CHAPTER 6: This is the Moment

171 16 2
                                    

GRAY POV:

Habng naglalakad ako pauwi galing sa Lamia Scale, kinausap ako ng voice over. "Oo nga may point siya. Kailan ako aamin kay Lyon? Kailan ko kaya masasabi na maahal ko din siya?" tanong ko sa sarili ko. Habang papalapit ako ng palapit s guild ay pinagiisipan ko ang sinabi ni Mr. Voice  Over. Habang nagiisip-isip ko hindi ko namalayang nabangga ko na pala si Levy.

LEVY POV:

"Aray naman Gray!" napasigaw ako ng nabangga at natumba ako. "Gommene." sabi sa akin ni Gray. "Bakit kasi ang layo ng tingin mo?" tanong ko sa kanya. "W-wala. Malalim lang ang iniisip ko. Sorry ulit hindi kita nakita." sabi ko sa kanya. "Ano ba kasi iniisip mo?" tanong ko sa kanya. "May nakausap kasi ako kanina, tapos tinatanong ako kung kailan daw ako aamin kay Lyon." tugon niya sa akin. "Teka paano niya nalaman?" tanong ko s kanya. "Ewan ko din. Siguro stalker ko siya." tugon ni Gray. "Hoy hindi mo ako stalker GRAY FULLBUSTER!!" sabi ng boses na hinanap ko. "Sabi sayo may voice over ehh." sabi sa akin ni Gray. "Hi Levy." bati sa akin ng boses. "S-sino ka ba?" tanong ko sa kanya. "Natakot ba kita Levy?" tanong ng boses sa akin. "H-hindi naman. Sino ka ba?" sabi ko sa kanya. "Ako ang sumusulat ng kwentong ito kaya Gray hindi ako stalker." sabi niya sa amin.  "Go-gommene Mr. Author." sabi namin ni Gray. "Sige hindi ko na kayo guguluhin. Nagpakilala lang ako ng maayos kasi may feeler kasi." sabi ni Mr. Author. Ptuloy kaming naglalakad pabalik ng guild habang kilig na kilig ako sa nga pinaggagawa ni Gray.

LYON POV:

Nakaalis na si Gray dito sa guild at malamang nakarating na siya sa Fairy Tail. Kinikilig pa din ako kapag naaalala ko yung sinabi niyang namiss niya ako. Umakyat na ako s silid ko at agad na naligo. Nakarinig ako na may pumasok sa silid ko. Kinabahan ako at hindi lumabas sa cr. "Hoy, magbihis kakasi dinala ko yung mahal mo jan sa kwarto mo." bulong sa akin ni Mr. Author. Agad naman akong nagbihis at lumabas ng cr at nakita kong nakahiga sa kama ko si Gray. "A-anong ginagawa mo  dito G-gray?" tanong ko sa kanya. "E-ewan k-ko." sabi niya sa akin. "Anong ginagawa mo dito?" tanong ko ulit sa kanya. "Naglalakad kami ni Levy kanina pabalik ng guild tapos bigla na lang akong nateleport  dito sa kwarto mo." tugon niya sa akin. "May sasabihin daw si Gray." sabi ni Mr. Author. "A-ano ba ang sasabi-hin ko?" tanong ni Gray kay Mr. Author. Hindi na kumibo si Mr. Author. "A-ano ang sasabihin mo sa akin?" tanong ko sa kanya.

GRAY POV:

Loko to si Mr. Author dalhin ba naman ako sa bahay ni Lyon. "Bakit may angal ka Gray?" tanong ni Mr. Author. "W-wala po." sabi ko. "Hintayin mo lang naliligo pa si Lyon." sabi niya sa akin kaya't nahiga na lang ako sa kama ni Lyon. Lumabas na ng cr si Lyon at nakita ako. "A-anong ginagawa mo dito G-gray?" tanong niya sa akin. "E-ewan k-ko." sabi ko sa kanya. "Anong ginagawa mo dito?" tnong ulit niya sa akin. "Naglalakad kami ni Levy kanina pabalik ng guild tapos bigla na lang akong nateleport dito sa kwarto mo." tugon ko sa kanya. "May sasabihin daw si Gray." sabi ni Mr. Author. "A-ano ba ang sasabi-hin ko?" tanong ko kay Mr. Author. Hindi na kumibo si Mr. Author. "A-ano ang sasabihin mo sa akin?" tanong ni Lyon sa akin. "Mukhang wala na akong choice." bulong ko sa sarili ko. "Anong ibig mong sabihing walang choice?" tanong ni Lyon sa akin. "A-ano k-kasi..." sabi ko sa kanya. Paano ko ba sasabihin to sa kanya? Tanong ko sa sarili ko. "Kasi ano?" tanong niya sa akin. "Hay.. Inaantok na ako. Pwede bang makitulog dito?" sabi ko s kanya sabay higa at pikit ng mata. "Hindi ka pwedeng matulog hangga't hindi mo sinasabi sa akin yung dapat mong sabihin." sabi biya habang kinikiliti niya ako. "Bukas na. Niaantok na ako." pagpapacute ko sa kanya sabay tulog.

LYON POV:

"Bukas na. Niaantok na ako." pagpapacute niya sa akin sabay tulog. "Naku kung di ka lang talaga cute.." bulong ko habang hinlikan ko siya sa noo. "Ano kaya ang sasabihin mo sa akin?" tanong ko sa kanya kahit alam kong tulog na siya. Iniisip ko pa lang na magkatabi kami matutulog ngayon sobrang bumibilis na ang tibok ng puso ko. "Salamat Mr. Author." sabi ko. Tumabi na ako sa kanya pero hindi ko magawang matulog. Ilang minuto pa ay nagulat ako sa ginawa ni Gray. "B-bakit niya ako niyayakap?" tanong ko sa sarili ko. Sobrang namumula ako ngayon at sobrang bumibilis ang tibok ng puso ko. Hindi ako makatulog sa sobrang bilis ng tibok ng puso ko. Sumikat na ang araw at hindi pa rin ako nakatulog. hindi ko namalayang nakahiga na pala si Gray sa dibdib ko at nakayakap pa din sa akin. Nakita kong nagigising na si Gray kaya't nagtulog tulugan ako.

GRAY POV:

Nang magising ako ay nakita kong nakahiga ako sa dibdib ni Lyon at nakayakap pa ako sa kanya. "Ok lang yan. Lulubusin ko n tulog p naman siya." sabi ko sa sarili ko kaya't nanatili kami sa ganung posisyon hanggang sa hindi ko namalayang nagising na pala si Lyon. "B-bakit ka nakahiga at nakayakap sa akin?" tanong niya. "Yu-yun ang sasabihin ko sayo.." sabi ko sa kanya. "A-ano yung sasabihin mo?" tanong niya sa akin. "A-ano k-kasi.." nauutal kong sinabi sa kanya. Bago pa siya makapagtanong ulit ay hinalikan ko siya sa kanyang mga labi. "Mahal kasi kita." sabi ko sa kanya. Natulala siya sa ginawa't sinabi ko. Nang matauhan, "M-mahal mo ako?" tanong niya sa akin. "Matgal na." sagot ko. "K-kailan p-pa?" tanong niya sa akin. "Nung mga bata p lang tayo." sagot ko sa kanya. Natulala siya at niyakap na lang ako. Tumayo ako at nagluto. "Kagaya ng dati Gray, ikaw ang tigaluto ako ang tigakain." sabi niya habang tumatawa. Patuloy akong nagluto ng almusal. Nang matapos ang aking niluluto ay agad naman kaming kumain. Matapos naming kumain ay pumunta kami sa Ice Swamp.

LYON POV:

Naglkd kaming magkahawak kamay papuntang sa Ice Swamp. Hanggang ngayon hindi pa rin ako makapaniwala sa mga sinabi sa akin ni Gray. "G-gray para saan yang basket na dala mo?" tanong ko sa kanya. "Picnic date sa Swamp." sabi niya sa akin. Hindi ako naakapagsalita at namula na lang ako. Nang makarating kami sa swamp ay inilatag ni Gray ang isang picnic mat na galing sa picnic basket. Inilabas na rin niya ang mga hinanda niyang pagkain at sinimulan na namin itong kainin. "A-ano Gray.. Ano na tayo ngayon?" tanong ko sa kanya. Namula si Gray at hindi kumibo. "Uy Gray ano na tayo ngyon? Tayo na ba?" tanong ko sa kanya. "Paghirapan mo." sabi niya sa akin sabay yakap sa akin.

AUTHOR POV:

 "Uy Gray ano na tayo ngyon? Tayo na ba?" tanong ni Lyon kay Gray. "Paghirapan mo." sabi ni Gray sabay yakap kay Lyon. Ano na nga ba ang estado nila Gray at Lyon ngayong alam na nila na mahal nila ang isa't isa? Ano nga ba ang ibig sabihin ni Gray nung sinabi niyang "Paghirapan mo"? Ano ang kailangang paghirpan ni  Lyon? 

Mages of Love: The Secret Affair of the Ice Wizards of Fiore (Book One)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon