Gangster 23

2.5K 66 0
                                    

Chapter 23
~~~~~~~~~~~~
Justine's POV
Naalimpungatan ako dahil sa sinag ng araw. Kaya bumagon na ako at nag-unat. Nagsimula na rin akong mag ayos bago bumaba para mag handa ng almusal dahil panigiradong wala pang gising sa kanila or meron.

Naabutan ko si Lance na pababa ng hagdan kaya sabay na kaming bumaba.

"Good morning"aniya. Tumango naman ako at binati rin siya.

"Morning"inaantok pa kasi ako pero gora. Naglakad naman ako papuntang kusina. Di ko alam kung asan yun bahala siya sa buhay niya. Nagluto na lang ako ng almusal namin at naghanda na. Isa isa naman silang nagsibabaan kaya kumain na kami.

"So anong plano?"biglang tanong ni Niccolo. Since it's sunday nakasanayan na naming girls na mag-simba kahit mga basagulero kami. Ito na ang buhay namin kaya wala na kaming magagawa.

"We're going to church then maybe go to some places or what. It's up to them"sabi ko sabay tinggin kay Zamm at Andre na ngayo'y kumakain na.

"Can we come?"tanong ni Grey. Sabagay wala din namang magawa so why not?

"Sure"tipid kong sagot at tinapos na ang pagkain.

Sila Niccolo at Vince naman ang naghuhugas dahil sila ang huling bumaba kanina.

"Let's go"niyaya ko na silang magsimba dahil male-late na kami. Nagsipagbihisan naman sila, nanghiram yung mga lalaki ng damit kay kuya habang yung dalawang babae naman ay may mga damit na dito dahil madalas silang nagse-sleep over dito sa bahay. Nagsuot lang ako ng ripped jeans ay maroon t-shirt tsaka denim jacket at sinuot ang vans ko. Bumaba na ako at kinuha ang phone at wallet ko bago sumakay sa kotse.

Naisipan naming mag van na lang para hindi magastos sa gas. Si Grey ang nagmamaneho nasa tabi naman nito Marky. Habang kaming natitira ay nasa likod at kamalas-malasan talaga ay katabi ko pa tong shokoy na si Lance. Basta naiirita ako sa kanya.

"Why are you here?"matigas na sambit ko sa kanya. Bumlangko naman ang muka nito at sinagot ang tanong ko.

"Why,is it bad?"matabang niyang sagot. Naba-badtrip to dahil hindi niya makasama ang mga babae niya. Isa din tong tinaguriang playboy ng campus.

"What do you think?"mataray na sagot ko.

"Tss"inirapan ko na lang siya sa kawalan at bumaling sa bintana. Ewan ko ba gangster ako dapat hindi ako nakakaramdam ng ganitong emosyon dahil panigiradong mauulit at mauulit na naman ang nangyari dati.

Pagkatapos mag-simba ay napagisipan naming magpunta sa tagaytay. Magso-stroll kami kung saan saan then baka magovernight na rin.

Nakarating kami sa tagaytay. Nasa 5hours din ang byahe galing sa amin. Ako na ngayon ang nagmamaneho dahil alam kong pagod na si Grey. Nagpalit kami kanina. Itinigil ko ang sasakyan sa Starbucks upang makapagpahinga at makakain narin kami dahil wala kaming mahanap na kainan na maayos kaya dito na lang.

Umorder na sila at naghanap ng mauupuan. Saglit lang din naman kami since desserts lang ang nandito. Maghahanap muna kami ng hotel bago maglibot libot.

Sumipsip ako sa chocolate chip frappe ko at bumaling na lang sa bintana. Hindi nakalagpas sa panigin ko ang lalaking kanina ko pa napapansin na nakatingin sa amin. Nakaitim ito na suot at may mask tsaka cap kaya hindi ko maanigan ng maayos ang kanyang muka pero hindi nakatakas sa panigin ko ang logo ng jacket niya. Red bull. Shit.

Sa ngayon ay naghahanap kami ng matutuluyan. Dahil gusto nilang magstay for a week here para narin daw maglibang since sembreak naman namin.

Bumili muna kami ng mga damit good for 1 week. At dahil nga hindi ito napagusapan kaya ito bumibili kami ng damit. Pagkatapos ay dertso kami sa hotel at nag check-in para maibaba na namin ang aming mga gamit. Kumuha ng 3 rooms si Grey at pinasadya niya na lagyan ito ng connecting doors. Magkakasama kaming tatlong babae sa isang room habang ang mga lalaki ay bahala na sila.

Lumabas kami nila Zamm at Andre para yayain ang mga lalaki na mag-gala. Sa ngayon ay gusto nilang mag Sky runch maya yun ang unang pinuntahan namin.

Sumakay kami ng rides at kumain bago sumakay ulit. Pero kanina ko pa napapansin na may nakasunod sa amin kaya mas naging alerto ako nakita ko namang napansin ni Grey ito. Sinenyasan ko siya kaya naging alerto din siya. Sinenyasan ko naman ang iba at naghanda. Sinadya naman naming pumunta sa lugar kung saan walang masyadong tao. Tumigil kami at nagsilabasan sila, madami sila at pinalibutan nila kami. Ngunit alam kong hindi nila kami kaya.

"What do you want?"malamig kong tanong sa mga taong nakapalibot sa amin.

"You. Dead."mariin na sambit ng isa. Napahalakhak naman ako at mas tinignan siya ng matalas at seryoso.

"If you can."matigas na sagot ko at sinugod siya ng suntok. Kumilos na din ang iba. Hindi niya naiswasan ang suntok ko kaya napasubsob siya at sumuka ng dugo. Galit naman itong tumingin sakin at nilabas ang kanyang baril.

"Unfair."sinimangutan ko naman siya at mabilis na inagaw ang baril kaya bigla siyang napataas ng kamay.

"So sino na ngayon ang dehado?"nakangisi ko tanong. Napatumba na nila Grey ang lahat at ito na lang ang nakatayo dahil hindi ko naman talaga siya binubog. Tatakutin ko muna siya. Mas lalong lumaki ang ngisi ko.

"Ma-awa ka-a.."nauutal na sabi niya. Inasar ko naman ito.

"A.yo.ko. Gusto ko ng kalaro"at mas lalo pang ngumisi. Nakatutok sa kanya ang baril.

"Eh gusto ko pa eh!"parang batang sabi ko. Napaatras naman siya dahil dun.

"I want you to run.. in a count of ten. 1 to 10!"nagkaadapa dapa naman siyang tumayo pero nabaril ko parin siya sa binti. Pinakawalan ko na dahil naawa parin ako sa pamilya niya. Alam kong pinilit lang siyang sumali sa grupo ng Red bull. Oo tama kayo. Sila ang kaaway namin kani-kanina lang.

"Let's go back"wala namang nagsalita sa amin hanggang sa makarating sa hotel.

Harrison Academy: School of Gangsters.Where stories live. Discover now