"Yieza, hindi na ako magpapaligoy ligoy pa ano ang meron sa inyo ni Renge?" Nasa coffee shop kami ngayon ni Yieza at tinanong ko na nga siya patungkol kay Renge.
Nakita niya na mukhang nagulat ang kaibigan at huminga ito ng malalim.
"Ex--Ex-boyfriend ko si Renge." Sabi nga nito sa akin at mapait na ngumiti ito.
"Gaano katagal mo siyang naging boyfriend?" Tanong ko muli dito. Nakakaramdam na naman ako ng sakit na malaman ko na mas nauna pa pala si Yieza sakin. Masakit din dahil bakit nga ba ako nagkakaganito kahit na hindi naman kami ni Renge.
"Four years kong naging kasintahan si Renge at limang taon na rin simula ng magkahiwalay kami." Kwento nito sa akin pero bakit pa sila nagkikita? Hindi ba mag-ex na sila? Hindi pa ba nakakamoveon itong si Yieza?
"Mahal mo pa ba siya?" Sunod kong tanong dito. Napangiti naman siya sakin ibig ba sabihin noon ay mahal niya din si Renge? Oh please no.
"Yes, I still love him it never fades maybe he will be the last man that I will love." Sabi nga ni Yieza. Kumirot naman ang puso ko sa narinig.
"Yieza, ma-mahal ko din si Renge." Sabi ko dito. Ngumiti siya sa akin at hindi ko alam kung ano ang pahiwatig ng ngiting ibinigay niya.
"Then magkaibigan nga tayo we fell in love with one man. I can see in your eyes Yie na mahal mo nga si Renge but I just have one favor." Kinabahan naman ako sa sinabi ni Yieza na favor. Iniisip ko na baka kuhanin nito si Renge iyan yata ang hindi ko kaya kahit hindi kami ni Renge at relasyon lang sa kama ang meron kami ay hinding hindi ko ito hahayaan na mapunta sa iba.
"I--I have stage 4 breast cancer Yie and alam ko na kaunti na lang ang ilalagi ko sa mundo." Mapait na ngumiti si Yieza at nakita ko ang pagtulo ng luha nito. Hindi ko na din napigilan ang sarili na mapaluha dahil sa nalaman ko.
Naisip ko pa naman na maging rude sa kaniya pero nang malaman ko na may sakit pala siya parang unti-unti na itong nawala. I'm such a bad friend.
Nakita ko ang paghinga niya ng malalim at binitawan na nga ang pabor na hinihiling niya sa akin. Hindi ko alam dahil kung kanina sa pagkabanggit niya ng may sakit siya na cancer akala ko yun na ang mabigat niyang rebelasyon pero meron pa pala.
Hindi ko alam kung kaya kong tanggapin ang pabor niya lalo na at alam kong masasaktan ako ng sobra.
---
"Sir at 1pm po may meeting ka po kay Mr. Fisher at 3:30 naman po may meeting po kayo sa Bil Corporation and at 5:30 po may dinner meeting po kayo kay Mr and Mrs. Evans in regards po sa investment sa company." Sabi ng sekretarya ko sa akin at hinilot ko ang sentido ko sa sunod sunod na meeting ko sa nakaraang araw."that would be all?" Tanong niya sa sekretarya niya.
"Uhm--Sir, naupdate po ang schedule niyo mamaya at 7:30 may charity event po kayong aattendan. Also Sir, may sulat po na pinabibigay sa inyo." Iniabot na nga nito ang sulat sa akin at namaalam na. Inilagay ko na lang muna ang sulat sa isang tabi at nagpakabusy muli sa mga papeles na nasa lamesa ko.
"Working your ass off." Tinignan ko nga kung sino ang nagsalita at nakita ko si Hutch na nasa bandan may pinto. Naglakad ito papunta sa visitor's table sa harapan ko.
"What do you want? I thought may clinic hours ka this hour." Sabi niya sa kaibigan.
"Woah--so sweet of you to know my schedule. Anyways, your company is near to my hospital so I pay you a visit besides I've heard to our friends na pinapatay mo na daw ang sarili mo thats why I also bought a scalpel instead you want to end your life." Kinuha pa nga nito ang dalang scalpel at nilaro laro nito ito.
BINABASA MO ANG
Libidinous Series 9: Renge Lee Ferreira
General FictionWarning: Rated SPG| Strictly prohibited under 13 years of age| pero kung malilit ka go ng go parang globe konsensya mo na rin yan| Enjoy Reading Renge Lee Ferreira is deeply in love and destine to marry his girlfriend he met online. Little did he kn...