Chapter 3

125 4 0
                                    

ALDEN's POV

Hinatid ko ulit siya sa school para kuhanin ang gamit niya, I offer her na ako na maghahatid sakanya. Pero sabi niya may gagawin pa daw siya sa school dahil malapit na ang valentines day. Big event nanaman yun para sa lahat.

"HEY bro!" bati ni Sam saakin.

"ANo?? Kamusta ang first date with a first day girl" sabi naman ni Jerald.

Pumunta na ako sa Eclipse, ang Eclipse ay isang mini executive bar. Dito madalas nagpupunta ang mga business man with their business partners. Walang dancer dito ah, bawal din magdala ng kirida, all about this bar is a high class bar. May bandang tumutugtog, minsan may pianist depende sa schedule. At itong bar na to, ito ang bar na tinayo namin nila Jerald at Sam. Saamin to, kami ang namamahala dito, mahilig kasi kami magbar pero ayoko sa bar ay yung may mga nasayaw na babae tapos nagaaway away pa. I love my mom and sister, that's why I respect girls.

"Youre inlove dude" sabi ni Jerald.

Nagising ako sa pagkakatulala ko. Inlove? SHooooooooooot.

"Hindi" sabi ko

"Eh ano pala? Lagi ka tulala tapos nangiti ka pa, diba yun sign ng love?'

"Ewan ko sainyo, basta alam ko iba siya. Knowing some of hers, I know shes different"

Nagkatinginan naman ang loko at hinimas ako sa likod.

"Dahan dahan pre, baka mahulog ka masakit yan" sabi ni Sam.

"Pwede ba. She's different"

Nagulat sila, ako din naman nagulat ako sa sinabi ko, umalis na ako at napadpad ulit sa school, andito ako sa parking, dito din naman lalabas yun, 30 minutes lang, if di pa siya lumabas within 30 minutes aalis ako, promise!

MENG's POV

Bumalik ako sa school para kuhanin ang bag ko, hindi ako inabsenant ni Maam Reyes, ayos lang daw si Alden naman daw yung kasama ko, ewan ko ba type ata niya si Alden. Masarap kausap si kuya, hahaha may kuya na ako pumayag siyang tawagin ko siyang kuya.

Pero pinagkagulat ko talaga ang pagtawag niya saakin ng Menggay.

(Flashback)

"Nice to meet you too, Menggay" he said.

Nanlaki ang mata ko. Menggay? Isang tao lang naman ang tumatawag sakin ng Menggay eh. Si Ate.

"Pa...pa...paano mo nalaman na Menggay ang nickname ko?"

"Hinahanap kasi kita kanina, may nakakita sakin sa tapat ng office niyo officer din daw siya dun, eh nahiya ako kaya nag-isip ako para kunwari close tayo" paliwanag niya habang nanguya ng cake.

"Ahh.... ganun pala?" sabi ko.

"Bakit?" tanong niya.

Sasabihin ko ba? 

"Hmmm pwede ba kitang tawaging kuya?" sabi ko.

Tumango naman siya.

"Yung ate ko, siya lang ang tumatawag sakin ng Menggay, pero wala na siya" sabi ko at yumuko.

"Uy, wag ka na sad. May kuya ka naman na oh. Andito na ako, ako na ang tatawag sayong Menggay"

Medyo may sumilip na ngiti sa mga labi ko at naisip ko nalang na baka pinadala talaga siya ni ate for me, ate? Salamat.

(End of Flashback)

"Meng?" tawag sakin ng nasa likod ko na nagpabalik sakin sa reality.

O should I say..... bangungot

God Gave Me You (A MaiChard Movie story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon