Chapter 63

22.9K 289 24
                                    

CAST LINE UP:

Arkin - James reid

Paolo- Enrique Gil

Vernon-  ivan dorschner

Ella- julia barretto

julie-Kathryn bernardo

Tristan-daniel padilla

gian- Jon lucas

Kate- Cheska Ortega

Xavier- Kobe Paras

Mika- Nadine Lustre

Choti- Diego Loyzaga

Bumaba tayo huhuhu nasa #88 tayo :(( paabutin natin #50 guys! please vote and comment! every vote and comment counts guys :) bawat comment and vote ay nakakataas ng ranking so pleaseee please please vote and comment ♡♥

Malapit na mareach ang 6kreads!!?? ready na ba kayo sa ilalabas kong novella?! haha kasi ako excited!

Magyaya kayo ng mga friends niyo or followers niyo sa wattpad na basahin ang Paano nga ba mag move on? :))

tandaan!

6k reads- 1 novella

10k reads- 2nd novella

20k reads- 2nd book

million- published book na :3

kung gusto niyo ipost ko agad ang novella please comment below! :))

Ano satingin niyo title? haha comment below your answers!

Paano nga ba mag move on?

  

                                                                  ***

Lalay

Nakasubsob ako sa CTHM SC office para sa mga susunod na activities, inaayos ko yung mga files nun,

tapos biglang may kumatok ng pinto ng office , "Pasok." sabi ko.

"Hi lalay!" sabi ni gian.

"Oyy." bati ko kay gian.

"Kamusta?" tanong niya.

"Okay naman ako, busy lang para sa acquaintace party ng cthm and cas"

"Ohh, I see. Sabay na daw tayong lahat mag dinner. Kila ella daw."

"sige, punta ako dun after ko dito . Dami pa kasi gagawin eh."

"sige, bye lalay! ingat ka ha! pag wala kang masakyan tawagan mo lang kami para masundo ka namin dito."

"thanks gian, sige alis ka na mainipin pa naman sila ella."

"Ingat ka!" sabi ni gian habang palabas ng office.

Naawa ako sa mga kaSC ko na bongga na agad yung mga klase nila, ako kasi petiks petiks kasi madali lang naman mga subjects ko kais yung ibang major kinuha ko na nung summer.

Ang alam ko ngayong hapon din iaannounce yung mga officer ng bawat course eh. Sino kaya president ng Communication and Tourism and hospitality management?

Sila kasi yun makakawork ko ng madalas eh.

Unlike saamin na may complete uniform sakanila coat lang or tshirt lang yung magdedetermine na student council ka.

                                                                    ***

Ella

Nakakaexcite naman mamaya *insert evil laugh here*  ngayon uuwi parents ni Arkin, siyempre para makilala na nila tito si lalay kailangan siya masama sa dinner.

Tsak matutuwa sila tito marvin at tita laika kay lalay. Kasi si lalay lang pala ang sagot sa hinihiling nila tito and tita...yung bumalik sa dati si Arkin.

Ngayon nagbabago si arkin slowly, hindi man niya napapansin pero bumabalik na siya sa dati.Pag kasama niya kami umarte siya na ayaw niya kay lalay pero halata naman sa mga tingin niya kay lalay na gustong gusto niya si lalay eh.

Kahit sila tristan at gian napaghahalataan na si Arkin...

Pero siyempre dahil dense siya hindi niya napapansin yun, parang silalay dense din...hindi niya alam na gusto siya ni Arkin.

nung 4:30pm na, nag bell na. It was our cue to leave, nagtext saamin si lalay na she will stay longer than intended kasi aayusin padaw niya yung sa activities ng CTHM.

Nagsabay na kami nila gian, tristan and julie. Si Arkin hanggang 6pm pa klase niya.I told him na itext niya si lalay kung nakaalis na siya ng school by that time kasi nasa CTHM SC office nga siya...

he just nodded and went to his class nung sinabi ko yun.

Nung nasa bahay na kami, nasa kwarto ko kaming 4 and pinaguusapan namin yung kasipagan ni lalay na martyr siya ng bongga-

                                                                   ***

Arkin

"So it's settled then? Our communication society president is Arkin Manuel Huang, Vice President is Kate Innocencio then Secretary Paolo Assumpcion..."

After nung annoucement, "Hi arkin."

pag lingon ko si kate pala, kinuha ko na bag ko then alis na. Ayaw ko siya makausap.

Tinext ko si lalay kung papunta na siya kila ella ang reply niya, go on ahead, still not finished here.

baliw pala 'tong babaeng to eh. Gabi na eh, pumunta ako sa CTHM SC office. Paano ko nalaman? kasi yung uniform ni lalay ngayon ay pencil skirt.

kumatok ako and binuksan ko, pagka kita ko cleared naman yung room parang walang tao... "georgie, you here?"

walang sumagot, palabas na ako ng pinto nung biglang nasara yun pinto ng room.Shocks



                                                                     ***



Lalay

Nababaliw na ako! hindI nila nasort yung files alphabetically or by date kaya naloloka ako ngayon, hatak hatak buhok at kamot ulo. Nakakaimvey itech!

nagtext saakin si arkin if nakaalis nadaw sabi ko hindi pa kasi di pa ko tapos. Nagpunta ako ng CR dahil kailangan ko magwisik ng tubig sa mukha para magising,

pag kalabas ko ng CR pumasok ako ng SC office, hindi ko na kaya! umungol ako dahil baliw na nga ako, parang lasing ako. Nung sinara ko yung pinto nawala yung ilaw, kinuha ko cellphone ko sa bulsa tapos inon ko,

"AAAHHH! MULTO!"

tumingin ako sa gilid, napatay ko pala ilaw. Inon ko, nung na-on ko na nakita ko si arkin pala yun.

"Oyy." bati ko habang inaayos gamit ko.

"Tara na lalay." sabi niya while umuubo as if makakalimutan ko na sumigaw siya na may multo kanina.  Nakasmirk ako.

Nung naayos ko na gamit ko ready ko na bitbitin pero kinuha ni Arkin gamit ko, "Let's go, baka ma-lock tayo dito."

Tumango ako while lumabas ng room.

Nung nasa sasakyan na kami ni Arkin, ang sabi ko sa sarili ko magpopower nap ako 5 minutes lang...


                                                                     ***

Paano nga ba mag move on? (Book 1 & 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon