Chapter 9

555 23 0
                                    

Nasa tapat na ng gate ng bahay nila Den sila Alyx.

Den get out of the car first para buksan ang gate.

Pagkapasok na pagkapasok niya ay nakita niya ang mommy niya na nag hahanda ng meryenda.

"Oh anak ang aga mo ata ngayon?" Tanong ng mama ni Den sabay humalik ito sakanya.

"Eh ma wala pong klase ngayon dahil may program daw ho sa Gym" Den explained then pull Alyx paakyat sa kwarto niya.

Napansin naman ng mommy ni Den na kanina pa nakayuko si Alyx at mukhang umiiwas ito sakanya.

"Hep hep hep pogi! Mukhang ang good boy ng dating mo ngayon ah? Anak anong nangyari diyan?" -Lucy

"Eto ma nakipag bugbugan! Ang kulit kase eh sinabi ko naman na kaya ko ng ipagtanggol yung sarili ko tapos susugod sugod pa." Explaine naman ni Den habang nakahawak parin sa kamay ni Alyx.

"Osha osha sige na anak kunin mo na muna yung kit dun sa itaas ha dali na ng magamot natin tong sugat ni pogi" sabi naman ni Lucy at pinaupo si Alyx sa Sofa.

Naiwan silang dalawa ang naiwan sa sala at Lucy grab the opportunity to talk to Alyx.

"Hijo ano bang nangyari?" Seryosong tanong nito kay Alyx.

"Tita im just protecting your daughter po from Antonio look tita that guy wants your daughter to be his girlfriend." Alyx said ng pabulong sa Mommy ni Den while sincerly looking at her eyes

Napakunot naman ang noo ni Lucy sa narinig.

"Oh eh ano namang mali duon hijo? Bakit may gusto ka ba sa anak ko?" Alyx became speechless after niyang marinig ang tanong ng Mommy ni Den.

Nag iwas naman ng tingin agad si Alyx kung kaya't alam niya agad ang ibig sabihin nito.

"Look hijo if you have a feelings for my daughter well it's fine. All you need is to be honest with me malay mo matulungan kita diba?" Lucy said then played with her eyebrows.

"Tita kung meron man po eh ayoko naman po kayong gamiting bilang tulay para mapasagot si Den" Alyx explained.

Napangiti naman si Lucy dahil sa inaasal ni Alyx ngayon alam na niya na maganda ang kalalagyan ni Den kapag kay Alyx siya napunta.

"Mom ito na po yung kit na pinapakuha mo" Den said at mukhang nakapag palit narin ito ng damit she's wearing loose white tshirt and short shorts.

Alyx was stunned dahil first time niyang makita si Den na naka ganun dahil nga nasanay na siya sa manang looks nito tuwing nasa campus.

Hindi naman niya namalayan na nakatingin si Den sakanya at kanina pa ito kinakausap.

"Alyx huy!" Den said then snapped her fingers.

"A-ano?" Matipid na tanong ni Alyx.

"Sige na ma ako na pong bahala kay Alyx" Den said at umupo na sa harapan ni Alyx.

"Osige i'll prepare your snacks lang" Lucy said then she headed to the kitchen.

"Uh Den..." -Alyx

"Oh bakit? Natauhan kana ba?" Den said habang ginagamot yung labi ni Alyx

"Uh oo eh i just want to say sorry for shouting at you earlier" para namang batang humihingi ng tawad sa nanay si Alyx nung sinabi niya yon.

"Nako okay lang yun atska naiintindihan naman kita eh. Hindi mo naman na dapat ginawa yun alam ko naman kung anong gagawin eh yan tuloy nabangasan ka pa." -Den

"Pogi parin naman ako eh" Alyx said at nag papogi sa harap ni Den

"Aba self confideeeeence!!" Den said at diniinan naman ang pag lalagay ng bandaid sa sugat ni Alyx

Napasigaw naman si Alyx dahil sa sakit.

Hindi alam ng dalawa na pinapanood na sila ng Mommy ni Den.

Napapangiti nalang si Lucy dahil sa kalokohan ng dalawa.

Hinatid na niya ang pagkain sa dalawa...

"Ah tita nga po pala may pupuntahan po kami ni Den ngayon" -Alyx

"Ha may pupun----" hindi na nakatapos pa si Den dahil tinakpan ni Alyx ang bibig nito.

"Wag ka ng mag tanong okay akong bahala sayo" Alyx said then winked at Den.

"Osige basta Alyx promise me iuuwi mo agad si Den ha? Naku magagalit ang daddy niyan" Lucy said habang nilalapag ang plate ng brownies at juice sa center table.

Kumain na muna sila bago umalis at nag paalam na sila sa mommy ni Den

Den is wearing loose polo shirt at denim shorts then her white shoes.

Lumabas na sila at pinag buksan naman ni Alyx ng kotse si Den..

"So saan naman tayo pupunta?" Tanong ni Den

"Basta akong bahala" Alyx said at nagsimula ng mag maneho..

-----------------------------------------------

Short update..

PerfectWhere stories live. Discover now