Lý Yên Lạc và Lê Việt An lê tấm thân gần như kiệt sức bước lên đến bờ sông đã nhìn thấy hai bà cháu Triệu Tấn đứng trên bờ đê, ánh mắt của cả hai bà cháu không ngừng dõi theo thân ảnh của hai cô từ lúc hai cô vẫn còn đang ngâm mình trong dòng nước sông chảy siết. Triệu Tấn nhìn thấy hai cô bước lên bờ lập tức chạy ào đến ôm chầm lấy Lý Yên Lạc.
Triệu Tấn năm nay mới mười bốn tuổi, vẫn đang trong tuổi ăn tuổi lớn nhưng vì chiến tranh loạn lạc mà cậu trở thành một đứa trẻ mồ côi cả cha và mẹ, cũng may ông trời còn giữ lại cho cậu một người thân duy nhất trên cõi đời này đó chính là bà nội của cậu, cũng chính là bà lão phúc hậu đã cứu sống hai cô. Triệu Tấn chỉ cao đến ngang eo của Lý Yên Lạc, lại còn quấn quýt cô cùng Lê Việt An không rời giống hệt như một đứa em trai nhỏ nên từ sâu thẳm trong lòng của mình, Lý Yên Lạc cùng Lê Việt An đã nảy sinh một loại tình cảm chị em ruột thịt thân thiết với Triệu Tấn nhưng vì hai cô vẫn một lòng muốn tìm kiếm cơ hội quay trở về nhà nên cả hai không dám gần gũi thân thiết với Triệu Tấn quá mức.
Triệu Tấn vẫn dang tay ôm chặt lấy Lý Yên Lạc, cái đầu nhỏ dán thật chặt vào người cô. Lý Yên Lạc không biết phải mở lời nói như thế nào, cô chỉ im lặng, đưa bàn tay dịu dàng xoa đầu cậu bé.
Triệu bà chậm rãi tiến đến trước mặt Lê Việt An, bà cũng không lên tiếng nói gì, chỉ nhìn cô bằng ánh mắt âu yếm. Lê Việt An cảm thấy có lỗi với bà vì ba ngày qua, mặc cho bà khuyên nhủ lẫn ngăn cản, cô và Lý Yên Lạc vẫn một mực cương quyết ra bờ sông rồi dìm mình xuống dòng nước. Lê Việt An cúi thấp đầu, khẽ lên tiếng:
" Bà ơi, chúng con xin lỗi bà! "
" Hai đứa chịu suy nghĩ thông suốt là tốt rồi! ... Chúng ta về nhà thôi, trời sập tối rồi! " – Triệu bà mỉm cười hiền hậu rồi chậm rãi lên tiếng.
" Dạ! " – Triệu Tấn nhanh nhảu lên tiếng đáp lời, nói xong cậu đưa bàn tay của mình nắm chặt lấy bàn tay của Lý Yên Lạc rồi kéo cô đi theo mình. Lê Việt An nhìn theo bộ dáng gấp gáp của Triệu Tấn bất giác cong môi nở nụ cười, cô đưa tay đỡ lấy cánh tay của Triệu bà rồi cùng bà thong thả đi theo sau hai bóng người phía trước.
***
Sau khi thay quần áo sạch và dùng xong bữa cơm chiều, Lý Yên Lạc cùng Lê Việt An đi theo Triệu bà học cánh chăm sóc mấy luống rau cùng vườn hoa lài, sau đó lại theo Triệu Tấn cắt bầu bí và mấy quả mướp để sáng sớm ngày mai đem ra chợ bán. Làm xong công việc, hai cô ngồi vào hai chiếc ghế gỗ trên bàn nước nhìn Triệu bà khâu lại chiếc áo bị rách cho tiểu Tấn. Tiểu Tấn thức dậy cùng bà từ khi trời chưa sáng hẳn rồi ôm thúng rau đi theo bà ra chợ bán, sau khi tan buổi chợ, cậu lại ba chân bốn cẳng chạy ra bờ sông làm nhiệm nhiệm ngăn cản hai cô " tìm đường chết ", cả một ngày vất vả chạy đôn chạy đáo nên khi vừa xong công việc cậu bé đã nằm dài trên tấm phản gỗ ngủ say như chết. Triệu bà thắp thêm một cây nến nhỏ để ở chính giữa chiếc bàn gỗ rồi ngồi xuống, bà vừa khâu áo vừa chậm rãi nói cho Lê Việt An và Lý Yên Lạc những thông tin cần biết:
" Làng Trấn Thủy là một trong số mười lăm ngôi làng nhỏ trực thuộc lộ Hải Đông. Nước Đại Việt ta có tổng cộng mười hai lộ bao gồm: Thiên Trường, Long Hưng, Quốc Oai, Bắc Giang, Hải Đông, Trường Yên, Kiến Xương, Hồng, Khoái, Thanh Hóa, Hoàng Giang và Diễn Châu. "
YOU ARE READING
[ Xuyên Không - Dã sử Việt Nam ] HUYỀN THOẠI QUAY VỀ
RomanceLý Yên Lạc: 24 tuổi. Sau khi lấy được tấm bằng Thạc sĩ chuyên ngành Vật Lý Học Ứng Dụng của Học Viện Hoàng Gia Anh, cô quyết định nghe theo lời của ông nội nhà mình trở về quê hương để sống và làm việc xem như góp phần cống hiến cho sự nghiệp phát t...