Chapter 34

59 1 0
                                    

MAINE's POV
"4! 3! 2! 1!" Sabay sabay nilang sigaw.
"HAPPY NEW YEAR!"

Sabay sabay nilang hinipan ang mga torotot na dala pa nila mula pilipinas. Hindi kasi pwede ang paputok sa Maldives because they protect their surroundings kaya kanya kanyang painggay nalang ang mga tao na nagcecelebrate dito.

"Happy new year love!" Nagulat si Maine sa pagkakaakap patalikod sakanya ni Alden.
"Happy new year! Cant wait for the next adventure natin this year"
"And its a whole year! And year and year and many years!" Masayang sabi ni Alden.

"Oh pano? Sa school nalang tayo magkita kita ulit" sabi ni Samir
"Oo nga" sabi naman ni Je.

They are now back to the Philippines and nasa airport sila sa parking with their kanya kanyang sasakyan.

"Paano? See you at school?" Sabi ni Pat.
"See you girls" sabi naman ni Maine sabay akap sa dalawa "Magkikita pa tayo bukas" bulong niya dito.

Napagkasunduan nila na bukas na bukas ay magpapacheck up na si Maine.

"Love? Kelan ang dating nila papa mo?" Tanong ni Maine.
"I dont know wala pang update si dad e baka mag surprise nalang yun andyan na pala"
"Ay halaaa" sabi naman ni Maine.
"Why? Nervous?"
"Medyo" sabi ni Maine "magustuhan kaya nila ako?"

Napatingin naman si Alden and look for her hands.

"Meng" sabi niya at halik sa mga kamay nito he is currently driving them home "Mabait si dad, he never judge or pakialamanan ako sa mga decisions ko. And i love you. He'll love you"

Napabuntong hininga naman si Maine and smile.

"Sige. Sabi mo yan ha" sabi ni Maine "Ay love bukas nga pala mamimili ako sa mall ng mga pang regalo sa mga inaanak ko na diko nakita nung pasko"
"Sige just text me"
"Hindi na love. Medyo girl bonding din kasi namin yun nung mga mommy nung inaanak ko saka Val and Pat will be with me too"
"Sure ka? Sige love. Kami naman eh baka mag Eclipse muna checking about sa mga errands dun"
"Sige po"

After maihatid ni Alden si Maine ay nag unpacked na si Maine ng gamit.

*riiiiiiing

"Hello? Hi papa. Happy new year po. Opo pa, naenjoy naman po. Maldives is good. Yes papa. Ahmm papa? Kelan ka po uuwi?"

Napaisip si Maine kung sasabihin na ba niya sa ama.

"Ahm papa. Can you go home soon? I need to tell you something papa. Yes pa. Thank you"

Kinabukasan ay nag ayos na agad si Maine.

To: Val
Val, Im all set. San na kayo? Nasundo muna ba si Pat?

To: Mylove
Love? Good morning! All set na po ko inaantay ko nalang text nila Val. Ingat ka po today ha? I love you.

From: Val
Out na! Lets go.

*beeeep beeep

Lumabas na si Maine pagkarinig ng busina ni Val.

"Ready?" Tanong nito sakanya.
"Yah" sabi ko naman.

Nagpunta na sila sa clinic ng mama ni Val.

"Hi ma! Good morning" sabi ni Val at bumeso sa mama niya
"Good morning" bati naman nito.
"Ah ma siya si Pat, and si Meng yung magpapacheck up sana"
"Hi. I remember them. Hindi pa naman ako ganun makakalimutin" at nagtawanan naman silang sabay sabay "lets start?"

Pumasok sila sa isang kwarto. Nakatayo si Val at Pat nakahiga naman si Maine at nasa tabi nito ang mama ni Val.

"Tita?" Pagaalalang tawag ni Maine.
"Dont worry. Hindi to masakit" sabi ng mama ni Val "Angat muna damit mo"

Sinunod naman ni Maine ang dra.at nilagyan na siya nito ng isang gel.

"Nagmemens kapa ba?" Tanong nito while putting the gel and preparing the machine.
"Ah nung november po dapat kaso hindi dumating pati nung december" sagot naman ni Maine na di matago ang kaba.
"Parang stethoscope lang ito medyo malamig kasi sa gel ok?" Paalala ng mama ni Val.

Tumango naman marahan si Maine at saka nililingon ang mga kaibigan.

"Ma? How was it?" Tanong ni Val habang nakatingin sa monitor.
"You see this?" Sabi ng dra.and points out a bean like sa screen.

Nilingon naman ito ni Maine at ang mga kaibigan niya ay all eyes na din.

"This is your baby" sabi nito at patuloy na iniikot at machine na nasa tyan ni Maine.

Napatitig si Maine sa monitor at maya maya ay naluha nalang ito.

"Oh iha" sabi ng mama ni Val at hinawakan sa mukha si Maine.
"Totoo po?" Masayang naiiyak na tanong ni Maine.
"Yes. And in my count its 5weeks" sabi pa nito.

"Sis! Preggy ka ngaaaa!" Masayang bati ni Pat.
"Happy for you girl!" Sabi naman ni Val.

Pagkatapos malinisan si Maine ay lumabas na sila.

"I'll give you some vitamins ok? Medyo payat ka you need to take some and milk at night" sabi nito habang nagsusulat.
"Ok po"
"Iwasan ang stress ok? And be happy always saka healthy food" bilin pa nito.
"Yes tita thank you"

Dahil mama naman nito si Val ay hindi na pinagbayad si Maine.

"Ahhhhhhh! Shet madadagdagan ulit ang inaanak ko my gaaaahd you girl o boy?! Sooo exciting!" Sabi ni Pat.
"Hahahaha grabe ah hindi pa nga alam ng tatay excited na tayo" sabi naman ni Val.
"Lets go sa mall" sabi ni Maine "i'll treat you two for helping me"

Baby? So happy. Baby sasabihin na natin sa daddy mo to.

"Girls cr lang ako" paalam ni Maine.
"Preggy alert!" Sabi naman ni Val at nagtawanan sila "sige dun lang kami sa zara ok?"
"Ok!" Sabi ni Maine at pumunta na siya cr.

"Ay sorry" may nakabanggaan sa paglabas niya ng cr.

Matagal siyang tinitigan ng lalaki.

"Ah sir?" Nagulat si Maine ng bigla siya nitong akapin.
"Ang tagal kitang hinanap! Saan ka ba nagpunta? Anong nangyari sayo?!"
"Ahh sir excuse me teka" sabi ni Maine at saka kumalas "sorry hindi kita kilala"

Madaling naglakad palayo si Maine at pinuntahan ang mga kaibigan.

"Weird" bulong ni Maine.
"Ok ka lang?" Tanong ni Val.
"Huh?"
"Ok ka lang kako para kang nakakita ng multo" sabi ni Val.
"Ah may weird kasing lalaki dun sa cr napagkamalan niya akong kakilala"
"Oh may ginawa ba siya sayo?"
"Ah wala naman nagtataka lang ako parang siguradong sigurado siya"

*bzzt

From: Mylove
Good afternoon love. Dito na kami Eclipse. Love? Nag text na si SPO. Ready na daw ang lahat. Hinihintay nalang ang signal mo para imbitahan siya sa court.

"Ok ka lang? What happen?" Tanong ni Pat.
"Ah si Alden. Ok na daw lahat"
"Ready ka na ba talaga? With your case? Sure ka kaya mo siyang harapin?"

Nagpahatid na ako kena Val pagkatapos namin.

To: Mylove
Hi love! Kauuwi ko lang. hinatid naman ako nila Val. San kana niyan? I want to see you.

Wala pang isang minuto ay nagreply na si Alden na pupuntahan siya nito.

"Hi love"
"Tara sumama ka sakin" aya nito at pinasakay na siya ng kotse.
"San tayo pupunta?"
"I have a surprise for you" sabi ni Alden at dinala siya sa bahay.
********************************************

God Gave Me You (A MaiChard Movie story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon