Joao's POV
Ford seems weird for sometime already. I approached Tristan who is preparing snack for us.
"Bro, mukhang may problema to si Ford".
"Oo nga. Kawawa naman siya, may sakit na nga tapos may LQ pa ata sila ni Loisa". Sabi ni Tristan
"Bro, subukan mong kausapin, ikaw lang ang nakakapagusap sa kanya tuwing may problema siya".
Tristan nodded his head and approached the bothered Ford.
Tristan's POV
Joao is right, Ford is really bothered now. It seems to be a problem between him and Loisa. He is already sick and now has an additional problem.
"Bro, mukhang malalim iniisip mo ah".
"Wala lang to". Sabi ni Ford
"Sabihin mo nalang sa akin problema mo baka matulungan kita".
"Huwag dito, maririnig nila eh. Ayaw kong ipakita kanila Bunso at Russell ang problema namin ni Loisa". Sabi ni Ford
"Walang problema, magusap tayo sa kwarto ko nalang".
I followed Ford up to my room and locked the door to keep privacy in everything he wants between the both of us.
"Sabihin mo na".
"Tinext ko kasi si Loisa at tinanong kung kamusta siya at nasaan siya, tapos ipinaalam ko na may sakit ako at tungkol sa laro natin sa Sabado". Sabi ni Ford
"Anong problema dun"?
"Ito na nga. May reunion daw siya kasama nung mga college friends niya. May mga lalaki siyang kasama dun. Alam niya na seloso ako eh, ayun lumabas na naman yung pagkaseloso ko". Sabi ni Ford
"Ay! Mukhang mabigat itong problema para sa iyo. Anong naiisip mong paraan para mawala yang problema mo"?
"Wala pa. Baka sa kwarto nalang ako at magisip lang ng mga bagay bagay. Tapos ilalabas ko nalang galit ko sa pagbabasketball". Sabi ni Ford
"Kung yun lang ang makakatulong na mawala ang galit mo, gawin mo".
"Salamat, bro"! Sabi ni Ford
"Maiwan muna kita dito para makapag-isip isip ka nang mabuti".
I left my room and went to Joao who is finishing my snack for them.
"Bro, anong problema ni Ford"? Tanong ni Joao
"Ayun. LQ nga sila ni Loisa ngayon. Alam mo naman na sobra ang pagkaseloso nitong kaibigan natin".
"Patay tayo dyan. Ano ang naging dahilan ng LQ nila"? Tanong ni Joao
"Nagreunion si Loisa kasama ng mga kaibigan niya at may mga lalaki siyang kasama. Ayun, malalim ang naging epekto kay Ford".
"Paano natin matutulungan si Ford"? Tanong ni Joao
"Gawan natin ng paraan. Hingiin mo kay Yassi number ni Loisa tapos ako na kakausap kay Ford".
"Susubukan ko". Sabi ni Joao
Good. This plan has to work, Ford and Loisa can't just end their relationship like this. They've been in a great relationship for two years already, it's their second anniversary two weeks from now.
"Russell, can I talk to you for awhile"?
"Sure"! Russell said
"Ford has a problem with Loisa. Since you know what Ford likes and doesn't like, mind helping out in planning for their second anniversary which will happen in two weeks time".
"No problem. I'll do anything for Ford. What's the plan"? Russell asked
"Let's organize a dinner at Ford's favorite restaurant then we'll bring Ford there first then Joao and Yassi can bring Loisa so that she could say sorry to him".
"Good idea. When do you want it? I'll book it". Russell said
"Wednesday night. We could join along with them also with our girls".
"Sure! Let's tell Niel".
I called Niel to come here to plan our secret for Ford and Loisa.
"Bunso, may problema si Kuya Ford mo. Tulungan mo naman kami".
"Sige ba". Sabi ni Niel
After 10 minutes of planning, we came up with our final plan.
Did Ford know the plan of the boys and the reason behind it? Was Joao able to talk to Loisa?
Next Chapter... Mission Big Revelation
YOU ARE READING
Barkada Goals
FanfictionFord, Tristan, Russell, Niel, and Joao. Five boys living together and doing what they dreamt of. Loisa, Pia, Janella, Kisses, and Sue. The loves of the five boys. They help each other and enjoy their lives together? Will they be a "barkada" despite...