"Aray!!"
"Ouch!!"
"Teka dahan dahan lang!"
"Masakit araaay!!"
"Di ba pwedeng ahitin nalang?!"
Kasalukuyang binubunutan ng kilay si Dennise ngayon ng kaibigan ni Alyx na si Alfie.
Si Alfie na mismo ang nag asikaso kay Dennise dahil ibinilin iyon ng kaibigan niya sakanya.
"Shh Dennise mas maganda kasi kapag binubunot eh. Calm down matatapos narin to okay?" Sabi naman ni Alfie habang binubunutan ng kilay si Den.
"Hindi kaya maubos kilay ko dyan sa ginagawa mo saken. Alfie masakit na talaga eh" Halos mangiyak ngiyak na si Den sa hapdi ng kilay niya.
"Don't worry eto na tapos na. Tatapusin ko lang talaga para pag dating ni Alyx okay kana." Alfie said at nagsimula ng lagyan ng make up si Den.
-------------------------------------------------------------
"Miss meron ba kayong ibang kulay pa netong dress na to?"
Kasalukuyang pumipili si Alyx ng damit para kay Dennise.
"Sir para sa girlfriend niyo po ba? Gaano pa ba siya kalaki?" Tanong naman ng sales lady.
Sakto namang kasinglaki ni Den at kasing katawan niya pa ang sales lady kaya nagpahanap na siya ng mga damit na bagay at fit kay Dennise.
Alyx also buy make ups for Den..
Gustong mabago ni Alyx si Den para narin maiwasan na ang pambubully sakanya dahil sa pananamit at itsura niya.
"Sir kayo po ba ang gagamit?" Natatawang tanong ng sales lady sa loob ng M.A.C kay Alyx
Napa-facepalm nalang si Alyx at hindi na sinagot pa ang tanong ng babae.
"Just pack it up ng matapos na tayo dito" Kanina pa kasi sila nag q-Q&A dahil hindi naman alam ni Alyx ang make up ng mga babae.
Binayaran na ni Alyx ang mga pinamili then he went back to the salon kung nasan sila Den.
Kanina pa may tumatawag sakanya pero hindi niya ito masagot dahil sa dami ng paper bags na dala niya.
When he entered the salon he saw Alfie talking to someone.
"Oh Hey Alyxer! Glad you're back! Kanina kapa namin iniintay ni Den eh" -Alfie
"Ganun ba? Namili pa kasi ako eh..anyway nasan si Den?" Tanong ni Alyx.
Ngumuso nalang si Alfie pointing to Den's direction.
Natigilan naman si Alyx when she saw the new face of Den. He never expect na ganito pala kaganda si Den without her nerdy look.
Nag slowmo ang lahat when he saw Dennise..
"God she's beautiful.." Alyx said in his thoughts.
"Alyxer are you alright?" Tanong naman ni Alfie sa kaibigan habang tulala itong nakatitig kay Den.
"Heeey Alyxer?? Okay ka lang ba?" Tanong ulit nito.
"Hay nako Alfie hindi mo yan madadaan sa tawag dapat ganito oh" Hinampas naman ni Den ng malakas ang braso ni Alyx para matauhan ito
"Hoy Valdez ano naging bangkay kana?! Ano bang nangyayari sayo?!" Parang galit na asawa ang dating ni Dennise ngayon.
"Den nagagandahan sayo" singit naman ni Alfie.
Natauhan naman na si Alyx
"O-okay na yan m-mas nag mukha kang tao" Alyx said.
"Oh eto oh" sabay abot kay Dennise ng mga pinamili niya kanina.
"Ano to? Bakit ang dami?" Takang tanong ni Den.
"It's all for you. Alfie nakapag pay nako ng bills ha. Mauna na kami ni Den" pag papaalam niya dito at sabay hatak kay Den palabas.
Habang palabas naman silang dalawa. Para namang boyfriend ni Den si Alyx kung umasta.
"Starting this day ayokong makita yung pang manang mong damit. Ayokong papasok ka ng hindi nag aayos at higit sa lahat ayokong hindi mo gagamitin yang mga damit na pinamili ko understood?" Striktong sabi ni Alyx.
Tango na lamang ang isinagot ni Den dahil hanggang ngayon ay naguguluhan parin siya sa ipinapakita ni Alyx.
Nakarating na sila ng parking lot at sabay na sumakay ng kotse.
Tahimik lang ang dalawa habang nasa byahe then suddenly Dennise broke the silence.
"Alyx? Pwedeng mag tanong?" -Den
"Nagtatanong kana nga eh pero sige ano yun?" Seryosong sabi ni Alyx.
Napa face palm nalang si Den sa sinabi ni Alyx tinuloy ang kanyang tanong.
"Why are you doing this?" Sabi ni Den
"Ang alin?" Sumulyap naman saglit si Alyx at binalik ang mata sa daan.
"Eto bakit moko pinamili ng damit? Bakit moko pina make over Alyx baka naman may kapalit to ah?" Makikita sa mata ni Den na naguguluhan na talaga siya sa inaasal ni Alyx sakanya.
"Mahalin mo lang ako Den. Yun lang ang hinihingi kong kapalit." Sabi ni Alyx sa sarili.
"No, Den wala syempre you're already my bestfriend at ayokong nabubully ka dahil sa looks mo. Ayoko ng maulit yung nangyari sayo dati that's why im doing this to you" Explained.
Hindi maamin ni Den sa sarili na kinilig siya sa sinabi ni Alyx dahil malinaw na sakanya na hanggang bestfriend lang ang turing ni Alyx sakanya.
"Thankyou Alyx hindi ko naman alam na ganyan ka pala kabait" Den said while smiling.
Huminto naman si Alyx sa isang tabi sa loob ng Village nila para humarap kay Den.
"Is this the right time para umamin?"... Alyx asked to himself.
------------------------------------------------------------
Sene nemen pe mey negbebese peeee enewey thenkye se mge reders ke ehehehe lebye geys hert hert ke keye