Chapter 8

525 23 0
                                    

Habang sila ay kumakain Alyx and Myco are giving each other a death glare

"Baka naman may isang bumulagta sa inyo diyan mamaya?" Pag putol naman ni Ella sa dalawa.

"Okay lang kayo? Kanina pa kayo tahimik eh?" Tanong naman ni Den.

"Ah oo.." Matipid na sagot ni Alyx.

Alyx gave Myco a 'dun-tayo-sa-labas-look' agad namang na gets ni Myco ang ibig sabihin nito.

"Ah ladies excuse us muna ah bibili lang kami ni Alyx ng pagkain." Pagpapaalam ni Myco na kunwaring bibili ng pagkain.

Lumabas ang dalawa at pumunta sa parking lot kung saan kakaunting lang ang tao.

"Pre kalma ka nga wala naman akong gagawing masama eh titikman ko lang si Lazaro" Myco said ng punong puno ng yabang

"Gago ka!" Hindi na nakapag pigil pa si Alyx at agad niyang sinapak si Myco.

Hindi agad gumanti si Myco dahil pinahid niya muna yung dugo sa labi niya.

"Masyado ka ng mayabang ah!" Gumanti naman ng sapak si Myco at dun na nagsimula ang suntukan nila.

"Tol diba si Alyxer yun?" Tanong ni Greg at napatigil sila sa paglalakad ng makita nila ang kaibigan nilang nakikipag suntukan.

"Saan pre?" Palusot na tanong naman ni Kim pero ang totoo eh duon siya sa pwet ng babae nakatingin

"Tarantado! Iba na yung tinitignan mo eh!" Sabi naman ni Marcg

"Mga tol awatin na natin!" Greg said at tumakbo na papunta kila Alyx.

Dumami ang tao ng tumakbo si Greg papalapit kila Alyx.

Nagsipuntahan rin naman ang mga tao na nasa cafeteria

"Oy may gulo dun sa parking lot! Tara punta tayo!"

"Si Alyxer nakikipag suntukan!"

"Hala yung mister kong si Valdez baka mabangasan!"

Iilan lang yan sa naririnig galing sa mga malalanding babae sa paligid.

Halos gusto na ni Den sabunutan ang mga babaeng yun dahil sa sobrang haharot.

Pero mukhang pinangunahan ng selos si Dennise at nawala ito sa katinuan.

"Hoy! DENNISE MICHELLE GARCIA LAZARO!" Ella said sabay tapik ng pisnge ni Den

Natauhan naman na si Den at dali daling pumunta sa parking lot. Nakipag-siksikan na siya sa mga tao para maawat sila Myco

"Hoy ano bang problema niyo ha?! Para kayong mga tanga!" Den said habang hinahatak si Alyx palayo kay Myco.

Puro pasa na ang mukha nito at ganun din si Myco.

"Tol hindi pa tayo tapos" Alyx said at dinuro pa nito si Myco.

Nauna ng nag lakad si Alyx papalayo at sumakay na sa sasakyan. Sinundan naman siya ni Den.

"Alyxer open the door!" Sigaw ni Den kay Alyx habang nasa loob ito.

Parang walang narinig si Alyx at nakasimangot parin sa loob..

"Alyxer if you don't open this fucking door babasagin ko tong bintanang to isa!" Galit na sigaw ni Dennise..

Den was about to get a rock para ihampas sa salamin ng sasakyan ni Alyx ng biglang bumaba ang huli.

"What's wrong with you huh?!" -Alyx

"Diba dapat ako nagtatanong niyan sayo ha?!" -Den.

Hindi naman na sumagot si Alyx at sumakay nalang ito ng sasakyan.

Sumunod naman si Den sa loob ng sasakyan para kung saan man pumunta si Alyx ay kasama niya to.

"Bakit mo ginawa yun?" Den asked in cold tone.

"I just want to protect you" -Alyx

Napalingon naman si Den kay Alyx dahil hindi niya alam kung ano ang ibig sabihin nito.

"Protect me from what?" Takang tanong ni Dennise

"From Myco" Matipid na sagot ni Alyx at nagsimula ng mag maneho.

"Bakit? Anong meron at kailangan mokong protektahan dun? You don't even need to protect me from him i can handle myself and besides mabait na tayo si Myco" Den explained to him.

Agad namang sumingit si Alyx

"Sige nga Den gaano mo na siya katagal na kilala?!" Alyx is now acting like a jealous boyfriend infront of Den.

"Last week---" Den was about to continue her speech when suddenly Alyx hopped in.

"Last fucking week Ms. Lazaro! So meaning hindi mo pa siya gaano kilala! Hindi mo kilala kung sino yang dinidikitan mo Den he is a campus fuck boy! For short play boy, maraming babaeng kinakama at tinitikman lang! Paano kung maisahan ka nun ha?!" Alyx said at halos hindi na huminga sa haba ng speech niya while Den on the other hand is just staring at Alyx at gulong gulo kung bakit ganun ang inaasta ni Alyx

"Hala okay lang ba to? Anong klaseng drugs ba ang tinira neto bakit ganito mag salita to?"  Tanong ni Den sa sarili habang nakatitig kay Alyx.

"Why are you keep on acting like a jealous boyfriend Alyx?" Seryosong tanong naman ni Den.

At that point biglang natahimik si Alyx at natauhan sa mga pinagsasasabi kay Den.

"I-i'm not jealous okay? Nag aalala lang ako sayo! Dahil yung mga babaeng katulad mo ay dapat inaalagaan at nirerespeto!" -Alyx

Den was shocked at di napigilan ang kilig sa narinig

"...naalagaan at nirerespeto!"

"...inaalagaan at nirerespeto!"

"...inaalagaan at nirerespeto!"

Biglang parang nag slowmo ang lahat kay Den dahil hindi siya makapaniwala sa sinabi ni Alyx sakanya.

"Shit! Alyx ano nadulas kana ngayon?! Papadala ka kasi masyado sa selos mo nabuking kana tuloy!" Sabi naman ng konsensya ni Alyx.

Pagkatapos sabihin ni Alyx yon ay natahimik na sila the whole drive papunta sa bahay nila Den.

Duon na muna ni Den pinadiretso si Alyx para magamot ang mga sugat nito sa mukha at braso.

----------------------------------------------
Dahil panalo Ateneo kahapon isusunod sunod ko ang update next weekend hahahaha!
#Hashtag

PerfectWhere stories live. Discover now