.
"Time start now."
Hindi na ako nag-isip pa ng kong ano. Kailangan kong maka pag focus sa exam at maka pasa. Four subject lang ang itetest namin ngayong araw.
Natapos ang exam na 'di ko sure kong tama ang mga sagot ko. Lalo na sa fill in the blanks. Lumabas na ako ng room para kumain.
"Maine," natigilan ako ng makita ko sa labas si Jero. Mukhang hinihintay nya talaga ako.
"Anong ginagawa mo dito?"
"Hinihintay ka."
"Char," napalingon naman ako sa tumawag sa akin. It's Aki na lalong naka agaw pansin ng mga student dito. Sikat si Zero dito sa school kaya malamang aakalain nilang si Zero siya kahit hindi.
Hindi ko nga rin sure kong alam ba ni Vivienne yong about dito.
"Bakit?"
"Aayain lang sana kita na sumabay kana sa akin kumain."
Parang bigla sumakit ang ulo ko dahil sa dalawang 'to.
"Nope, sa akin siya sasama." bago hinawakan ako ni Jero sa braso. Agad ko naman itong tinanggal.
"See? She don't want to come with you." sabi naman nitong si Aki.
Hindi ko na maintindihan pa ang pinagtatalunan nila dahil sumasakit lang ang ulo ko. Iniwan ko silang dalawa sa sobrang occupied nila sa pinagtatalunan nila 'di na nila na pansin na umalis ako.
Bahala nga sila!
Naglakad na ako at pupunta na lang ako sa hide-out nong kambal ko. Baka may foods siya don. Baka mas lumala pa 'tong pag sakit ng ulo ko kong didiritso ako sa cafeteria.
Pagdating ko sa hide out ng kambal ko wala siya dito at tanging si Kenneth and Zero lang ang nandito. Naka higa sila sa couch at naglalaro. Mukhang offline yong nilalaro nilang games dahil wala namang signal dito.
Padabog ako na umupo sa isa sa mga couch dito at humawak sa ulo ko na sumasakit.
"Ayos ka lang Kaye?" Si Kenneth nagtatanong bestfriend siya ni Shion. Tsaka Kaye talaga tawag nya sa akin kahit nong bata pa ako.
"Masakit lang ang ulo ko. Bakit wala si Shion?"
"Baka sa cafeteria dumiritso ako kasi dito agad pumunta pag tapos ng exam." Si Zero naman 'di nagsasalita mukhang focus sa nilalaro nya.
"Wala ba kayong foods dito?" agad naman tinuro ni Kenneth yong room ng kuya ko.
"Hanapin mo na lang kong saan nya nilalagay pagkain nya."
Ang astig nga eh, two rooms kasi 'to tapos yong isang room para kay Aki. Hindi kasi siya pwede sa dorm minsan ni Zero tapos itong si Kenneth tumatambay lang talaga dito.
Si Aki and Shion kasi gumawa nito kaya sila lang ang may rooms. Pumasok ako sa loob ng room ni Shion at ang ganda and linis.
Binuksan ko isa-isa ang drawer nya. Na pansin ko yong picture frame kaya kinuha ko ito. Picture ni Charlotte and Shion ang nasa picture frame. Naghalungkat pa ako sa drawer nya at may mga papel na may sulat dito.
BINABASA MO ANG
The Devil's Revenge
Mystery / ThrillerHindi ako maka kilos dahil sa dami ng tali na nakatali sa katawan ko. Hinang-hina na rin ako.. Hindi ko ma imagine na kaya nya pala itong gawin sa akin. Pagod na rin ako umiyak at sumigaw dahil alam ko wala namang makaka rinig sa akin. Kinuha nya an...