CHAPTER 13: The Great Revelation

92 13 3
                                    

LYON POV:

Naglalakad ako papuntang Ice Swamp wala lang trip ko lang pumunta dun kasi kami madalas nagkikita ni Gray eh baka nandun siya ngayon. Habang naglalakad ako papalayo ng guild ay bigla akong hinila ng isang puno papabalik sa guild.  Tinakpan din ng puno ang mga mata ko. "Sherry ano na naman ito?" tanong ko kasi alam kong si Sherry lang may ganung kapangyarihan. Agad na tinanggal ni Sherry ang pagkatali ko sa puno nang nasa guild na ako. "Happy Birthday Lyon." sabi sa akin ng buong guild. Nakita kong sobrang pinaghandaan ng Lamia Scale ang birthday ko. Ipinagdiwng namin ang aking kaarawan at matapos ay nagpasalamat ako. Nang papauwi na ako sa aking bahay ay dumating naman si Levy at Lucy at sinabing may masamang nangyarri kay Gray. Agad naman akong sumama  sa kanila para puntahan si Gray.

GRAY POV:

"Guys birthday ng pinsan ko ngayon. Pwede nyo ba akong tulungan sa surprise ko sa kanya?" sabi ko sa guild. "Anong surprise ba?" tanong ni Mira. Agad kong ipinaliwanag sa kanila ang plano ko at sumangayon naman sila sa plano. Agad kaming nagtungo sa Ice Swamp para ihanda ang surpresa  habang si Levy at Lucy naman ay nagtungo sa Lamia Scale para sunduin ako.  Hinanda na namin ang surprise para kay Lyon. Hinain ang mga pagkain at inayos ang mga lamesa, nagtayo ng entablado. Matapos namin maghanda sakto namang dumating sila Levy at nakapiring si Lyon. Nagtago ang lahat at tinakpan ng illusion magic ang paligid. Humiga ako at nagkunyari akong walang malay. Nang tinanggal ni Lyon ang piring ay nakita niya na nakahandusay kami nila Levy. Dali dali siyang lumapit sa akin at tinignan ang lagay ko. Mayamaya pa ay lumabas na ang lahat at nawala na ang illusion magic. Nagulat si Lyon sa mga nakita niya dahil lahat ng pagkain na inihain ay paborito niya. "A-ano ito?" tanong niya. "Happy Birthday Lyon." bati ng lahat. Agad akong umakyat sa entablado at nagsimulang kumanta.

~ Lucky I'm in love with my best friend

Lucky to have been where I have been

Lucky to be coming home again

Lucky we're in love in every way

Lucky to have stayed where we have stayed

Lucky to be coming home someday ~

Tumingin sa akin si Lyon at ngumiti. Tinapos ko ang kanta at hinila siya sa entablado. "Kailangan ko ng tulong mo sa susunod na kakantahin ko." sabi ko sa kanya. "Wooohh duet!! " sabi ni Lucy. "O-ok." sabi ni Lyon. At sinimulan ko na ang pagkanta.

GRAY:

Dati rati sabay pa nating pinangarap ang lahat

Umaawit pa sa hangin at amoy araw ang balat

Naalala ko pa non nag aagawan ng nintendo

Kay sarap namang mabalikan ang ating kwento

LYON:

Lagi lagi ka sa amin dumidiretso pag uwi

Naglalaro ng tao taong piso-pisong nabili

Umaawit ng theme song na sabay kinabisa

Kay sarap namang mabalikan ang alaala

Natapos namin ni Lyon ang kanta at binati ko siya. "Happy birthday Lyon." sabi ko. "Sa-dalamat." sabi niya sabay yakap sa akin. Nagpatuloy pa ang kasiyahan hanggang sa napansin na namin na lumubog na pala ang araw. "Ok. This is the moment I've been waiting for." sabi ko at agad kong nakuha ang atensyon ng lahat.

LUCY POV:

Sinundo namin ni Levy si Lyon habang naghahanda sa Ice Swamp ang lahat. "Lyon. Bilisan mo may nangyaring masama kay Gray."  natatarantang sinabi ni Levy. Ngulat si Lyon at agad na sumama sa akin. "Ano ba talaga ang nangyari?" tanong ni Lyon sa amin. "Basata may umatake na lang sa amin tapos pinatakas kami ni Gray kaya pinuntahan ka namin." sabi ko. Nang malapit na kami ay piniringan namin siya. "B-bakit nakapiring ako?" tanong niya. "Ayaw niyang makita mo siya sa ganung kondisyon." sabi ni Levy.

LYON POV:

"B-bakit nakapiring ako?" tanong ko. "Ayaw niyang makita mo siya sa ganung kondisyon." sabi ni Levy. "Malakas naman daw ang pakiramdam mo kaya ok lang na nakapiring ka sabi ni Gray." dagdag pa ni Lucy. "Solid Script: Fire!!" biglang umatake si Levy. "Lucy humanda ka nandito ulit sila." sabi ni Levy. "Gate of the Giant Crab: Cancer!" sabi ni Lucy. Ilang minuto pa hindi ko na narinig ang mga boses nila kaya't minabuti ko nang tanggalin ang piring. Nakita ko sina Levy at Lucy na sugatan at wala nang malay. Agad kong hinanap si Gray at nakita kong lubha rin siyang nasaktan. Agad kong nilapitan si Gray at tinignan kung ok lang siya. Maya maya ay may naramdaman akong mga taong paparating kaya't agad akong tumayo para protektahan ang tatlo. Ilang minuto pa ay tumayo na sina Levy, Lucy at Gray at naglabasan na ang iba pang myembro ng Fairy Tail. Agad silang bumati sa akin ng Happy birthday. Nakita ko na lahat ng handa ay mga paburito kong pagkain. Sinimulan na namin ang selebrasyon at umakyat si Gray sa entablado para kumanta.

============================================================

GRAY:

~ Lucky I'm in love with my best friend

Lucky to have been where I have been

Lucky to be coming home again

Lucky we're in love in every way

Lucky to have stayed where we have stayed

Lucky to be coming home someday ~

============================================================

LYON POV:

Tinignan ko si Gray at nginitian siya. Maya maya ay hinatak ako ni Gray sa entblado. "Kailangan ko ng tulong mo sa susunod na kakantahin ko." sabi niya. "Wooohh duet!! " sabi ni Lucy. "O-ok." sabi ko. At sinimulan namin ang pagkanta.

============================================================

GRAY:

Dati rati sabay pa nating pinangarap ang lahat

Umaawit pa sa hangin at amoy araw ang balat

Naalala ko pa non nag aagawan ng nintendo

Kay sarap namang mabalikan ang ating kwento

LYON:

Lagi lagi ka sa amin dumidiretso pag uwi

Naglalaro ng tao taong piso-pisong nabili

Umaawit ng theme song na sabay kinabisa

Kay sarap namang mabalikan ang alaala

============================================================

Natapos namin ni Gray ang kanta at binati niya ako. "Happy birthday Lyon." sabi niya. "Sa-dalamat." sabi ko sabay yakap sa kanya. Nagpatuloy pa ang kasiyahan hanggang sa napansin na namin na lumubog na pala ang araw. "Ok. This is the moment I've been waiting for." sabi ni Gray at agad niyang nakuha ang atensyon ng lahat. "I have an announcement to make." sabi ni Gray. Teka ano ba ang gagawin niya? Anong iaannounce niya? tanong ko sa sarili ko.

GRAY POV:

"I have an announcement to make." sabi ko. Halatang nagulat si Lyon at halatang takang taka sa mga nangyayari ang mga FT wizards. "Ano ang sasabihin mo?" tanong ni Mira. "Honestly hindi talaga kami magpinsan ni Lyon." pagsisimula ko. Halatang nagulat sila sa sinabi ko. "Kung hindi mo siya pinsan ano ang relasyon mo sa kanya?" tanong ni Erza. "Parehas kaming sinanay ni Ul. Kaya sabay kami lumaki at magkapatid na ang turingan namin." singit ni Lyon. "Hindi." sabi ko. "Eh ano nga ba ang relasyon ninyo?" tanong ni Cana. "Kasintahan ko siya." sabi ko. Nagulat sila sa sinabi ko. "Ano ka ba Gray kahit ano ka pa at kahit sino pa  ang mahal mo pamilya ka pa rin namin." sabi ni Natsu at hinampas ang likod ko. Naghiyawan silang lahat at nagpatuloy ang pagdiriwang. Tulala pa rin si Lyon dahil sa mga narinig niya kaya't hinalikan ko siya para matauhan. Agad naman niya akong niyakap at nagpasalamat.

AUTHOR POV:

Alam na ng Fairy Tail ang tunay na relasyon nina Gray at Lyon. Malinaw na rin ang lahat tungkol sa relasyon nina Gray at Lyon. Pero kailan naman kaya malalaman ng Lamia Scale ang totoo? At ngayong malinaw na ang lahat, no na kaya ang sunod na mangyayari?

Mages of Love: The Secret Affair of the Ice Wizards of Fiore (Book One)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon