II - Break up

210 30 0
                                    


Charmaine Pov

As usual ako na naman ang tanghali gumising. Pinauna ko na si Kathy dahil baka ma late lang siya kapag hinintay n'ya pa ako.

Bumangon na ako at ako nalang mag-isa dito sa dorm nang may mapansin akong isang bagay. Nasa ilalim siya ng kama ng isa sa mga ka dorm mate ko. Kinuha ko ito at may mga natuyong dugo pa. Tama nga kaya ang hinala ko?

Naligo na ako at nag bihis pagdating ko sa room wala naman masaya sila dahil hindi pa pasok ang teacher namin. Hinanap ko si Kathy pero hindi ko siya makita.

Naglibot nalang ako ng school hanggang sa nakarating ako sa may dulo nito.

Napansin kong may lumang restroom dito. Mukhang hindi na siya ginagamit dahil luma na. Babalik na sana ako ng mapa hinto ako.

"Hey!" Tinaasan ko lang siya ng kilay at inirapan.

"Totoo nga ang sinabi nila suplada ka." Sino naman ang nag sabi sa kanya na suplada ako?!

"Excuse me.. Do I know you? For your information I don't talk to stranger." Palakad na sana ako paalis ng higitin nya ang braso ko.

Nakita ko ang pag ngisi sa akin na nakakakilabot at ang mga tingin nya na hindi mo gugustuhing titigan.

"Kong ako sa'yo hindi ka na nag transfer dito. Alam ko may inaalam ka dito sa school na 'to." Agad ko naman tinabig ang kamay n'ya na nakahawak sa braso ko. Nginitian ko siya na nang-aasar at tinitigan ko rin siya sa mga mata.

"Bakit isa ka ba sa kanila? Natatakot ka bang malaman ko ang totoo?" Ngumiti din naman siya sa akin pero halatang nang-aasar din siya.

"Alam mo sa sarili mo na dapat ikaw ang matakot. Alam mong buhay mo ang kapalit sa bawat information na malalaman mo." Hinawakan ko naman ang mukha nya at ngumiti ako ng matamis.

"I know that.. Goodbye." Lumakad na ako at hindi ko na siya nilingon pero narinig ko pa ang sinabi nya.

"I hope, I will see you again.." Napa irap nalang ako sa narinig ko.

Napahinto naman ako sa paglalakad ko ng makita ko si Zero. Nakatingin siya sa akin pero hindi ko siya pinansin nag tuloy lang ako ng lakad. I don't care to all of them! I only care only for Kathy..

Siguro kong nandito pa siya masaya kami.. Sobrang saya namin pero wala na siya.

Pero sa tingin ko hindi na siya natatandaan ni Kathy. Kahit nga ako hindi ko rin natandaan siya. Bago ko lang siya naalala as in kanina ko lang siya naalala 'nong nakita ko ang cr na 'yun. Sa totoo lang hindi ko alam kong bakit ko siya nakalimutan? Bakit may mga ala-ala sa akin na bumabalik na hindi naman dapat. Kasi wala akong naaalala na nangyari sa akin 'yon kaya sigurado ako na di pa nangyayari 'yon sa buhay ko.

****

Pauwi na kami ngayon sa dorm mukhang nauna na si Kathy dahil wala na siya sa room kanina. Aish bakit ba umuulan? Napahinto muna ako sa isang shed dito sa school. Malayo pa kasi ang dorm namin at ang malala sa second floor pa kami..

Sa may dulo kasi nitong school ang dorm namin tapos 'yung dorm ng mga boy's malapit lang din naman sa girl. Magkabilaang building lang.. Malayo pa ang lalakarin ko bago ako makarating ng dorm dahil nandito palang ako ngayon sa huling building dito sa school dahil dito kami kanina nag klase. Kaya lang napunta pa talaga ako sa may dulo kanina at sa mga kasulok sulokan nitong school na ito. Kaya hindi ko napansin na ang layo na ng napuntahan ko. Parang di ko pa kasi nakakalahati 'tong school sa sobrang laki.

Tumakbo nalang ako kahit nababasa na ako dahil 4:00 Pm na. Marami pa akong gagawin.. Kaso napahinto ako ng makita ko si Kathy na basa ng ulan at nilampasan siya ni Zero and Vivienne.

The Devil's RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon