Chapter 11

524 21 0
                                    


"Relax Den diba sinabi ko sayo kanina akong bahala sayo?" Alyx said at inakbayan si Dennise.

"Okay sige Den please upo kana dyan para mabigay ko agad yung tamang lente for you" Doctor Ho asked at nagsimula ng tignan ang mata ni Den and they also started talking about Den's glasses.

While Alyx on the other hand is sitting on the mini couch and waiting for Den

"Hija i think contact lense is better kasi mas bagay sayo yung walang salamin eh" Doc Ho said habang inaayos na ang contact lense ni Den.

Alyx is still at the couch he called his friend Alfie siya ang may ari ng isa sa mga pinakasikat na salon sa buong Pilipinas.

After awhile lumabas na si Den sa room kung saan siya nilagyan ng Contact lense.

"Alyxer let's go?" Den said pagkalabas na pagkalabas niya.

Alyx was shocked dahil ngayon lang niya nakitang walang salamin si Den.

"L-let's go..tara na" halos mautal si Alyx dahil sa ganda ni Den. Paano pa kaya kapag ipinatanggal ang braces at inayusan ito?

Naglakad na sila papunta sa Salon na pag mamay-ari ng isa sa matalik na kaibigan ni Alyx.

"Hey Alfie good afternoon!" Masiglang bati ni Alyx sa kaibigan.

"Oh hey Alyx! It's been a long time mate!" Bati naman ng babaeng maputi at hanggang balikat ang buhok nito.

Nag beso pa ang dalawa at nagyakapan pa.

Napasimangot naman si Den sa nakita

"So kailangan may pag beso at yakap? Gaano ba kayo katagal di nagkita niyang babaeng mukhang manikang hilaw?" Sabi ni Den sa sarili niya

"Grabe Alyx ang tagal na nating di nagkita! Ang laki na ng pinagbago mo ah? Parang dati lang ang payat payat mo tapos ngayon napaka macho mo na!" Alfie said habang hinihimas ang braso ni Alyx.

"Hahaha oo nga eh. Ikaw kamusta? Laki narin ng pinagbago mo ah? Sila tito kamusta?" Alyx asked Alfie habang tinitignan ito mula ulo hanggang paa.

"Aba! Siraulo tong dalawang to hindi na ako pinansin! Hmp!" Sabi ulit ni Den sa isip niya.

Pagkatapos ng mahabang usapan nila ay napatingin naman si Alyx kay Den at mukhang nalimutan niyang may kasama pala siya.

"Shoot! I almost forgot by the way Alfie this is my bestfriend Dennise" Alyx said then Den gave the girl a fake smile.

"Hi Dennise! Nice to meet you!" Bati ni Alfie at nakipag beso pa ito kay Den

"Anuna te? Close na ba tayo aner?" Den said again in her thoughts.

"Uh Alfie iiwan ko na muna si Den dito ah ikaw muna ang bahala sakanya. Ikaw naman Den enjoy ka muna with Alfie don't worry hindi nangangagat yan may pupuntahan lang ako okay?" Hinawakan naman ni Alyx ang magkabilang pisngi ni Den dahilan para magmukhang isda ito.

Napa face palm na lamang si Den dahil sa ginawa ni Alyx.

"Ikaw talaga Alyxer osya sige ako ng bahala dito sige naaaa" at pinagtulakan naman ni Alfie si Alyx palabas.

Nang makalabas na si Alyx ay agad na inasikaso ni Alfie si Den.

"Don't worry Den akong bahala sayo" Alfie said then winked at Den.

-----------------------------------------------—-------

Alyx is now at the department store.

He entered at the ladies department store para mabilhan niya si Den ng mga gamit nito when accidentally bumped into a person.

"Oh miss im sorry sorry" Alyx said at tinulungan ang babae sa mga gamit na nahulog.

"No its alright sorry nagmamadali ako kasalanan ko rin------naman" Natigilan naman ang babae ng mapatingin kung sino ang nabangga niya.

"Alyxer Valdez right?" Tanong ng babae habang wala sa sarili.

Alyxer helped the girl first to stand up bago ito sumagot.

"Yes. Im Alyxer Valdez and you are?.."
"Im Cassandra Lopez from Class B-1 graduating ka din diba?"

"Uh yes graduating narin. Paano moko nakilala?" Takang tanong naman ni Alyx.

"Duh sino ba naman ang hindi makakakilala sa nag iisang anak ng pinakasikat na Bussinessman sa buong pilipinas no?!" Cassandra's voice was full of excitement.

"Remove that 'nag-iisang anak' thingy okay? May kapatid ako. Older brother." Seryosong sagot naman ni Alyxer.

"Yeah yeah i know his name is Alexander Luis Valdez right? Yung owner ng Valdez Corp. sa New Zealand. He has a daughter named Louisse Abigael Valdez and his wife is Samantha Villanueva-Valdez" mahabang explaination naman ni Cassandra.

Alyx was shocked when he heard those informations.

"Stalker ka ba?!" Gulat na tanong ni Alyx pero kita sa mukha nito ang medyo pagka inis.

"Look miss i don't even care if alam mo ang impormasyon ng buong pamilya ko. Ang ayoko sa lahat ay inaalam lahat ng meron ako okay? Im sorry i have to go." Dagdag pa ni Alyx at pumunta na sa pupuntahan niya.

Cassandra was left speechless at sinundan lang ng tingin si Alyx

"So ano Cass? You're expecting him to hug  you? Ineexpect mong maging mabait siya sayo? No cassandra, campus bad boy ata ang hinahabol mo hindi siya tipical na lalaki lang you need to double your effort sa paghahabol sakanya if you want him to be yours." Cassandra said to herself then walked away...

------------------------------------------------------------
Sorry sa late update guys huhuhu!
Gusto ko lang po ishoutout yung coach kong todo support sa Ateneo whoop! Shoutout din nga pala sa teammate ko sa Sepak Takraw na solid fan ng Ateneo!

PerfectWhere stories live. Discover now