"Chapter 9"

1.6K 60 0
                                    

"Nadine's pov"
"Nadine!!!!!! Gising na at malelate na tayo!!" Rinig kong sigaw ni Loraine. Unti unti kong minulat ang mga mata ko at bumangon, dumiretso naman ako sa C.R para gawin ang morning routines ko. Pagkatapos kong gawin ang morning routines ko ay dumiretso naman ako sa walk in closet dito sa kwarto ko, i get my uniform and wear it. I just put an light make up, fix my hair and Tadahhhh! All done!

Bumaba na ako at nadatnan ko sila sa living room. Nung nakita nila ako agad silang tumayo. "Kumain ka na muna Nadine." Sabi ni Jasmin. "No need, im not hungry." Ako. "You sure?" Tanong ni Loraine. "Yeah" ako. "Okay let's go! Our time is running!" Sabi naman ni Jasmin, kaya nagsimula na kaming tumakbo, pinagtitinginan kami ng mga estudyante but the hell i care? Tsk. Pagdating namin and thanks lord! Wala pa ang teacher namin. Pumunta na ako sa upuan ko, nasa bandang likod ako kaya humiwalay na muna ako kila Jasmin, pero nagtaka naman ako ng sumunod sila sakin. "What the h*ll are the two of you doing here?" Malamig na tanong ko sakanila.
"Whooaaa! Jasmin meron ka bang jacket diyan?biglang lumamig eh!" Ani ni Loraine. "Oh sh*t! Oo nga! wala pa naman akong dalang jacket whoaaa!" Ani naman ni Jasmin, kaya sinamaan ko sila ng tingin. Nung nakita nila kung gaano kasama yung tingin ko sakanilang dalawa bigla nilang tinaas ang dalawang kamay nila na parang nag sasabi na they surrender. Inirapan ko lang sila, at hinintay ang teacher namin ng biglang mag tanong si Loraine.
"Hey, do you have?" Tanong niya sakin. "What the f*uck are you talking about?!" Malamig at iritang tanong ko dito. "Like period duh!" Sabi ulit nito. "Tsk!!" Ako.
"Confirm!" Sabay nilang sabi sakin, tsk bahala sila diyan. Ilang minuto ang lumipas ay dumating na ang teacher namin, pumunta to sa harap at nagsalita alangan namang mag concert siya doon diba?! Tsk.
"Ok class Im Mistress Cassidy, and i dont like being called by my surname ok?. Okay our subject now is weapon summoning, please go to the training room and wait for me." At tumingin ito sakin. "And Ms. Forrester come with me we will pick your weapon that suits you." Pagkasabi pa lang niya non ay tumayo na ako at sinundan lang si Mistress Cassidy, tumigil si Mistress Cassidy sa tapat ng isang room and i think were here already. Pumasok siya kaya pumasok rin ako.... And wow this room is full of weapons! Cool! Nabalik ako sa wisyo ng biglang nagsalita si Mistress Cassidy. "Pick your weapon that suits you, you can only pick one, you may start now." Pagkasabi palang yon ni Mistress Cassidy ay agad akong naghanap ng weapon na babagay para sakin, and a long range caught my attention. Pinuntahan ko ito at hinawakan. "Ugh! F*uck!" Sh*t ang sakit!"
"Ohh im sorry i forget to tell you, kapag hindi talaga nababagay sayo ang isang weapon ay mapapaso ka." Tsk bakit kaya ngayon lang sinabi sakin. Naghanap hanap pa ako at ilang beses narin akong napapaso kaya pinatigil na muna ako ni Mistress Cassidy. "Stop that Ms. Forrester and follow me." Sabi niya. Sinundan ko naman siya at nakarating kami sa isang kwarto, ang nasa loob lamang nito ay isang sword and its beautiful. "That's the Enchance Mystique Sword, that sword by owned by the princess of the fire kingdom. That sword have 5 special abilities the absorption, duplication, shrunken, nullifying, and transformation. Try to touch it." Gaya nga ng sinabi ni Mistress Cassidy ay hinawakan ko ito, ang akala ko mapapaso ulit ako pero nagulat na lang ako ng hindi ako napaso. "Finally! Meron na ulit bagong nagmamay ari niyan!!" Masayang sabi sakin ni Mistress Cassidy kaya binigyan ko siya ng isang tipid na ngiti, mabuti talaga at meron din akong alam sa pag gamit ng bagay na ito. Tinuruan kasi ako ng daddy kaya nalaman ko kung paano ito gamitin. "Mark your sword using your blood." Biglang sabi ni Mistress Cassidy, ginawa ko naman ang sinabi ni Mistress Cassidy at sinugatan ko ang sarili ko by using the sword and i put a mark by using my blood. "Now, let's go to the training room." Kaya pumunta na kaming dalawa ni Mistress Cassidy sa training room, pagkadating namin don nadatnan namin ang ilang nag lalaban, at ang iba naman ay nag prapractice ng  sarili nila, Mistress Cassidy get there attention. "Okay class let's start now." Ani nito. Lumapit naman sakin sila Jasmin. "Can i see your weapon?!" Sabi ni Loraine. "Later, just wait" sabi ko sabay ngisi. "Okay class we will start now. The first that will fight is Jasmin Cruz vs. Tristan Johnson, please go inside the bearier." Kaya nagpaalam naman samin si Jasmin at we say our goodlucks on them, lumapit naman samin si kuya Nathan at sumamang makinood samin. "You may start." Sabi ni Mistress Cassidy. At nagsimula na nga sila, sabay nilang sinamon ang weapon nila and ang cool. Ang kay Tristan ay isang twin guns while ang kay Jasmin ay isang katana. Woah great match huh? Let's see who will win.
(Fast forward)
Tristan won the match, obviously. Just think how Tristan won the match. The next battle is Loraine Saavedra vs. James Nathan Forrester. The weapon of Loraine is an whip, while the weapon of kuya Nathan it's just like the same as my weapon. On the end kuya Nathan win, like how Tristan won just think how kuya Nathan win. And the third fight im the next and i win too, maraming nagulat kung anong weapon ang ginamit ko, lalo na si kuya Nathan.

(Ms.A- sorry po kung hindi ko na kwinento kung paano sila naglaban laban tinatamad po ang author niyo hahaha. SORRY!)

"Okay class that's all for today you can go back to your dorm now." Pagkasabi non ni Mistress Cassidy ay pumunta na kaming tatlo nila Loraine sa dorm. Pagkarating namin sa dorm ay dumiretso na kami sa sari-sariling kwarto. Nagbihis na muna ako at pumunta sa kama ko, pagkarating ko sa kama ko ay agad akong sumalampak sa kama ko at hindi ko na namalayan na nakatulog na pala ako.

To be continue~~~

---------------------------------------------------------------------

Author's note:
Hi guys! Please don't forget to leave a vote, comments, and be a fan. Thank you! :*

"Enchanted Academy"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon