Vincent
We are about to meet someone at the school gate.
Sino naman kaya ang bibisita dito?
Isang pegasus ang lumapag sa harap namin.
A familiar voice meet us.
"Oh... Ito na pala ang mga batang tinuturuan ko noon,"sabi niya.
"Tita Skyra!" Sigaw naming anim.
Tita Skyra is our teacher back at elementary.
"We're so glad we met again, Tita Skyra,"sabi ko. "Bakit ka po naparito?"tanong ni Sam. "Ow... Sam and Sammy. Im glad to see you,"sabi ni Tita. "I'm here to visit my child,"sabi niya. "Wait, tita. May anak po kayu dito?"tanong ni Sam. "Don't make me repeat myself dear. Can you lead me inside?" Sabi niya.
Sinamahan namin siya papasok. Napadaan kami sa quarters namin. Andun sa labas ng quarters ang kalahati sa amin. May iniintay ata.
"Tita Skyra!" Sabi nilang anim. Agad namang niyakap ni Aneecka si Tita. "How are you doing my beautiful niece?"sabi ni tita. "OK naman po,"sabi niya. "Who's inside?"tanong ni tita. "Sina Tito Valer at Skyler po," sagot ni Christopher. "Oh good. See you around kids,"sabi ni tita sabay pasok.
Napanganga ako.
Wait what? Sabi ni tita bibisitahin niya anak niya but ...
Skyler
"Dad, what do you want? Why are you here?"tanong ko. "Of course to visit you, my dear Sapphire,"Sagot niya.
I look into his eye. I know there's something else.
"Aside from that? I know you dad,"sabi ko.
Napatawa siya.
"You really know me my dear Sapphire,"sagot niya. "It's time for your recognition,"dagdag niya.
What?!? Napanganga ako. Nalaglag ata panga ko dun ha.
"Dad, you know I don't like much attention. I had enough for being one of the twelve. I don't want more,"I repel. "Sapphire,why do you think we brought you here,"sabi niya.
Now I get it.
"This is your plan all along,right? Why now?"sabi ko. "Dragonia needs to recognize a heiress. You're in the right age, Sapphire,"sabi ni papa.
Ilang saglit pa ay may nagbukas mg pinto. Si mama...
"Mom?"taka kong sabi. "Are you all right my dear?"sabi niya sabay lapit sakin.
Tinignan niya ang benda sa kamay ko.
"Sapphire, anong nangyari dito?"tanong niya. "Wala lang po ito. Maayos naman po ako,"sagot ko. "Sinabi na ba ng papa mo?"tanong niya. Tumango lang ako.
Agad niyang pinagaling ang braso ko.
"Well then dear. Mag-impake ka na. We will wait for you at the gate. And by the way I brought Sk with me. I know you want to see him,"sabi ni mama.
Natuwa ako bigla at the same time nalulungkot. Can he still recognize me?
Lumabas ako sa quarters nila. Paglabas ko nasa labas silang lahat.
??? Naghintay talaga sila ha.
"Kala ko umalis na kayo? You here nothing, right?"sabi ko.
They give me an assuring nod.
"OK then babalik muna ako sa room ko," sabi ko sabay alis.
Aneecka
Pumasok ng room si tita.
BINABASA MO ANG
Sky High Magic Academy Series|Bk.1: Celestial Lord's Promise
FantasyHmp... It seems vacation's already over. Well we can do nothing about it. Kailangang pumasok sa school. Why do we even need to study. Ts... I'm Skyler Santillane. A not so normal student in a not so normal academy. In simple words I have...