19TH MISSION: THE GUN EXPERT

843 19 0
                                    

"hay battle nanaman." Buntong hininga ni Leilanie ng abutan syang muli ni Dave ng Royal Blue na card.

"in demand ka ngayon." Sagot ni Dave. Nasa hallway sila habang naglalakad patungo sa kani-kanilang classroom.

"dapat ba akong matuwa?"

"ewan." kibit balikat nyang sagot. "pero ako natutuwa." di sumagot si Leilanie. tumingin lang sya sa binata habang nagtataka sa ibig sabihin nito. 'nevermind. sige una ko." umalis na si  dave habang tumatawa. ngunit muling lumingon ito. nakita nyang nagda-dial ang dalaga sa telepono nito. "ahm wait, he's a gun expert.' then walaked away.

Binura ni Leilanie ang dinial nya at pumindot ng number 2 sa speed dial. after two seconds, "see you in the battle hall later. bring youre bestfriend with you. just in case." she ended the call, put her cellphone in her pocket then smile in herself ng maalala si dave.. "ang weird talaga nya."

BATTLE HALL:

(ang lamya naman nitong kumilos) Leilanie thought (haay! im wasting my time here. i need to end this up.)

pero bago pa sya makaporma, naglabas na ang kalaban ng baril.tumahimik ang paligid. dahan-dahang tumayo si Leilanie. naki pag eye to eye. they are meters apart.

(he really gonna shoot me i can see it in his eyes) she whispered to herselff. "i heard that youre a gun expert." she said outloud.

"back off young lady." the man said in a serious tone.

seconds of silent..

tinaas ni leilanie ang right hand. "do you see this?' pertaining to his thumb, middle finger. "i will remain in my position by the help of this two fingers.'

"haha. dont make me laugh.'

"why would i do that/ were not that close."

"so much for that nonsense things. just tell this damn people that youre surrendering and i will let you live."

"now, youre being the joker huh?" leilanie said while laughing. "look at my hand. you should not blink. nor wink."

snapped.

kasabay nun ay isang tunog "plok" at ang pag lipad ng baril sa direksyon ni leilanie na agad nyang sinalo.

"she can shoot in a long range even in a closed eyes. youre a gun expert/ theyre must be kidding."

"anong nagyari?'

'paano napunta kay leilanie yung baril?"

"saan nanggaling yung putok?'

nagtataka ang lahat.

"now mister. i think youre the one who should talk to this people and confess that youre surrendering so that were done.' she said seriously habang nakatutok ang baril. pero isang malutong na tawa lang ang naisagot nito sa kanya. tila hindi natinag.

"you cant do that."

"how sure are you?'

"very sur--'

BAANG!!

nawindang ang lahat ng pumailanlang ang tunog ng baril. nanlaki ang mata ng kalaban. hindi nya iyon pinatamaan pero dahil sinadya nyang padaplisan ito. naramdaman nito ang init ng bala sa kaliwang pisngi nya.

"dont provoke me further." hindi pa rin ito nagsasalita. "should i repeat myself?"

no answer. thats why,

BAANG!! BAAANG!!

'suko na ko." sigaw ng kalaban after ng anim na putok.

binaba ni Leilanie ang baril. nakahinga ng maluwang ang lahat.

but then a little later, tinutok nyang muli ang baril at pinaputok sa kaharap. everyone gasp.

"walang'ya. nagtatagalog ka naman pala eh." nagkaroon ng sugat sa kaliwang pisngi ang challenger. lalo syang natulala. "pinahirapan mo pa ko." dugtong ng dalaga.

tinapon ni Leilanie ang baril at tumalikod. napaluhod ang lalaki, naghahabol ng hininga. narealize nyang kung nagkamali sya ng kilos o baka ultimo paghinga, malamang ay tatamaan sya.

no one talks. pinanood lang nila si leilanie na lumalabas ng battle hall.

dave was about to leave ng makuha ang atensyon nya. yumuko sya at kinuha ang basyo ng isang sniper rifle. iginala nya ang paningin pero hindi nya alam kung ano ang hinahanap.

then he saw a young lady na lumalakad sa corridor ng fourth floor kasabay ni leilanie na naglalakad sa hallway palabas ng big hall.

"who is she?"

*(aYoeMi)*

MISSION: ELIMINATE ALL DAVE'S GIRLFRIENDSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon