BUMALIK NA SI ROSE, sa Tita niya."Oh, Rose. Akala ko ba nag banyo ka?"
"Hindi na po Tita, diko makita ang conform room nila, eh."
"Ganun ba, eh. Bakit ganyan ang mukha mo parang nilukot na papel?"
"Kasi Tita, iyong si ahas pinagbantaan ba naman niya ako!"
"For What, Rose. Bakit naman niya gagawin? What did you do to her? Oh, I know dahil ba doon sa lalakeng iyon ha?"
"Yes Tita, nakakainis lang kasi kong umasta akala mo girlfriend siya ni Allan!" yamot na ika niya.
"Baka nga girlfriend siyang talaga, hindi iyon basta ma babanta kong hindi totoo. At sa nakikita ko sa kanya, eh. Kaya niyang gawin ang sinabi ito."
"Tita, I'm not scared, of her!"
"Well, ano naman ang sabi niya saiyo?"
"Sabi niya layuan ko raw si Allan, dahil kanya ito. At saka Tita kung girlfriend nga siya nito, bakit tila wala itong pakialam sa kanya? Nag iimaging ang babaeng iyon."
"Baka may gusto rin siya doon sa binata, mukhang may karibal ka at matapang pa Rose, mabuti pa siguro dumistansa ka muna baka mapahamak kapa,"payo nito.
"Tita, bakit mo sinasabi iyan sa akin, sabi ko nga hindi ako natatakot sa kanya!"
"Rose, maraming ibang lalake diyan."
"Wow, Tita ang bilis naman magbago ang isip mo di bat ikaw na rin ang may sabi na hanapin ko siya ngayon nagkita na kami saka mo naman sasabihin sa akin na layuan ko siya ano ba talaga ha, Tita Sandra?"
"Kasi nga Rose..."hindi na naituloy ng kanyang Tita ang sasabihin dahil dumating ang amiga nito.
"Amiga, okay lang ba kayo rito?"
"Yes, amiga okay lang kami ng pamanking ko diba, Rose?"sabay tingin niya sa pamangkin.
"Oh, yes Tita,"sagot naman niya.
"Amiga, wait lang ha, I call my son para naman kakilala nila ang isat-isa bago mag..."
"Ah, Amiga,"awat ni Sandra sa sasabihin nito.
"Yes, Amiga Sandra."
Pero walangg namutawing sa salita kay Sandra tinignan lang nito ang Amiga tila ba may gustong ipahiwatig ang tingin nito nag kaintindihan naman ang kanilang tingin.
Nagtataka naman si Rose sa kilos ng dalawa.
(Hmmm, their is something between them)
"Amiga, maiwan ko muna kaya, kukunin ko lamang ang my only son," paalam nito.
"Sure, Amiga, hihintayin namin kayo!"
"Tita, what happen?"hindi nakatiis si Rose.
"Ah, wala naman, Rose. Bakit kailangan mong magtanong ng ganyan?"
"I think there's something between you and your Amiga Tita, the way you look each other!"
"Rose, don't think that is nothing."
"Nararamdaman ko kasi na my something eh, Tita."
Nang magbalik ang Amiga ng Tita niya kasama na nga nito ang anak.
"Rose hija, meet my son Larry," pakilala nito.
(Siya pala ang anak niya)
"Oh, Tita, nagkakilala na kami kanina."
"Really that's good, sige maiwan ko muna kayo ng anak ko para naman magkakilala kayo ng lubusan, I'll be back later, hijo ikaw na ang bahala kay Rose,"biling nito.
BINABASA MO ANG
KAILANGAN KITA
RomanceALLAN AQUINO. Congressman ng district two. Sa bayan ng Isabela. Sa idad na trentay otso siyay single pa. Nasa sa kanya naman na lahat ng katangian hanap ng isang babae. mabait maginoo. at higit sa lahat matulungin sa kababayan niya. Kaya lang siya'y...