Gangster 4

6.9K 196 13
                                    

Chapter 4

-----------------------
Justine's POV

*hikab

Time check: 3:30 a.m.

Ang aga ko pa lang nagising, de bale mag jo-jogging na lang muna ako. Dumeretso muna ako sa CR para maghilamos at magpalit ng damit, tsaka ako bumaba. Nagpaalam muna ako kay Manang Rosie.

"Manang magjo-jogging lang po ako kasama si Skie"pagpapa-alam ko, mukang ma-aga ring nagising si manang.

"Osige iha, magi-ingat ka, bumalik kayo agad ha."pinuntahan ko na si Skie, ang aso ko, nagiisang aso ko, regalo pa ito ni daddy at mommy nung 5 years old ako.

"Arf! Arf!"mukang binati ako ni Skie, ngumiti na lang ako tsaka nagsimulang mag-jogging.

Makalipas ang kalahating oras ay huminto muna ako sa Park. Marami-rami na ring bata dito na naglalaro. Na miss ko tuloy sila mommy.

FLASHBACK

"Habulin niyo ako Mommy! Daddy!"sabay tawa ng bata habang nakikipaghabulan sa mga magulang niya. Hindi naman ma-ipagkaka-ila na napaka-saya nga ng bata, 5th birthday niya kasi ngayon at nagtungo sila ng magulang niya sa parke para maglaro.

Tumakbo ang bata patawid sa kalsada, nang may di inaasahang nangyari.

*BEEEEPPPP!

"Daddy! Mommy!"sumisigaw ang bata habang napapa-iyak sa nangyari. Hindi niya tanggap na nawala ang magulang niya dahil sa kanya.

"Sorry mommy, daddy, Mahal na Mahal ko po kayo."malamig na sabi nung bata, nangako siya sa sarili niya na hindi na niya hahayaang may mangyaring masama pa sa kanyang mahal sa buhay.

FLASHBACK ENDS

Bumalik na ako sa bahay, dahil na-iiyak lang ako pag nakaka-kita ng mga batang masaya sa piling ng kanilang mga magulang.

"Good Morning Justine!"masayang bati ni Zamm sakin. Mukang kakagising lang nito.

"Morning, I'll just take a bath"malamig na sabi ko. Naiiyak parin kasi ako.

"Kay!"masaya paring bati nito. Mukang good mood.

Umakyat na ako sa kwarto ko at naligo, nagbihis narin ako ng uniform namin, kahit naiiklian ako. Tsk. Inayos ko narin ang mga gamit na gagmitin ko para ngayon, bagho ako bumaba.

"Where's Andre?"tanong ko kay Zamm na mukang nasasarapan sa pagkain.

"Naliligo"casual na sagot nito. Umupo narin ako at nagdasal, bago kumain.

"Hey, eat faster then take a bath."sabi ko kay Zamm. Kaya ayun binilisan na niya kumain para makaligo, alam kasi niya na ayaw kong pinaghihintay.

"Good Morning"bati ng kaba-baba na si Andre. Mahahalata mo sa itsura nito na inaantok pa.

"Eat faster, we're going to school early."malamig na sabi ko rito bago tuluyang tapusin ang aking pagkain.

Naglalakad na kami patungong classroom, ng may humarang sa dinadaanan ko.

Lance's POV

Naglalakad kami ngayon papuntang parking lot, may nakalimutan kasi si Marky. Letche talaga. Nang may nakita kaming naglalakad na tatlong babae na mukang baguhan, hinarangan naman namin ito. Muka yatang naiinis.

"Move"malamig na sabi nung nasagitnang babae, natakot naman ako sa boses niya pero hindi ko ito pinalata.

"I. Said. Move."muling sabi nito bago tumingin ng masama sakin, nainis ata.

"I. Don't. Like."nagulat na lang ako ng lumabas ito sa bibig ko. Nagulat naman ang mga kasama niya, tsaka ako tinapunan ng masamang tingin.

Nagulat na lang ako ng nasaharap ko na ito at dali-dali akong sinuntok sa muka, hindi ko na nagawang maka-iwas.

"What the!?"inis na sigaw ko bago tumayo.

"Bakit ka bigla-biglang nanununtok!?"sigaw ko dito. Alam kong pwede naman dito sa school pero, ugh! Unfair!

"I said move!"sigaw nito na napakalamig, kaya di ko na lang namalayan na napa-alis kami sa pwesto namin ng wala sa oras. Letche naman.

"Aissshh!"inis na sigaw ko.

"Lika na nga!"inia na sabi ko bago nagpatuloy sa paglalakad.

Justine's POV

Sinigawan ko na yung tatlong lalaki dahil sa inis, kanina pa ako sabi ng sabi ng umalis eh.

Mukang nagulat naman sila kaya napa-alis sila ng wala sa oras.

"Let's go" malamig na sabi ko sa dalawa, na mukang inis na rin sa nangyari.

"Kapal ng muka nila"inis na sabi ni Zamm sabay suntok sa upuan niya saka umupo.

"Kaya nga!"sigaw naman ni Andre. Totoo naman kasi.

Nanatili na lang akong tahimik, hanggang sa dumating ang teacher namin sa Bullying. Kakaiba talaga dito sa school, pati pam-bubully tinuturo.

Kasabay ng Prof namin pumasok ang tatlong lalakingh nakasalamuha namin kanina. Yung nasa-gitna nakahawak pa sa mata niya dahil sa lakas ng suntok ko kanina. Napangisi na lang ako.

"Mr. Delos Reyes, Mr. Lim, and Mr. Licup, please introduce yourself first, this is your first day, am I right?"tanong ni sir.

Tumango naman yun tatlo kaya nagpatuloy nansila sa pagpapakilala, oo nga wala pala si kahapon.

"Lance Gabrielle Delos Reyes, 17" cold na sabi nung sinuntok ko kanina.

"Marky Sammuel Lim, 17 years old."masayang bati nung nasa kanan ni Lance. Magka-ugali sila ni Zamm, masiyahin.

"Bryan Angelo Licup, 17 years old, Hi girls!"napangiwi ako sa narinig, Playboy kasi siya kagaya ni Andre. Napasigaw ang ilan ng batiin sila ni Bryan.

"Okay boys, you may sit behind Ms. Zamora, Ms. Sandoval, and Ms. Lopez."sabi ni sir. Tss, sa likod pa talaga namin, mamaya ipapatangal ko talaga tong sir pag diko nakalimutan. Iniinis ako.

-------------------
Cut muna! Ayan nagkita-kita narin sila, HAHAHA. Sorna baliw lang, jk! Don't forget to Vote and Comment guysss! Alabyu😘 BWHAHAHA.

Btw, baka sa sunday or saturday na ako mag update, abang lang kayo, wag niyo akong iwan jk. HAHA.

~Mary

Harrison Academy: School of Gangsters.Where stories live. Discover now