CHAPTER 12

31 6 0
                                    

12

“magandang gabi po, si phrey po ate iza?”

Lakas ng loob na sabi nung nakalaro ko kanina, may dala pa atang bulaklak eh, nakasilip kasi ako sa pinto.

“magandang gabi din, naparito ka ata? Wala si phrey ditto” masungit na sinabi ni iza kay nick. Hays, ang bitter ng pananalita ni ate : ( baka makahalata yun at maisip na lahat kami galit sakanya.

“ah sorry po ate, iwan ko nalang po to” nilapag nya sa gilid yung isang paper bag at isang boquet na bulaklak.

Di na nakaimik si ate nang umalis si nick sa labas ng pinto, sya ring bumuhos ang malakas na ulan ng umalis siya.

Nilock ni ate iza yung pinto at pareho silang laglag ang panga sa titig nil saakin.

“ano yan?” turo ni ate iza sad ala ni nick

Umiling ako at

“di ko alam”

“hmm, phrey ah, malaman laman ko lang na nakikipag date ka dyan, ditto ko na patitirahin si albert para may kasama ka na ditto sa apartment.”

Pagkasabi nya nun ay pumasok na sila sa loob ng kwarto nila.

Kinuha ko na din yung bigay  ni nick at mukhang fresh na fresh pa yung bulaklak at ang bango. *hatching!!* oo mabango pero humatching ako..

May letter dun. Inopen ko at binasa

“ang galing mo kanina, first time palang ako natalo, at swerte ko ikaw pa ang nakatalo saakin kaya okay lang. miss na kita, sana makipag usap ka pa din saakin, alam kong madami akong kasalanan sayo, kaya sana, makipag usap ka sakin at maipaliwanag ko ang lahat – NICK”

Sus, wag na , alam ko na mga sagot, joke, okay oo na para malinawan na yung utak ko, daming tanong eh.

Inopen ko yung paper bag na malaki, kasing laki nung binigay niya din sakin nun, yung teddy bear si Nickey.. pero this time hindi bear kundi. Mga lantang naka boquet na bulaklak, sulat, libro at mga envelopes na nagkukulay dilaw na dahil sa kalumaan, kalumaan?? Halla, may mga dates pa ito, mukhang yung mga chocolate ay di pa din nabubuksan, at ano ito???meaning pinapadalhan ako ng hindi natatanggap o inipon lang talaga? Para isang bagsakan lang?

Dates:  11/14

12/14

12/25

1/1

1/14

2/14

May Christmas gift pa don at inopen ko, isang frame ng picture naming may arrow sa harap at tinignan ko yung likod. May nakasulat dun.

“I wish you were here phrey”

Ano bang mga pakulo netong s nick, pero may boyfriend na ako, wtf! Speaking of, kinuha ko yung cellphone ko sa bag at 48 missed calls, at di mabilang na text. 35 na text. Puro galing kay albert.

Dinayal ko agad yung number nya at ring ring ring

Naka tatlong missed call na ako pero wala pa din. Pang sampu na nung nasagot nya.

“sorry ngayon lang, nakatulog kasi ako sa sofa”

“sino to?” what the fuck, napa upo pa ako sa bed ko nung narinig kong babae ang sumagot. Are you cheating albert? Huhuhu

Pumatak nalang bigla yung luha ko. Maarte or OA lang pero babae yun eh. Eh mag isa lang naman siya sa condo niya, yun ang sabi niya, pero sino yun? Sino yung babaeng yun? Girlfriend niya? Asawa? Yaya? Katulong? Whatsoever basta babae. Sana nanay nya yun. Sana (

“ah kaibigan po ni albert, sige po tawag nalang ako mamaya”

“ah wait! Honey! There’s a phone call”

O my Gosh! Honey??? Binitawan ko na yung cellphone ko at agad na end call. Humagulgul ako sa pagiyak hanggang sa pumasok si ate iza sa kwarto ko.

“oh anong nangyare? Magpapauto ka dyan sa lalaking yan? Porke daming binigay, o ano to Christmas gift tapos---“ inusisa nya isa isa yung mga regalo ni nick saakin, at nakita nya din yung mga dates, kung ano yung nasab kong suspetsya kanina nab aka hindi naipapadala o binigay lang para minsanan .

“huh??ano?? babalik ka sakanya?”

“kanino?” habang humihikbi ako

“kay nick” umiling ako.

“ate may babae si albert huhuhu”

“ANOOO?!!!”napasigaw pa si ate at agad ding pumasok si dale sa kwarto ko tulad din ng kaninang ginawa ni ate iza, ganun din yung ginawa at sinabi nya.

“may babae si albert huhuhu”

“ANOOO?!!!” sabi na nga bat ganun din ang expression ni kuya.

Tumango nalang ako at inexplain yung narinig ko kanina. Tumatawag si albert ngayon pero di ko sinasagot,hanggang sa nalowbat ito di ko na nagabalang nagcharge pa dahil wala din lang naming kwenta eh.

YOUR LOVETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon