"OH, ALLAN anak, hindi kaba papasok ngayon sa trabaho mo?""Hindi po muna Mommy, masakit ang ulo ko."
"Allan, anak, hindi ka naman dating ganyan, ah. At lalong hindi ka umiinum. maglasing ng sobra, now can you tell me, kong ano man ang gumugulo saiyo? Ilang ulit kong sinasabi na kung may problema ka harapin mo h'wag iyan dinadaan mo sa mag inum tama makakalimutan mo ang problema mo pag nalasing ka na pero paggising mo andiyan pa rin ito hindi nawawala."
Dahil sa sinabi ng ina isang malalalim na buntong-hininga ang pinakawalan ni Allan.
"My problem is maybe I'm falling in love, Mom."
"Really? Anak, that good. So, ano ang problem doon? Hindi naman problema ang ma in love lahat tayo nararamdaman iyan, huwag lang kong may asawa siya eh, iyon ang hindi tama."
"No Mom, wala siyang asawa, but she's engaged to Larry. Mommy, bakit ganun kung kailan handa na akong magmahal ulit saka naman hindi puwede!"
Hindi naman nakaimik ang ina sa kanyang sinabi.
"Mommy, anong gagawin ko?"
"Sino ba siya, anak?"
"She's the crazy woman I meet."
"What? Anak naman, don't joke on me."
"I'm not Mommy, noong una kung makita si Rose, I said to her crazy woman."
"Why, Anak?"
"She kiss me and then she ask me to marry her."
"Ano? bakit niya ginawa ito saiyo, anak?"natatawa ang ina.
"I do not Mommy, why she did that, pangalawang pagkikita namin ginawa niya ulit ito."
"Too kiss you again, anak?"
"Yes, Mommy."
Tumawa ng bahagya ang Ginang."She's so funny anak, ng hahalik na lang bigla, bakit kaya? Kahit hindi ko pa siya nakikita I'm going to be like her na,"ika nito.
"Yes, Mommy, pagnakita mo siya magugustohan mo I am sure for that."
"Sana one day I meet her anak, saan nagsimula ang pagmamahal mo sa kanya?"
"When she kiss me again, doon na nagsimula ang naramdaman ko para sa kanya Mom. At na isip ko na bakit ba hindi ko siya ligawan ramdam ko naman na may gusto siya sa akin, that night at Larry's party bigla na lang sinabi ng mother niya na engagement party pala iyon, hindi alam ni Larry, kung sino ang babae si Rose pala, I know ayaw niya sa engagement na iyon pero ewan ko kung bakit siya pumayag!"
"Maybe she have a reason kaya siya pumayag, anak."
"I ask her, Mommy, kong ano ito but she don't tell me."
"Kung mahal mo siya anak, fight for it."
"Pero papaano si Larry, Mommy?"
"Kung siya ang iniisip mo, ang tanong ko saiyo anak kaya mo bang magparaya para sa kaibigan mo? O, ipaglaban kong ano ang nararamdaman mo, think about it anak remenber you're not younger anymore,"payo nito.
"Mommy, pag pinursige ko ang nararamdaman ko para kay Rose, masisira ang pagkakaibigan namin ni Larry."
"Anak, na saiyo kung ano ang gusto mong gawin, masisira nga ang pagkakaibigan ninyong dalawa ang kapalit naman nito ay ang iyon kaligayahan, diba ang lagi natin naririnig sa ibang tao at ipinapayo nila sundin mo kung ano ang sinasabi ng puso natin dahil ang totonh pag-ibig minsan lang dumating. Meron man sa pangalawa, pangatlo, na dumating kung dimo pinaglaban ang una but it is not the same anymore anak get mo ba ang ibig kung sabihin, Anak?"
BINABASA MO ANG
KAILANGAN KITA
RomanceALLAN AQUINO. Congressman ng district two. Sa bayan ng Isabela. Sa idad na trentay otso siyay single pa. Nasa sa kanya naman na lahat ng katangian hanap ng isang babae. mabait maginoo. at higit sa lahat matulungin sa kababayan niya. Kaya lang siya'y...