"PLEASE, Rose. Pumayag kana just play the game!""Tita, anong game ang pinagsasabi mo? At nasasabi mo iyan sa akin, hindi ito isang laro lamang buhay ko kaligayahan ko ang nakasalalay dito."
"Rose, nag mamakaawa ako saiyo,"pag susumamo nito.
"Tita Sandra, tell me. Gave me a good reason para tangapin ko ito!"
"Kung sasabihin ko ang totoo, Rose, don't be mad okay."
"Okay, Tita sabihin mo sa akin bakit mo ginawa ito!"
"Ganito kasi iyan, Rose. Remenber isang gabing umalis kami ng Mommy mo nag casino kami ng gabing iyon nananalo kami sa una pero ng magtagal na natatalo na kami dahil sa gusto namin bumawi, naghanap kami ng puwede namin mahiraman ng Mommy mo."
"So, humiran kayo?"
"Oo, tama naman na andoon ang Amiga ko sa kanya kami humiram ng pera habang tumagal hindi namin namalayan ng Mommy ng mo na malaki na pala ang nakuha namin sa Amiga ko."
"How much, Tita?"
"Ten million..."
"What? Ten million! My god Tita, sobrang laki papaano nangyari iyong?"
"Dahil sa talagang gusto namin makabawi kumuha kami ng kumuha sa Amiga ko, hindi naman namin akalain ng Mommy mo na ganun na pala kalaki ito."
"Si Daddy, alam ba niya ito, Tita?"
"Hindi, Rose. dipa namin nasabi sa kanya alam mo naman na may sakit ang Daddy mo."
"Kaya pala itong nakaraan araw tila balisa si Mommy. Tita, alam ba ni Mommy ang tungol dito?"
"Yes, pati siya kinausap ng Amiga ko tungol dito, Rose."
"Bakit walang sinasabi sa akin si Mommy tungol dito?"
" Dahil nahihiya siya ang sabi ko. Ako na ang kakausap saiyo."
"Pero hindi mo ginawa, Tita!"
"Wala na akong oras pa para sabihin ito saiyo, Rose."
"Isang napakalaking surprise ito para sa akin diba, Tita? Hindi mo man lang sinalang-alang ang damdamin ko!"
"I'm sorry, Rose. Kong nailagay kita sa ganitong siswasyon, please take this proposal para na rin ito sa Mommy mo."
"Tita bayaran na lang nating ito."
"Wala na akong pera ,Rose. Kahit ang Mommy mo pati saving nila ng Daddy mo nakuha na niya."
"What? Tita, ahhhhh!" mahinang sigaw ni Rose hindi niya alam kung kanino siya magagalit.
"I'm really sorry, Rose!"
Huminga ng malalim si Rose hindi siya makapag isip ng tama."Ah, basta Tita barayan nating ito ako ang magbabayad may kunti akong saving maghahanap ako ng pwuede kung mapa pag uutagan."
"Rose, ayaw ng Amiga ko na ipabayad ito gusto niyang kapalit ay ang pakasalan mo ang anak niya."
"What? Anong klase siyang tao, she took advantage Tita sobra naman siya damn!"
"Wala na akong magagawa pa, Rose. Please nakikiusap ako saiyo take it na lang!"napapaluha ito.
"Kung ayaw ko at di ako papayag sa gusto niyang manyari Tita, what she can do?"
"Sabi niya kukunin niya kung anong meron tayo."
"What you mean Tita lahat?"
"Oo, Rose!"
"I hate her! This is too much"madiin turan ni Rose.
"Rose, please accept mo na lang."pakiusap ng tita niya at tuluyan na itong napahagulgol.
BINABASA MO ANG
KAILANGAN KITA
RomanceALLAN AQUINO. Congressman ng district two. Sa bayan ng Isabela. Sa idad na trentay otso siyay single pa. Nasa sa kanya naman na lahat ng katangian hanap ng isang babae. mabait maginoo. at higit sa lahat matulungin sa kababayan niya. Kaya lang siya'y...