ROSEAN
"Ro--sean!"
"Ro--sean!" Impit na boses ang gumising sa akin.
Luminga-linga ako upang malaman kung saan nanggaling ang boses. Ngunit wala.
"Carpe diem Rosean." Muli ulit akong nakarinig ng tinig. Ngunit wala pa din. Kaya inisip ko na lamang na nilalaro lang ako ng aking diwa. Napapitlag ako ng biglang mag-ring ang aking telepono. Tumatawag si Boss.
Pagkasagot ko ay bumungad sa akin... "Rosean, There was an incident happen at the Lucian Street near at your subdivision. Care to cover it for today's article?"
"Bu--t" Aangal pa sana ako ng...
"I know Rosean that this scope will caught your attention. This a suspected murder case that disguised into accident." Shemay! He knows how to caught my attention.
Hindi na ako naligo, nagbihis na lamang ako ng Jeans at T-shirt na pinaka kumportable para sa akin. Dali-dali akong umalis ng Condo unit ko upang magtungo sa kabilang street. It was.10 minutes away from my Condo. So I try to catch cab in front of the condo building where I live in. Pero wala so I decided to run.
As I run and no vehicle accompaniment the travel time also extend into 15 minutes. Nakarating na din ako agad. Hihingal-hingal pa ako pero kailangan ko ng magtrabaho so I started to ask. "Sino po yung mga testigo dito?" tanong ko habang tinitingan ko ang walang kabuhay-buhay na babae sa harapan ko. Naawa ako sapagkat mukang may pamilya pa ito.
"Eto sila." Itinulak ng isang pulis ang isang babae na may apron at dalawang lalaki na parang walang pakielam kung ano ang nangyari.
"Sino ang nakakita ng pangyayari?" Tanong ko habang naghahanap ng isang malinis na papel sa aking steno note. Inaantay ko silang magsalita, ngunit walang manlang nagtaas ng kanilang kamay.
Itinulak ng pulis ang babae sa harapan ko. Maluhaluha siya nang nakaharap na siya sa akin.
"Ma'm, ano ang nakita ninyo sa pangyayari?" tanong ko
. "M-May dalawang lalaki na nasa kotse. Alam kong naka red light yung traffic light, pero binangga nila ang walang kamalay-Malay na tao!" Napahinto ako sa pagsusulat. At nagulat din ako sa sudden reaksyon niya. Parang makakapatay siya ng tao.
"N-next..." Nauutal kong Sabi.
"Kayong dalawa, ano—" Napatigil ako sa pagtatanong ng may nakita akong isang nakaitim na suot na tao, May kausap sa telepono. Hahabulin ko sana siya, ngunit pinigilan ako ng kamera man slash kasama ko sa pagiinterbyu.
"Rosean bilisan mo naaaa. Gutom ba ako." Angal niya. Napaikot ko ang aking dalawang mata.
Nang matapos kong mainterbyu ang mga testigo, tiningnan ko kung saan kanina ang lalaking nakaitim. Ngunit wala na siya. "Kapag nakita ulit kita... Sinisigurado ko na Aalamin ko ang lahat kung bakit andito ka sa krimen." I mumbled, at naglakad na ako paalis
YOU ARE READING
DEATH-TECTIVE
Gizem / GerilimRosean is a popular journalist who is inline with writing crimes--solved or still unsolve. One time, her career ruined because of the booming popularity of the mystery journalist that has a pseudonym of "Death-tective". Will she find the writer behi...