Chapter 10

559 27 0
                                    

"Anong ginagawa natin dito?" Den asked as Alyx park his car infront of their house.

"Bakit? Ikaw lang ba pwedeng magpalit ng outfit?" -Alyx

"Sabi ko nga eh magpapalit ka eh tara na nga!" Den said at bumaba na ng sasakyan.

Nauna na si Alyx pumasok to make sure na masusurpresa niya ang mommy niya.

Alyx's mom is not at their pool area at kasalukuyang nag lalaptop.

Alyx hug his mother from the back at hinalikan ito sa ulo.

"Oh Anak wala kang klase ngayon?" His mother asked

"Uh Ma wala anyway may ipapakilala po ako sainyo." Alyx said at sinenyasan si Den na lumapit.

"Oh sino naman?" Masiglang tanong naman ni Mylene sa anak.

Lumapit si Dennise kay Alyx at agad namang inakbayan ni Alyx si Den.

"Mom i want you to meet Dennise Lazaro----" Alyx was cutted ng biglang sumingit ang mommy nito.

"Your girlfriend?!" Pare-pareho naman silang nagulat..

"No ma she's my bestfriend and im the one who's protecting her from the bullies inside our campus" Confident na sagot naman ni Alyx nakatanggap naman siya ng mahinang siko galing kay Dennise

"Hi hija im Alyx mom.. you can call me tita if you want" Mylene said with a smile then nakipag beso ito kay Den.

"So ma? Asan si Dad?" -Alyx

"Haay nako anak tinanong mo pa malamang sa malamang eh mamayang gabi pa uuwi yun." Alyx mom said at bumalik na sa upuan.

"Ah oo nga pala sige mom iwan ko po muna kayo ni Dennise mag bibihis lang po ako" alyx said pero bago pa ito umalis he gave Den an 'okay-lang-yan-look' para hindi ito masyadong kabahan.

Naka upo sa iisang table sila Den ngayon at kasalukuyang tahimik.

Mylene broke the silence then started talking to Den.

"So hija schoolmate ka pala ng anak ko anong course mo?" -Mylene

"B-biology po.." nahihiyang sagot ni Den

"Dennise kalma tao din yang kaharap mo no hindi ka naman siguro papatayin niyan" Sabi naman nito sa isip niya.

Alyx mom smiled at Den...

"Kamukha mo yung may ari ng Lazaro Corp na si Mike Lazaro eh hindi mo ba daddy yun?" Nakangiting tanong ng mommy ni Alyx kay Den.

"Ah eh opo tita" Den answered back.

"Hey ladies im back let's go Den?" Kiniss pa ni Alyx si Mylene bago ito alalayan si Den tumayo.

"Naks gentleman hahah sige po tita una na po kami" sabi naman ni Den at bumeso na sa mommy ni Alyx.

Nagkukulitan namang lumabas ang dalawa habang sinusundan sila ng tingin ng mommy ni Alyx.

-------------------------------------------------------

Den and Alyx are now at the car and Alyx is planning to take Den to the mall.

"So san nga ba tayo pupunta?" Tanong ni Den habang nag susuot ng seatbelt.

"Sa mall..im taking you to my favorite coffee shop then mag momovie date tayo after" Alyx said to Den then winked at her.

Alyx started to drive papunta sa mall.. medyo na traffic sila kaya binuksan muna ni Alyx ang radio

"Ako ng pipili ng kanta" Den volunteered at nagsimula na sa paghahanap ng kanta.

Nag green naman na ang light kaya pinaharurot na nito ang sasakyan kaya nauntog sa aircon si Den.

"Aray! Alyx nanadya ka ba?!" Den said at umuusok na ang ilong sa galit.
While Alyx on the other hand..

"AHAHAHAHA! S-sorry HAHAHAHAHA!" Tawang tawa si Alyx dahil sa itsura ni Den.

Den removed her glasses at chineck niya kung okay ba ito.

"Shit.." napatigil naman si Alyx ng marinig niyang nagsalita si Den.

"Why? May problema?" Biglang naging seryoso si Alyx.

"Look what you've done! Binasag mo oh?! Paano nako makakakita niyan ha?! Paano Alyx!?" Halos mangiyak ngiyak na si Den dahil sa salamin niya.

"Hey Den chill I can buy you a new one. Don't worry okay? Akong bahala sayo" Alyx said at naghanap na ng mapaparkingan sa parking area sa mall.

Alyx get out of the car first at pinagbuksan niya ng pinto si Den.

Alyx was about to hold Den's hand to guide her pababa ng sasakyan pero iniwas agad ito ni Den.

Tahimik lang si Den habang papasok sila ng Mall ni Alyx at parang nangangapa siya dahil sa labo ng mata niya.

Alyx hold her hand to guide her sabay bulong kay Den...

"Don't worry Ms. Lazaro ako muna ang magiging mata mo panandalian." Alyx said sabay hatak kay Den sa pinakamalapit na Optical Shop.

"Kikiligin bako sayo o maiinis? Leche ka Valdez!" Sabi ni Den sa sarili habang patuloy na nakayuko.

Dahil nga nakayuko si Den hindi niya namalayan na nasa loob na pala ng optical shop.

"Good afternoon Mr. Valdez how can i help you sir?" Bati naman ng isa sa mga sales lady ng store.

"Si Doctor Ho andyan ba?" Tanong ni Alyx habang patuloy sa paglalakad.

"Naks kilala pala tong mokong na to dito ah? Medyo bastos tinatanong dirediretso lang" sabi ni Den.

Pumasok na sila sa isang room at naaninag ni Den ang isang doctor na hawig ng kaibigan ni Alyx na si Greg.

"Good afternoon tito" Bati ni Alyx.

"Oh hijo napadalaw ka.. and may kasama ka ata?" Doc Ho asked at sumulyap pa ito kay Den na kasalukyang nakayuko.

"Ah yes tito, this is my bestfriend Dennise and kailangan po namin ng Contact lense and eye glasses for her" Alyx

Nagulat naman si Den sa narinig

"Pst huy Alyx ano to?" Bulong naman ni Alyx kay Den.

"Relax Den diba sinabi ko sayo kanina akong bahala sayo?" Alyx said at inakbayan si Dennise.

-------------------------------------------------------------
Yow people! Sino manonood ng PVL sa 30 dyan yow?! See you ol yeah!

All the love -M

Ps. Medj matatagalan po yung chapter 11 dahil lalaban fo is meh sa journalism. National na to mga beh! Poweeer!!💪

PerfectWhere stories live. Discover now