Chapter 18--- The Room Of His Past....

SINUNDAN KO si Cloud paakyat ng hagdan papunta sa second floor kung saan nandon ang mga guest rooms niya.

He stopped at the door near the end of the hall and opened it.

Lumapit ako sa kanya saka sumilip sa loob ng kuwarto

“Wow!!”    

The room is a beautiful color of peach , On the walls was a hand painted pink roses that has vines that swirls through every corner of the walls  leading up to the center in the ceiling where a magnificent chandelier  was hanging,  In each sides of the ceiling there were also litlle lights that joins the chandelier in  casting off a yellowish light around the room.

In the far corner of the room,  I can see a glass double door with two ornate brass handles , And I presume that it’s the walk-in closet because I can see the silhoutte of the neat rows of clothes that seems to extend endlessly.

And across the room there was another door that  looks almost the same as the first one which must have been the bathroom.

On the other side of the room there’s a big egg-shaped chair facing a large plasma TV that was attached to the wall

But the most beautiful thing that caught my attention was the canopy bed that was placed at the center of the large room, The four posts at each corners extending  four feet high above the mattress was draped with a thin sheet of white fabric with ruffles that also spreads throughout the large bed...  It was like a bed that came straight out of a princess movie..

I ran over to the bed and laid down full length , I spread my arms wide and closed my eyes, Savoring the softness of the mattress.

“Haaaayyy..”  I sighed heavily

“Enjoying yourself?” 

I heard  Cloud’s voice said , and i reluctantly opened my eyes to see him standing in front of the bed with a smirk on his face while looking down at me..

Seeing him standing there , I suddenly had the urge to pull him down on the bed with me... But I resisted it and sat up on the bed.

Tumango ako bilang sagot sa tanong niya..

“Grabe,  Cloud!! Ang ganda ng kuwarto nato!!!  Puwede bang dito na lang ako tumira sa bahay mo?? Please.. Please.. Please...?”   I said half jokingly then stared at him with puppy dog eyes.

Kitang kita ko nang biglang matigilan si Cloud na para bang nagulat siya sa sinabi ko..

Nakita ko rin na parang gusto niyang sabihing Oo, but at the last minute he frowned and shook his head.

“No, ayoko ng maingay sa bahay ko.”

I pouted

“Ay grabe, hindi naman ako ganon kaingay ah.. Saka may advantage din naman kapag dito ako tumira.”

Cloud raise his eyebrows as if to ask me what those advantages are.

Pinakita ko sa kanya ang kamay ko saka isa isang binilang sa daliri ko ang mga dahilan.

“Una! Marunong akong magluto, maglaba ,maglinis ....... Teka ano pa ba?”

Tumingin ako kay Cloud na mukhang na bo- bored na sa tagal kong magisip.

“Ah!! Alam ko na magaling akong magpasaya ng tao! I can be your personal clown!!”   I grinned at him while feeling very proud of myself.

Umiling si Cloud.

“A maid can do all of that... and besides hindi ka naman nakakapagpasaya ng tao, for me you’re mostly annoying, Like a mosquito with it’s endless buzzing..”

Naaasar na kumuha ko ng unan sa kama saka malakas na binato yon sa mukha ni Cloud...  But he just raise an arm and deftly catch the pillow before it hit him..

Lalo kong nainis ng nasalo niya ang unban na binato ko kaya kumuha ako ng isa pa saka siya binato ulit.

Pero gaya ng nauna nasalo niya ulit iyon  gamit ang isa pa niyang kamay.

Then with pillows on both of his hands, He looked at me and cocked an eyebrow.

“Done?”

Iningusan ko lang siya saka inayos ang mga unan na binalik ni Cloud.

“Anyway, matanong ko nga pala Cloud, kanino ‘tong kuwarto na to? Don’t tell me it’s yours?”   I said smirking at him.

Pambabae ang design ng kuwarto kaya sigurado akong hindi kay Cloud ito, sinabi ko lang na baka sa kanya to para asarin siya.. At isa pa curious talga ko kung sino ang may ari nito.. I mean ang pagkakaalam ko wala namang kapatid si Cloud na babae, Pero siguro isa sa mga kamag anak niyang babae? Or maybe his Mom’s? But no, the room kinda looks like it belonged to someone close to my age...

So... Maybe it belonged to his girlfriend?

(Pero may girlfriend ba si Cloud?  Sa tinagal tagal kong nagpapa kalat kalat dito sa Isla never ko pang nakita na may babaeng kasama si Cloud.. Well, a girl that looks like his girlfriend that is....  

At isa pa ... Si Cloud? Mag kaka girlfriend? Eh ni hindi ko nga alam kung alam nang isang to kung pano magkaroon non eh..  Wala kaya siya ni katiting na sweetness sa buto niya.. Puro bitterness, Pinaglihi yata siya sa ampalaya eh.)

Cloud stopped on his way to the door and looked at me.

“No, it’s not mine”

I rolled my eyes.

“Malamang ,  Alam kong maganda ka pero mas lalong alam kong hindi ka bakla.. So? Kanino nga tong kuwarto?”

“This room belongs to.... my....” He hesitated then finally settled on saying.. “Friend..”

Napakunot ang noo ko.

(Friend? But why do I get the feeling that it wasn’t his friend’s? Or maybe the girl isn’t really his friend?)

When i looked at Cloud I saw something  in his eyes that  surprised me.

It was...

Hurt??

Sadness??

Regret??

Longing??

Or maybe it was the combination of those four? I dont know, Hindi ko masyadong na interpret kung anong nakita ko dahil sandali lang iyon at nawala rin agad replaced by the same collness of Cloud’s face that he always liked people to see..

But in that flash of emotions I was sure of something..

That “friend” of his hurt him... A lot...    And from the looks of it mukhang hindi pa rin iyon nakakalimutan ni Cloud.

Hindi ko alam kung bakit pero nakaramdam ako ng galit para sa kung sino mang babaing yon na nanakit kay Cloud.. And I know it’s wrong for me to think it, But I actually wish na sana she was hurting as much as Cloud, at sana kung nasan man siya ngayon wag na siyang bumalik sa buhay ni Cloud... Kasi... ewan ko, hindi ko maintindihan pero ayoko nang makita pa yung nakita ko sa mga mata ni Cloud kanina...

He was hurting..

And I dont want him to hurt..

Not ever...

___________________________________________________________

AN: Yes! Finally! Naisip ko na ring simulan ang love story nilang dalawa... Sana magawa ko ng matino.. Hehehe ,   By the way highway, Nasa gilid nga pala yung bed ni Peach sa kuwarto.