"LARRY HIJO, halika pumasok ka kanina pa naghihintay ang magiging biyanan mo saiyo,"si Sanrda ang sumalubong sa binata."Pasensiya po na Tita, kung nalate ako na traffic po kasi ako sa may Quipo."
"Okay lang, hijo ang importante nakarating ka."
"Si Rose, po pala, Tita?"
"Ah, nasa kanyang silid pa pero tatawaging ko na siya para mag hapunan na tayo."
"Sige po Tita, salamat!"
"Sige na puntahan mo ang mga biyanan mo nasa my sala sila, tatawaging ko lang si Rose, at huwag kakabahan sa pagharap mo sa kanila ha, napakabait ng magiging biyanan mo Larry."
"Opo Tita sandra, thanks again."
Pagpasok nila sa may sala kahit anong pigil ni Larry na huwag siyang kabahan nakadama pa rin siya ng kaba.
"Magandang gabi po Tita, Tito,"bati niya sa magulang ni Rose.
"Magandang gabi rin saiyo hijo,"tugon nilang mag-asawa.
"Maupo ka muna hijo, habang hinihintay natin si Rose."
"Salamat po, Tita."
Nang makaupo na si Larry kaagad na nag tanong ang ama ni Rose.
"Well, sabihin mo mga sa akin hijo, bakit kaagad na niyaya mo ang anak kung na magpakasal na kayo?"
"Ah, hijo, ano nga pala ang pangalan mo?"sabat ng ina ni Rose.
Para hindi kaagad ang binata.
(Rose anak, bumaba kana)ang Ginang na kinakabahan baka iba ang sasabihin ni Larry.
"Ako nga po pala si Larry Acosta,"pakilala niya sa sarili.
"Hmmm, sound familiar sa akin ang pangalan mo hijo, ano nga pala ang business mo para kasing I hear before your name?"
"I am working in my own company po Tito, ang Acosta shipping line and Acosta Law firm, pero sa pagiging lawyer ako naka pukos ngayon po."
"Kaya pala familiar ka sa akin, nasa big time company ka pala, hijo?"
"Alam mo po ang, Acosta shipping line ang Law firm, Tito?"
"Yes, pero hndi masyado,"sagot nito.
Nahinga ng maluwag ang ina Rose dahil nalihis ang usap ng dalawang lalake,,"bat ang tagal mo Rose?"
hindi tuloy siya mapakali."Rose,"tawag ng Tita Sandra nito sabay katok sa pintuan ng silid nito."
Hindi sumagot si Rose.
"Rose,"walang sumagot dahil hindi naman nakalock ang pinto pumasok na siya. Nakita nitong tulog ang dalaga.
"Rose, hija, wake up nasa baba na si Larry,"turan nito na kanyang niyugyog ito para magising na.
"Hmmmm,"ungol lamang ng dalaga.
"Rose, gising na andito na si Larry,"saad nitong muli.
"Tita, inaantok pa ako kayo na lang ang humarap sa kanya," turan niya na walang kagana-gana.
"Rose, bisita mo siya at magiging asawa mo pa kahit na ayaw mo sa kanya, please hija, harapin mo naman siya kahit pakitang tao lang siguro naman tinuruan ka ng Mommy at Daddy mo ng good manners, Rose. Kaya bumangon kana at mag mag ayos ng iyon sarili."
Tama naman ang Tita niya kayat agad na siyang tumayo,"Sige, Tita."
"Mauna na ako sa baba, hintayin ka namin."
BINABASA MO ANG
KAILANGAN KITA
RomanceALLAN AQUINO. Congressman ng district two. Sa bayan ng Isabela. Sa idad na trentay otso siyay single pa. Nasa sa kanya naman na lahat ng katangian hanap ng isang babae. mabait maginoo. at higit sa lahat matulungin sa kababayan niya. Kaya lang siya'y...