CHAPTER 7: Trust, Love and Happiness

150 17 1
                                    

GRAY POV:

"Gray.. Ano na tayo ngayon?" tanong ni Lyon sa akin. Namula ako at hindi kumibo. "Uy Gray ano na tayo ngyon? Tayo na ba?" tanong niya ulit sa akin. "Paghirapan mo." sabi ko sabay yakap sa kanya. "P-paghirapan ko? Ang alin?" tanong niya sa akin. "Tama na ang tanong. Kumain na lang tayo." sabi ko sabay subo sa kanya ng tinapay. Sabay kaming kumain sa Ice Swamp. Sakto lang ang klima doon dahil pinapalamig ng Ice Swamp ang paligid. "Ang romantic talaga dito sa Ice Swamp noh." sabi ni Lyon. "Hindi ah. Sadyang ako lang kasama mo kaya romantic." biro ko sa kanya. Lumapit sa akin si Lyon at niyakap ako. "Kahit ano pa ang gagawin ko at kahit ano pang pagpapahirap ang gawin mo, hindi ako susuko. Mahal kita eh." sabi niya habang nakayakap sa akin. Matapos kumain ay kinailangan na naming umuwi. Naglakad kami papunta sa Lamia Scale ng magkahawak kamay. "Bye Gray." sabi niya sa akin ng makarating kami sa Lamia Scale sabay kindat sa akin. "Sige na aalis na din ako." sabi ko sabay kumpas ng aking kamay. Nang maihatid ko na si Gray ay agad naman akong umuwi sa Fairy Tail.

Pagdating ko sa guild y pinaguusapan ng mga members ang Grand Magic Games. "Grand Magic Games?" tanong ko sa kanila. "Gray-sama." sabi sa akin ni Juvia at inalok ako ng inumin. "Ginaganap  ito isang beses kada taon at palagi kaming natatalo simula nung nawala kayo." pagpapaliwanag ni Jet. "Sasali tayo." sabi ni Master Macarov. "At ang mga sasali ay sina Natsu Dragoneel, Gray Fullbuster, Erza Scarlet, Lucy Heartfilia, at wendy Marvell." dagdag pa ni Master. "Pero pitong ton kaming nawala. Pitong taon tayong nawala Master." sabi bi Erza. "Walang duda na kayo pa din ang pinakamalalakas na myembro ng Fairy Tail." sabi ni Macao. Sumangayon ang lahat at inilista na kami sa mga kalahok. "Meron pa tayong tatlong buwan para makapag ensayo." sabi ni Erza. At nag ensayo na nga kaming lahat na nanggaling sa Tenrou. 

VIRGO POV:

Ngayon na nakabalik na sina Hime-sama, pwede na ulit kaming makapunta sa lupa. "Gumawa tayo ng isang pagdiriwang para sa pagbabalik nila." sabi ni Leo. "Oo nga. Ako na ang susundo sa kanila." sabi ko. Agad akong pumunta s mundo ng mga tao at nakipagkita kay Lucy-sama. "Hime-sama, dahil sa pitong taon mong pagkawala nagkaroon ng malaking kaguluhan sa Celestial World at kailangan namin ng tulong ninyo." sabi ko. "P-pero paano kami makakapasok sa Celestial World?" tanong ni Hime-sama. Agad kong iniabot ang mga damit galing sa mundo namin. "Wear that clothes. Yang mga damit na yan ay ang susi para makarating kayo sa mundo namin." sabi ko. Agad naman nilang isinuot ang mga damit na ibinigay ko. Pagdating namin sa Celestial World ay nagdiwang kami. Nagulat sila sa isang malaking selebrasyong ibinigay namin sa kanilang pagbabalik. Natapos ang buong araw sa Celestial World at ng uuwi na sila ay sinabi kong tatlong buwan ang katumbas ng isang araw dito sa mundo namin. Nang marinig nila ito ay nanlumo sila. Agad kong ibinalik ang mga tao sa mundo nila.

LUCY POV:

Nakakainis naman tong si Virgo. Nakakainis talaga!! Nawalan kami ng oras para makapagsanay. "Mukhang nawalan kayo ng oras dahil sa mga Spirits mo Lucy." sabi ni Ultear. "Hayaan ninyo at tutulungan ko kayo." dagdag pa niya. Agad niyang ginamit ang Time Arc para buksan ang second origin namin. Naramdaman namin ang lakas pati sakit ng pagbubukas nito. Matapos mabuksan ang mga second origin namin ay naramdaman namin ang paglakas ng mga magic namin. "Yan handa na kaayo para sa Grand Magic Games." sabi ni Ultear. Lahat ay nagpasalamat sa kanya. Agad kaming bumalik sa guild pero napansin kong wala na si Gray. "Levy nakita mo ba si Gray?" tanong ko sa kanya. "Uhmm. Hindi eh. Pero wag kang magalala kung nasaan man si Gray masaya naman siya." tugon sa akin ni Levy. Nagtaka ako sa mga sagot ni Levy. Habang naglalakad kami ay nagiisip pa din ako kung nasaan si Gray. "Levy alam mo ba kung nasaan si Gray-sama?" tanong ni Juvia kay Levy. "Don't worry Juvia. Just Trust Gray kasi kung nasaan man siya nagpunta ngayon he's happy." sagot ni Levy. Pati si Juvia ay nahihiwagan sa mga sinabi ni Levy. "Lucy naintindihan mo ba ang mga sinabi ni Levy kay Juvia?" tanong ni Juvia sa akin. "Hindi rin eh. Pero isa lang ang naintindihan ko. Pagkatiwalaan na lang daw natin si Gray." tugon ko. "Ok. Nagtitiwala si Juvia kay Gray-sama." sabi ni Juvia.

GRAY POV:

Ang sakit ng pa rin ng katawan ko. Naglalakad ako papunta sa Ice Swamp para mapagisa at makapagpahinga. Naabutan ko si Lyon sa Ice Swamp. Sosorpesahin ko sana siya kaso sobrang sakit ng katawan ko at bumagsak na lang ako sa lupa. Nang makita ako ni Lyon ay nagmadali siyang alalayan ako. "G-gray ano ngangyari sayo?" tanong sa akin ni Lyon. "K-kasi binuksan ni Ultear ang mga second origin namin kaya't eto masakit ang katawan ko." tugon ko kay Lyon. Inihiga ako ni Lyon sa kanyang mga hita. "Sige na magpahinga ka na. Poprotektahan kita habang nagpapahinga ka." sabi niya sa akin. "Nagtitiwala ako sayo." sabi ko sa kanya at bumagsak na ang aking mga mata.

LYON POV:

Natulog na si Gray sa mga hita ko. Napakasaya ko ngayong araw na ito. Kasama ko ulit ang taong pinakamamahal ko.  "Wag kang magalala poprotektahan kita ng buong buhay ko. ganyan kita kamahal. Ikaw ang kasiyahan ko." sabi ko sa kanya. Lumlim pa ang gabi t may naramdman akong hindi ko gusto. "Nakakatakoot ang lakas ng magic n nararamdaman ko." bulong ko sa sarili ko. Pero hindi magic eh more on dark aura ng nararamdaman ko. Sobrang natatakot ako kung kaya ko nga bang protektahan si Gray habang natutulog siya? tanong ko sa sarili ko. Saan nga ba nanggagaling ang dark aura na iyon? yan ang mga tanong na naglalaro sa isipan ko. 

JUVIA POV:

"Bakit nakahiga si Gray-sama sa mga hita ni Lyon?" tanong ni Juvia sa sarili na napupuno ng selos. "Bakit? Bakit?" paulit ulit na tanong ni Juvia sa sarili. Tumingin kay Juvia si Lyon. "Nakita na ata si Juvia." sabi ni Juvia sa kanyang sarili. Sobrang naiinggit at nagseselos si Juvia sa mga nakikita niya ngayon. Patuloy ang pagtitig ni Juvia sa dalawa. Stare Stare Stare. Yana ang ginagawa ni Juvia ngayon.

AUTHOR POV:

Patuloy na tinititigan ni Juvia sina Lyon at Gray. Napansin nadin ni Lyon na may nagmamasid sa kanila. "Anong gagawin ko?" tanong ni Lyon sa sarili niya. "Wag mo na lang pansinin si Juvia." sabi ko sa kanya. "S-si Ju-juvia ng nagmamasid sa amin?" tanong niya sa akin. "Nagseselos lang yan." sabi ko sa kanya. Hinayaan na lang ni Lyon si Juvia. Ano na ang mangyayari ngayon ngayong nakikita sil ni Juvia? Hanggang kailang kaya kayang manahimik ni Juvia sa isang sulok habang nakikita sina Gray at Lyon?

Mages of Love: The Secret Affair of the Ice Wizards of Fiore (Book One)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon