GRAY POV:
Umupo ako sa isang sulok sa guild para basahin ang mga nasulat ko sa aking dairy. Habang biinabasa ko ang aking dairy napansin kong matagal na pala akong myembro ng Fairy Tail. Simula nung pagdating ko dito, hanggang sa pagkapisa ng itlog ni Happy, sa pagkamatay ni Lissana, at hanggang sa pagsali ni Lucy. Tinalo namin ang guild ni Erigor at nawasak namin ang Flute hanggang sa paghuli kay Erza ng Council. Marami na rin palang pinagdaanan ang guild simula nung sinira ng Phanthom Lord ang guild, sinaktan nila sina Levy, Jet at Doroy, hanggang sa pagkatalo ni Master at hanggang sa pagkapanalo namin laban sa Phanthom Lord. Ang pagtalo namin sa mga tauhan ni Jellal at ang pagkawasak ng Etherion, hanggang sa pagsali nina Juvia at Gajeel sa guild, at hanggang sa pagatake at pagkatalo nina Laxus at ng kanilang mga tauhan. Natalo namin ang Oracion Seis at napatigil ang Niravana, hanggang sa pagsali nina Wendy at Carla sa guild. Hanggang sa paghigop sa amin ng anima papuntang Edolas, hanggang sa pagbalik namin sa Fiore kasama si Lily at Lisanna. Hanggang sa pagbabalik nng Oracion Seis. Matapos kong basahin ang aking dairy ay agad ko itong itago at kumuha na ng request.
LUCY POV:
"Bakit naguunahan ata sila ngayon sa pagkuha ng request?" tanong ko kay Mira. "Malapit na kasing iannounce ni Master ang mga sasali sa S-Class examinations." sabii ni Mira sa akin. Lumipas pa ang mga araw at pinatawag ni Master ang lahat ng myembro ng Fairy Tail. "At ang mga makakasali sa S-Class examination ay sina Gray Fullbuster, Levy McGarden, Juvia Lockser, Freed Justine, Cana Alberona, Elfman Strauus, Mist, at Natsu Dragoneel." sabi ni Master at agad na naghanap ng partner ang mga kasali. Si Juvia ay sinamahan ni Lisanna, ako ang sumama kay Cana, si Evergreen at si Elfman, Freed at Bickslow, Natssu at Happy, Levy at Gageel, Mist at Wendy, Gray at Loki. Sumakay kami ng barko papuntang Tenrou Island kung saan nakalibing si Master Mavis ang unang master ng guild. Kasama din namin dito sina Mirajane, Guildarts, at Erza.
LEVY POV:
Nagsimula na ang exams. Ang daya ni Freed hinarangan niya ng runes ang buong barko pero ok lang kaya kong idecode ito. Sinimulan ko ng idecode ang runes ni Freed at nakalabas na kami ng aking si Gajeel. Nakapasok kami ni Gajeel sa safe path. Paglabas namin ay inatake kami ng mga myembro ng Grimoire Heart. hindi namin alam na lahat na pala kami ay inatake na ng mga myembro ng Grimoire Heart. Nilabanan namin sila at ng matalo namin ang Grimoire Heart, ay isa-isa naming ginamot ang mga sugatan. Ngunit dumating ang dragong si Arconologia at inatake kami. Sinubukan naming lumaban ngunit nabigo kami.
LYON POV:
Nabalitaan naming nawala ang mga myembro ng Fairy Tail at ang Tenorou Island. Araw araw kaming naghahanap kasama siina hibiki at ang ilan pang myambro ng Fairy Tail. Unti unting lumiit ang Fairy Tail at namuno na ang Sabertooth sa Magnolia. "Ano ba ang nangyari? Nasaan ka na ba Gray?" sabi ko sa srili ko habang pinipigil ko ang aking mga luha. Patuloy kaming naghahanap sa kanila. Ngunit lumipas ang pitong taon ay wala pa rin kaming nahanap ni isa sa kanila. Isang araw ay bigla na lang ulit sumulpot ang Tenorou Island sa harapan namin at may isang babaeng nakatayo sa isla. Sinundan namin ang babae at isa isa naming natagpuan ang mga nawawalang FT members. Laking tuwa ko ng makita ko si Gray na buhay na buhay. Agad naman namin silang isinakay sa maming barko at inihatid sa kanilang guild.
GRAY POV:
Nakabalik na kami sa guild at nakita naming binubugbog ng mga taga Saber ang mga kasamahan namin. Agad naman naming tinulungan ang mga kaibigan namin at pinaalis ang mga taga Saber. Nang mapaalis na ang mga taga Saber ay kinuwento sa amin na pitong taon na pala kaming nawawala at pitong taon na ring naghahari-harian ang Sabertooth sa Magnolia. Agad akong umalis ng guild at hinanap si Lyon. Agad akong nagtungo sa Ice Swamp kasi madalas siyang magpupunta doon. "Sana nandito siya." sabi ko sa sarili ko nang makarating ako sa Ice Swamp. Nakakita ako ng lalaking nakatayo sa may Swamp. Nang nasigurado kong si Lyon ang naakatayo doon ay agad ko siyang niyakap si Lyon galing sa likuran. "Lyon!!" sabi ko habang hinihigpitan ko ang yakap ko sa kanya. Narinig ko na lang na umiyak si Lyon at niyakap din niya ako. "N-nani? bakit ka umiiyak?" tanong ko sa kanya. "Sobrang pinagalala mo kasi ako." sabi niya habang umiiyak. "Wag ka ng umiyak. Nandito na ako." sabi ko sa kanya. "Mahal na mahal kita Gray." sabi niya sa akin habang patuuloy na umiiyak. Pinahid ko ang kanyang mga luha at hinalikan siya sa pisngi. "B-bakit mo ako hinalikan?" tanong niya sa akin habang namumula ang kanyang mukha. "Para tumahan ka na." sabi ko sa kanya.
JUVIA POV:
Matapos mawala ni Juvia kasma ang ibang myembro ng Fairy Tail, naisipan ni Juvia na magpahinga muna. Ilang sanali pa ayahinanap ni Juvia si Gray-sama. "Gray-sama. Gray-sama.." sabi ni Juvia habang hinahanp si Gray-sama. Hindi mahanap ni Juvia si Gray-sama. Nagikot si Juvia sa buong Fairy Tail pero hindi nakita ni Juvia si Gray-sama. Lumabas si Juvia para hanapin si Gray-sama. Nagikot sa buong Magnolia si Juvia at nakaabot si Juvia sa Ice Swamp. Nakita ni Juvia na yakap ni Gray-sama si Lyon at hinalikan pa ni Gray-sama si Lyon. Nanghina si Juvia sa mga nakita niya. Umalis na lang si Juvia at umuwi na lang sa guild. Pagdating ni Juvia sa guild ay kumuha na siya ang request at tumungo na sa misyon niya.
LYON POV:
Hanggang ngayon yakap pa din ako ni Gray at sobrang bilis ng tibok ng puso ko. Sabi niya kaya niya ako hinalikan para tumahan daw ako pero kahit ganun lang ang dahilan niya, kinilig pa din ako. Sobrang ayoko ko na matapos ang araw na ito. "Alam mo Lyon namiss kita." sabi niya sa akin habang nakangiti. Agad namang namula ang mukha ko. "A-anong sabi mo?" tanong ko sa kanya.
GRAY POV:
"Alam mo Lyon namiss kita." sabi ko sa kanya habang nakangiti. Agad namang namula ang mukha niya. "A-anong sabi mo?" tanong niya sa akin. May dunaan na maingay na sasakyan kaya sinamantala ko na. "Mahal kita Lyon." sabi ko sa kanya habang humaharurot ang sasakyan. "A-ano yung sinabi mo? Hindi ko narinig kasi may dumaan na sasakyan." tanong niya sa akin. "Sorry di ko pwedeng iulitin. Hindi kasi nakikinig eh." pangaasar ko sa kanya. "Ano nga kasi yun?" pangungulit niya sa akin. "Wala sabi ko namiss kita." sabi ko at namula ulit ang mukha niya. "Na-namiss mo ako?" tanong niya sa akin. "Oo naman namiss kita kasi..." sabi ko sa kanya. "K-kasi?" tanong niya sa akin. "Kasi mahalaga ka sa akin." sabi ko sa kanya. "Par na kaya kitang kapatid." pahabol ko pa. Halatng nalungkot siya sa sagot ko kaya't hinigpitan ko ang yakap ko sa kanya. "Ano pa man ang dahilan ko, ang mahalaga namiss kita." sabi ko sa kanya. Patuloy ang pagyakap ko sa kanya at hindi namin namalayang palubog na pala ang araw. "Mas romantic pala dito kapag sunset." sabi ko kay Lyon. "Lalo na kapag kasama mo ang taong mahalaga sayo." dagdg ko pa. Hindi kumibo si Lyon pero halatang halata ang pamumula ng pisngi niya. Nang lumubog na ang araw ay niyaya ko na siyang umuwi. Sabay kaming nagglakad ng magkahawak kamay hanggang sa umabot kami sa Lamia Scale. Nagpaalam ako sa kanya at ako'y umuwi na rin.
AUTHOR POV:
Naglalakd pauwi si Gray galing Lamia Scale. "Gray kailan mo ba sasabihin ang nararamdaman mo para kay Lyon?" tanong ko sa kanya. "S-sino yung nagsasalita? M-magpakita ka!" sabi ni Gray. "SHUNGA ka ba? Voice over lang ako paano mo ako makikita?" pamimilosopo ko sa kanya. "Huh? Ano bang nararamdaman para kay Lyon?" tanong niya sa akin. "Narinig ko yung sinabi mo kanina kahit may dumaan na saskyan nrinig ko yun." sbi ko sa kanya. "A-ang alin? A-anong sinabi ko?" namumula ang mukha niya. "Sabi mo sa kanya mahal mo siya. Kaso di niya nrinig kasi maingay." sabi ko sa kanya. Hindi na nakakibo si Gray at nagpatuloy na lang sa paglalakad. Kailan nga ba aamin si Gray sa nararamdaman niya kay Lyon?
BINABASA MO ANG
Mages of Love: The Secret Affair of the Ice Wizards of Fiore (Book One)
FanficOverview: This is a Fan Fiction of Fairy Tail shipping the love team of Gray and Lyon. It's a love story between Gray Fullbuster and Lyon Vastia two of the students of Ul Miscov. A love story that is slowly revealed in every pages and chapter.