Sorry for inconvenience, naging busy lang talaga ako sa school then right after nun nagwork na ako.. oki? Oki lets continue...
________________________________
Alden's POV
I never thought na darating pa siya sa buhay ko.
"Bat kasi nakalimutan mo mag spotting eh!"
Hindi ko alam kung accident really happened that good.. pero sobrang pinagpapasalamat ko na dumating na yun sa buhay ko.
"Uy! Ano? Grabehan ahh nakakaloko na tong ginagawa natin"
"Salamat sa pagpapahiram ng van pre" sabi ko kay Je.
"Tapos na ako sa music" sabi ni Sam
"All set" sabi ko at nagkanya kanya na kami ng alis.
"Hi love"
Ang pinaka sweet na boses na gustong gusto kong tumatawag saakin
"Happy 1st, i love you. See you tonight?"
"Ahh ehh"
"Ahh? Ehh???"
Kitang kita sa mukha ni Maine ang pagtataka.
Kaya mo yan Den, tiisin mo muna
"Pwede bang move muna?"
"Huh? Teka bakit?"
"Kasi ano...."
"Pre!" Sigaw ni Je
"Oh"
"Tara na, lagi nalang tayo time beater"
"Ano yun?" Sabi ni Maine
"Ah may gagawin kasi kaming project, eh last month pa yun alam mo naman ang grupo" paliwanag ko sakanya.
"Ahh okay, sige if for school naman. I can re-sched naman date night"
I kissed her forehead.
"I love you Maine, see you later hahatid pa din kita okay? Just wait me here?"
"Yap I will, i love you more Alden"
"I love you most"
"Tama na yaaaan" sabay hatak ni Je when Alden was about to kiss Maine.
"Alam mo ikaw Je!"
Maine's POV
Pagalis nila Alden, binuksan ni Maine ang envelop na nakita niya sa kwarto ng daddy niya.
"Ano yan?"
Napatingin siya sa likod to see her girlfriends.
Biglang binalik ni Maine sa loob yung mga papel.
"Ahm wala mga papers lang padala ni daddy"
"Ahh so ano? Naaya muna ba siya about tonight?"
"Hmm sabi ko date night mamaya"
"Oh tapos? Nagparamdam ka something?"
Umiling si Maine
"Kasi dumating agad jowa mo, saying they having a grouo project to make"
"Group project??? Wala naman nasasabi si Sam saakin" sabi ni Pat at nilabas agad ang phone texting Sam.
"Neither Je" pagtataka nila Val at Pat
"Ewan ko, mukhang in a hurry sila"
Bzzt
"Opps hold on there" sabi ni Pat reading a text she got "oh girls I need to go"
"Pati ba naman ikaw?" Sabi ni Maine
"I really need to go, Val ikaw na bahala dyan" paalam ni Pat saka umalis
"Dont tell me ikaw din?" Tanong ni Maine kay Val
"Nope, nakita mo bang umalis ako? Haha nagtext lang si Je sakin about nga sa project nila"
"Di naman niya nasabi yun, sana nagawa agad namin"
"Aysus excited kana bang ibigay ang bataan sakanya?"
"Gagi!" Hinampas ni Maine si Val at naramdaman ang pamumula sa mukha "diko alam feeling ko hindi naman kailangan nun"
"Ikaw nga di mo kailangan yun, pano siya?"
"Sa past niya kaya nag ganun sila?"
"Abay malay ko, ako ba past niya? Hahaha alam mo its not part of your relationship anymore. Kung ano siya dati, dati na yun. Ikaw? Ikaw ang present ikaw lahat ngayon" sabi ni Val.
"Sabagay, wala naman talaga saakin yun. Kaya nga ayoko din ibahagi sakanya kung ano ang meron sa nakaraan ko"
"Ayan naman ang mali beshie, kasi about yan sa family mo. Hindi pa man ngayon pero part na siya ng family mo. Ano bang nangyayari ha? Akala mo ba di namin napapansin na spaced out ka lagi"
"Kasi Val, i keep on having a dream about ate asking for help"
"Then?"
"She keep on asking for help, she looks mad at dad and lately Alden is also in the picture"
"Anong connect kay Alden?"
"Ewan, parang galit siya saakin kasi.... kasi diko sinabi?"
"See. I told you kasi nga kailangan yun"
"I dont know tapos eto pa.."
Bzzt
"Love see you at the parking lot in 15 mins. I love you nagtext na si Alden, lets go"
"Lets go!" Excited na sabi ni Val.
"Ay? Yung totoo?" Pagtataka ni Maine
"Haha bakit ba? Tara na! Dali!"
"Oo na oo na" inayos na ni Maine ang gamit niya.
Bzzt
"Ahh eh Maine, CR muna tayo retouch lang me"
"Ay talaga ba? Hahaha" hinila nalang ni Val si Maine papuntang CR.
"Maglipstick ka kaya try mo?"
"Ayoko" sabi ni Maine looking at Val habang nag lilipstick.
"Dati naman naglilipstick ka ahh"
"Ayaw ni Alden lasa"
"Ahhhh edi wow" natawa silang pareho.
Napalingon sila ng sabay sa may pinto ng marinig ang ilang nagmamadali.
"Ano kayang meron? Parang ang busy ng mga tao ngayon?" Tanong ni Maine.
"Abay malay ko" sabi ni Val
"Matagal pa ba yan? Nakuha mo pa talaga magtext?"
"Apurado? May lakad? Nagmamadali?" Sabi ni Val at nagligpit na.
Naglalakad sila ng tamang bagal lang habang ang iba ay nilalagpasan na sila sa bilis.
Paglabas nila ng building, ay ang daming students papuntang parking lot.
"Halaaaa anong meron? Ang tagal mo kasi ayan tuloy"
"Teka lang" sabi ni Val "EXCUSE ME!"
Napalingon naman ang iba kaya nagsimula na silang humati sa daan.
"See!" Sabi ni Val at naglakad na silang sabay sa parang hall way na students.
"Anong meron? Lahat sila nakatingin satin" sabi ni Maine. Ang iba ay may hawak pang phone pang video.
*backgroud music
"Ano to?" Nahihiyang tanong ni Maine ng malapit na siya sa kinatatayuan ni Alden.
"Kinikilig ako bwiset" sabi ni Val at tumakbo sa may gilid ni Je.
"Anong pakulo to ha?" Tanong agad ni Maine ng ilang hakbang nalang siya.
"Hanggang dyan ka lang" sabi ni Alden na medyo nahihiya bigla.
Huminto naman si Maine at saka niya napansin na nakapaloob siya sa hugis puso na gawa sa madaming petals.
"Ang arte mo" sabi ni Maine.
"Teka" sabi ni Alden saka tumalikod
"Go na pards!" Pag cheer ng dalawang kaibigan sa gilid.
"Siguro isa sa pinagpapasalamat ko na nangyari sa buhay ko ay yung aksidente akong nakapasok sa females cr" sabi ni Alden saka naman natawa mga tao sa paligid
"At isa pa gusto ko din pasalamatan yung mga babaeng naghahabol sakin nun kaya bigla akong napatakbo sa cr ng babae at duon ay nakilala ko ang babaeng diko akalain bibihag sakin ng ganito"
Natawa naman si Maine
"Last muna yan, ang corny na" sabi ni Maine na pulang pula na
"Sa iba sinasabi na ang bilis naman, pero ano bang patatagalin natin? Ligawan na pwede pang humantong sa wala o relasyon na hanggang altar"
Nagsimula ng maiyak si Maine
"Maine. Mahal na mahal kita, una at higit sa lahat ibibigay sayo lahat ng oras"
"So ito ba yung project niyo ha?"
"Ahh ehh" napakamot sa ulo si Alden at nagsimula na maglakad papunta kay Maine naghiyawan naman ang mga tao sa paligid.
"Ano man ang bumabagabag sayo ngayon wag kang magalala andito ako pagtutulungan natin yan"
"Alden"
"Walang iwanan diba?"
Tumango naman ng marahan si Maine at saka kinuha ang inaabot na bouquet ni Alden.
"Sana magustuhan mo"
Binuksan ni Je ang likod ng van niya.
"Happy 1st monthsary!" Sigaw ng mga kaibigan niya.
"Sa loob ng van na yan andyan lahat ng SOS kit na kailangan mo, para wala man ako sa oras ng sakuna ni sangoku dyan sa tyan mo kapag ginamit mo sila mararamdaman mo na nasa tabi mo lang ako"
"Awwww sweet!" React ng ibang students
"Diba bawal ako sa 2nd floor? Kaya ayan binilan na kita ng warm mat para kapag oras ng sakuna at nandun ako di man ako pwede sa kwarto mo paglatag mo nalang ako sa sala niyo"
"Kakainis ang sweet ni Alden"
"Syempre di pwedeng mawala ang pinaka kailangan mo. Kesa naman lumabas kapa or utusan mo ko to go sa convenient store hindi dahil ayaw ko kundi para oramismo meron kang magagamit paglabas na paglabas palang ng unang buga" natatawa si Alden at hinampas naman siya ni Maine
"Syempre para sa dinosaur mo na pati ako pinupuyat ayan hot compress para behave siya lagi at andyan na din ang human size teddy name AM para kurutin at bugbugin kapag sakit na sakit kana"
"Salamat" umakap na patagilid si Maine.
"At syempre andyan na din ang SOS food mo, mula sa pinakamatis hanggang sa pinaka maasim. Yung icecream nasa bahay na nasa freezer pinaayos ko na kay yaya"
Walang tigil ang luha ni Maine.
Humarap na sila sa isat isa.
"Ayaaaan na magkikiss na silaaaaa kyaaaah!" Tili ng mga nanunuod.
"Maine, hindi pa tayo lagi magkasama kaya binigay ko ang mga bagay na to pampaunang lunas kapag alam ko naman alam mo namang ilang kanto lang ang layo ng bahay niyo sa bahay ko. Hindi ko binigay to para harapin lahat sa sarili mo, Maine andito ako. Mahal kita mahal na mahal kita"
Umakap na si Maine.
"Kung pwede lang kitang iuwi lagi kaso alam naman natin na darating din tayo dun. Alden, sa oras na mangyari yun diko na kailangan ng mga yan, basta nasa tabi kita except siguro sa napkin hahaha pero rather than everything na nandyan ikaw lang sapat na"
Humarap na sila sa isat isa.
Alden kiss Maine sa forehead, nose at tinitigan si Maine.
Maine nods slowly.
Alden then kiss Maine lips and everyone goes crazy..
Sa bawat oras mula ngayon, mamahalin kita ng sobra pahahalagahan kita higit sa buhay ko. Alden thank you for making me the most special girl living on earth. Alden I'll treasure everything of this from this day forward. To forever and death.
BINABASA MO ANG
God Gave Me You (A MaiChard Movie story)
RomanceSo I was wondering if I'll accept the offer/challenge or not.. This passed few days, or a month ago my mentor here in wattpad (yea I consider her as a mentor cause if its not because of her ONE SHOT story that strikes me, I will no longer stayed and...