"Hindi ka pa ba tapos Charlotte? Ano ba yan maganda kana sa paningin ni Shion 'wag ka na mag pa ganda dyan."
Pinapag masdan ni Jane ang bestfriend nyang si Charlotte. Nag-ayos talaga ito dahil may date daw silang dalawa. Pero lingid sa kaalaman ng dalaga hindi ang boyfriend nitong si Shion ang kikitain nito.
"Saan daw kami magkikita ni Shion, Jane?" napalunok si Jane sa tanong ni Charlotte.
"Basta 'wag ka na lang mag tanong. Hindi na magiging surprise yong lugar kapag sinabi ko."
Hindi mapakali si Jane at nagdadalawang isip ito kong ihahatid nya ba 'to kay Skyler. Pero buo na ang disisyon nya. Yon lang kasi ang tanging pag-asa para ma pansin na siya ni Shion.
'Patawarin mo sana ako Charlotte sa gagawin ko.' bulong nito.
"Tara na?" tanong ni Jane kay Charlotte.
Habang naglalakad sa field ang dalawa huminto si Jane kaya huminto rin si Charlotte.
"Bakit?" tanong ni Charlotte.
"Need pa pala ng piring beh. May surprise kasi si Shion hindi mo pwedeng makita yon." sabi ni Jane.
"Grabe naman 'tong si Shion ang daming alam."
"Syempre inlove na inlove kaya yon sayo." sabi ni Jane habang inilalagay nito ang piring sa mata ni Charlotte.
Naglakad na naglakad sila hanggang sa makarating sa gitna ng gubat. Halatang namangha si Jane sa nakita lalo na may bahay na nakatayo sa gitna ng gubat.
"Sa parents ko 'tong bahay dati." bulong lang ang pagkasabi ni Skyler nun baka marinig sila ni Charlotte.
"Jane? Hindi pa ba tayo nakakarating? Kanina pa kasi tayo naglalakad."
"Nandito na tayo Charlotte wait lang." tumingin si Jane kay Skyler nag sign naman ito na pumasok sa loob.
Medyo madilim na rin ang paligid at madilim sa loob ng bahay. Ipinasok ni Jane si Charlotte sa isang kwarto at pinaupo ito.
"Wait lang Char."
Kumuha si Skyler ng tali at itinali ang kamay ni Charlotte.
"Jane?! Ano 'to ba't kailangang nakatali ako?! Jane mag salita ka?! Jane? Sagutin mo ako? Shion nandyan ka ba? Ano 'to?" Agad lumayo si Jane kay Charlotte at lumapit kay Skyler.
"Sure ka bang ikaw ang bahala sa kanya?"
"Yeah, basta sundin mo lang ang plano. Tandaan mo kapag may nakaalam nito damay ka."
"Jane? Hindi magandang biro 'to. Jane? Shion?" medyo nangangatal na ang boses ni Charlotte.
"Aalis na ako" tumango naman si Skyler kay Jane.
Habang naglalakad si Jane pabalik sa school nag-uunahan ang kabog sa dib-dib nya. Halos 'di na rin siya maka focus sa dinaraanan nya ang tanging nasa isip nya lamang ay makauwi.
Hindi siya mapakali kahit nasa dorm na siya.
"Bakit ka ba 'di mapakali?" tanong ni Caren sa kanya. Dorm mate din nila si Caren pero mas bata ito sa kanila at ahead sila ng grade.
BINABASA MO ANG
The Devil's Revenge
Mistério / SuspenseHindi ako maka kilos dahil sa dami ng tali na nakatali sa katawan ko. Hinang-hina na rin ako.. Hindi ko ma imagine na kaya nya pala itong gawin sa akin. Pagod na rin ako umiyak at sumigaw dahil alam ko wala namang makaka rinig sa akin. Kinuha nya an...