Chapter 2

633 26 0
                                    

Tumunog na ang bell its a sign na tapos na ang kanilang klase at uwian na.

"Okay class that's all for today thankyou" their prof said at nag ayos na ng gamit at lumabas na ng room.

Nag madali narin lumabas si Den dahil narinig niya ang usapan nila Amanda kanina.

But she's too late.. nauna na sila Amanda sakanya palabas ng kanilang room. She tried to go to different direction at balak niya sanang pumunta muna sa gym para mag tago.

She's now walking on his way to gym at nakasalubong niya si Myco.

"Oh Den!" -Myco

"Oh M-myco bakit?" Nauutal na sabi ni Den dahil baka makita ni Myco kung paano siya gulpihin ng mga babaeng may masamang intensyon sakanya.

"Pauwi kana ba? Tara sabay na kita" Pag aalok ni Myco while smiling at Den.

"Ughh nakaka-fall naman ngiti netong mokong na to" sabi ni Den sa isip niya.

"A-ah ano kasi may pupuntahan pako eh." Pag papalusot ni Den.

"Ah ganun ba? Osige ingat ka ah una nako" nakangiti paring sabi ni Den.

Nakita naman nila Amanda, Myla at Michelle sila Den.

"Tignan mo tong Nerd na to. Pati si Myco hinaharot" Amanda said habang naka taas ang isang kilay neto.

"Yeah oo nga! Hindi naman maganda eh!" Michelle said.

"Girls you know i think its time for her to go out of this school" naka smirk na sabi ni Myla.

"What do you mean?" Tanong ni Amanda

"Let's make a scene sa gym" Then Myla winked at her girls

Pumunta na ang Tatlo sa gym kung nasan nandun si Dennise.

Dennise is now sitting on the bench alone watching the basketball train.

Napaayos naman siya ng upo nang makita niya ang lalaking walang modong nakabangga sakanya kanina.

"Oh so andito ka pala?" A very familiar voice came up behind Den.

Hindi naman agad tumingin si Den dahil alam niya kung sino yun.

"Hey everyone!! Listen up!" Amanda shouted. Medyo madami ang tao sa gym kung kaya't madami ang nakakarinig.

Nag silapit naman ang mga volleyball players na kaibigan nila Michelle.

"May sasabihin ako sainyo na itong babaeng to" Amanda said while pointing to Den.

"Ay isang flirt! Malandi yang babaeng yan! Nilalandi niya si Myco Antonio!" Amanda added..

Napa-smirk nalang sila Michelle at Myla

Nanlaki naman ang mata ni Den.. pero nakayuko lang siya dahil sa kahihiyan.

"Ang kapal ng mukha mong babae ka! Tingin mo ba bagay kayo ni Myco?!" Sigaw ng isang babaeng mukhang sinapak sa labi

"Yuck!"

"HAHAHAHAHA! Meen! Hindi sila bagay!"

"Si Myco pa talaga"

Yan ang mga naririnig ni Den sa paligid niya.

The whole basketball team are also laughing well except for one person..

"Dude! Si manang oh! HAAHAHA!" Greg said to Alyx.

Nakatanggap naman si Greg ng isang siko kay Alyx at natahimik ito.

Nagsimula naman ng palibutan ng mga babaeng Volleyball player si Den at pinag babato ito ng bola sa bench na inuupuan neto.

Hindi naman alam ni Alyx kung tatakbo ba siya papunta kay Den o hindi.

Wala naman siyang nagawa kundi..

"Enough!" Isang malakas na sigaw ang narinig ng mga tao sa loob ng Gym.

They were all shocked when they saw it was Alyx. Hindi nila akalain na ipagtatanggol niya ang babaeng kinakawawa sa gitna ng maraming tao.

Dennise is still facing the ground while crying... 

"You!" Alyx pointed to Amanda.

"Ano bang kasalanan netong babaeng to sainyo?" He asked.

Hindi naman agad naka sagot ang tatlo dahil hindi nila alam ang sasabihin.

Pinulot niya naman ang isang bola at tinutok sa tatlo.

"SAGOT!!" Galit na sambit ni Alyx.

"Whoo men Alyxer Caymo Valdez is back" bulong ni Greg kay Kim.

"Well listen up people! Siguraduhin niyong ito na ang huling araw na ibubully niyo tong babaeng to!" Then he pointed to Den.

Hindi naman makatingin ng diretso sila Amanda kay Alyx

"You girls hindi pa tayo tapos" Alyx said then he face Dennise.

"Ikaw... tayo" he said to Den.

Habang papatayo si Den pinulot niya ang mga gamit na nahulog at kinuha ang backpack ni Den at sinukbit sa sa shoulders niya.

"A-anong gagawin mo??" Nauutal na tanong ni Den kay Alyx.

"Wag ka ng mag tanong sumunod ka nalang" Alyx said at naglakad na papuntang parking lot.

"Saan naman ako dadalhin nitong mokong na to?" Tanong ni Den sa sarili

"Napaka sungit.. pero aaminin ko ang pogi niya"  she said.

--------------------------------

PerfectWhere stories live. Discover now