Gangster 24

3K 79 4
                                    

Chapter 24~

~~~~~~~~~~~
Justine's POV
Pagkadating na pagkadating namin sa hotel ay nagsipasukan na agad kami sa aming mga rooms since kanila Lance yung gitnang room ay doon naisipang mag usap-usap.

"Paanong makasunod sila?"nagtatakang tanong ni Kuya Adrian.

"I saw them at the Starbucks this morning. They're watching us."sagot ko dito. Kumikilos na sila kaya dapat na naming maghanda. Ang Red Bull ang tinaguriang kalaban ng underground arena at nang school ko. Sila din kasi ang nagpapakalat ng mga drug lords at mafia na out of government access. Hindi payag ang gobyerno dito. Gusto kasi nilang maghari-harian kaya sila gumawa ng grupo. Derick Versoso. Ang leader ng Red Bull. Ang dating bestfriend ko noong grade 5 ako hanggang first year. Hindi rin ako makapaniwala na nagawa niya yun. Hindi pa kami nagkikita ulit pero sisiguraduhin kong magsi-sisi siya.

Pagkatapos ng usapan ay napagdesisyonan naming kumain na lang sa restaurant dito sa hotel. Delikado na kasi pag lumabas pa kami lalo na't gabi na. Napagdesisiyonan din namin na wag na ituloy ang o week vacation dito. Pesteng red bull nawalan pa ako ng bakasyon. Tsk. Bukas na bukas din ay aalis na kami dito.

At dahil nga sa napagusapan, maaga kaming nagising at naghanda para umalis na dito dahil ayaw naming magkagulo pa at may madamay na inosente.

"Sino magda-drive?"tanong ni Grey. wala namang sumagot kaya nagtaas na ako ng kamay.

"Me"malamig na tugon ko at sumakay na sa van. nasa front seat naman si shokoy (Lance).

"Palitan na lang tayo pag napagod ka"tinignan ko lang siya tapos pinaandar na ang kotse. nagsipasukan na naman sila at umalis na kami.

4 o'clock ng madaling araw kami bumyahe pabalik sa Manila. Masyado kasing delikado kapag nagpaabot pa kami ng umaga o gabi. Baka kasi matunton nila kami. Tulog na tulog ang lahat dahil nga madaling araw kami umalis kaya pinaandar ko na lang ang radio.

(Almost is never enough playing)

Isa sa mga fave songs ko. Nagha-humm palang ako sa una dahil nakakahiya naman sa iba baka magising. Pero di ko namalayan na kinakanta ko na pala.

"And we can deny it as much as we want,
But in time our feelings will show....

Almost.. almost is never enough.."

Hindi ko namalayan na may tao pala sa gilid ko, napatingin ako bigla sa kanya kaya naabutan ko siyang nakatingin sakin kaya iniwas ko ang tingin ko. Damn! Not now!

"I never thought you're good at singing"nakangising sabi niya sakin. Napairap na lang ako at binaling ang mga mata sa daan. Shit. Ba't ngayon pa, ang layo pa namin!

"And so?"tinarayan ko na lang siya at tumingin na sa daan. Napahalakhak naman siya at hindi na nagsalita. Hinayaan ko na lang siya at nagseryoso sa daan.

"Hey, I heard that you're finding the Druglords and Mafias sa school?"biglaan niyang tanong. Nagulat naman ako doon. Paano niya nalaman?

"How did you know?"kunot noong tanong ko sa kanya.

"Your brother told me. He asked me to help you."tinignan niya naman ako ng mariin. Why would Grey asked him for help? I can do it by myself! Damn!

"I can do it by myself. I don't need help."madiing sagot ko at tinapunan siya ng tingin at binalik sa daan.

"I wanted also to help, what's wrong with that?"naguguluhang tanong niya. Ba't ba ang daming tanong nito. Pero sabagay mahihirapan kasi ako dahil marami-rami g students din. Napabuntong hininga na lang ako.

"Nothing. Paano natin sila mahahanap?"tanong ko dito. Nagulat naman siya na pumayag na ako. Tumikhim muna siya bago magsalita.

"We should plan about this. Do you have any suggestions?"tanong niya.

"Nagbabalak ako sa darating na Battles sa school. Pwedeng i-check natin sila gamit ang scanner na magkukunwareng magche-check sa kanilang attendance pero chinecheck nito ang katawan ng lahat. Tinitignan kung nagte-take ng drugs or what."sagot ko dito. Hindi naman siya agad sumagot.

"That can help. Pero na track niyo na ba ang pinagmulan?"tanong niya sakin.

"May hula na si Lolo pero hindi parin kami sigurado. Hula ni lolo ay ang mga Red Bull ito. Dahil sila lang naman ang may kayang gumawa ng ganito."matigas na sambit ko.

"I also thought about that. But we should ask the others also before planning. I'm willing to help Justine"mahinahong sagot niya. Nagiwas naman ako ng tingin at tumango. Napabuntong hingi naman ako.

"Hey, did you eat breakfast already?"aniya. Hindi ako sumagot, umiling lang ako at pinagpatuloy ang pag da-drive.

"Let's exchange, I'll drive."tinigil ko naman ito sa gilid bago kami nagpalit.

"Bumili muna tayo ng pagkain sa malapit na kainan."aniya. Medyo nagulat ako dahil hindi ako sanay ng nagta-tagalog siya. Tumango na lang ako at tumingin sa bintana.

"What to do you want?"magla-light food lang ako siguro dahil hindi naman ako ganun ka gutom.

"Burger and fries"agarang sagot ko dito. Tumango naman siya at sinabi na ang order.

Tinigil muna naman ang sasakyan at kumain. Tulog na tulog parin ang iba kaya hinayaan na lang namin. Mag fa-five na ng umaga.

"So, how are you Justine?"tanong ni Lance. Nagulat naman ako sa pagtatanong niya pero hindi ko iyon pinakita.

"I'm fine. You?"casual na sagot ko.

"Fine also."natahimik naman kami. I know I should have avoided him because I know were this is going.

Pinagpatuloy na ni Lance ang pagda-drive at hindi na muling nagtanong. Nagising ang mga kasama namin ng nasa Makati na kami.

Harrison Academy: School of Gangsters.Where stories live. Discover now