cookiemonsuta's note: Annyeong! Ito na ang updates, eonnie's and dongsaeng's! Sana magustuhan nyo /wink wink
---
"What's all this commotion?"
May narinig akong boses na galing sa crowd. Hindi ko alam kung sino iyon. Pro buti naman, dahil 'matatapos na ang pagtatarayan namin. Nakakainis kasi ba naman tong babae na ito. Buwisit!
"Si Papa Xander, girls!" May tatay kayo? Nilalandi nyo tatay nyo?
"KYAAHHHH~!" Anlakas ng mga sigaw nila.
"Ito na ba ang araw na makikita natin syang mag-seryoso?! KYAAHHHH~!"
"PAPA XANDER!!" Malandi.
"OH MY I CAN'T BREATHE!" Edi sana namatay ka na kung hindi ka makahinga.
Yan ang mga pinagsasabi ng mga malalanding babae na nakapaligid sa amin, pati rin mga binabae. Oo nga pala, kahit Star University na pasok ang mga artista mayron din ditong mga sikat na singer, model, dancer at iba pa. And excuse me, hindi afford ng university na to na ipasok ang Chicser.
Yeah, even if I'm on a forreign country. I wouldn't forget to open the networking sites. Aalis na sana ako ng biglang tanungin ako ng lalaking iyon. Bigla ko na lang nakita si Kresher nasa likod nya. Malandi... Bitch... Slut...
"What commotion did you do here, Miss?" he said. Tinignan ko yung lalaki. I'm gathering information about him.
-INFO GATHERED-
Xander Xiu. Half-Mandarin, Half-Korean. Live in Philippines so he's fluent in speaking in filipino. The heir of Xiu Company. 5th sloth for the most influent family in the world. The son of Lacey and Xavier Xiu. The EXOdus-Mandarin Member.
Ahhh, yeah. One of the most influent family in the world. But no one beats the Villamontez. But, for now my identity is kept and no one should know that identity of mine.
Umalis ako at binalewala ang tanong ng lalaki at hinanap ang principals office. I don't care about the rumors being spread in the whole school because I'm not the ordinary nerd. Palaban ako pero mahaba ang pasensya pasalamat na lang sila pag hindi ko sila pinatulan.
---
"Who's that girl?" tanong ko kay Auline habang nasa likod ko sya. Tsk, overacting lang? Ang maldita talaga ng babae na ito. She's so possesive kaya ayaw sa kanya ni Chester eh. I also hate the kind of girls.
"She's just a nerd that is a poorita and one of those poor social climbers." sagot ni Auline with a playful smile formed to her lips. Buti hindi ito pinatulan ni Chester. Pero what ? A new nerd. But, this nerd is pretty different. I can say.
Pumunta ako sa HQ namin. HQ? House Quarters :P Hahaha. Yun lang afford ng school muna ngayon. Pero bago ako makarating sa HQ, pinuntahan ko muna yung snacks bar na malapit sa HQ namin. Aba, kailangan ko muna ng lalamunin bago ako mag-explain.
Kinuha ko yung credit card ko at pinasok ko doon, sa lagayan ng credit card. Pinindot ko lahat ng gusto kong kainin at softdrinks. Mahirap na baka mamaya may mga questions sila. Pagkatapos ko piliin lahat ng gusto ko, dumiretso ako sa HQ namin.
"Hi Guys!" sabi ko ng nakangiti. Ang pangit kasi ng aura na namumuo sa paligid eh. Ay oo nga pala! Nakalimutan ko na tuloy yung sasabihin ko. Ano ulit yung sasabihin ko? N- ner? AHH! NERD! ayun!
Umupo ako sa isang upuan an nilapag lahat ng foods sa table. Kumuha ako ng cheetos at binuksan ang isang canned drink ng coke. Teka, maya-maya ko na lang muna sasabihin sa kanila pag nakalahati ko na itong kinakain ko.
---
"Hi Guys!" bati sa amin ni Xander, pero walang bumati sa kanya. Sanay na yan kahit hindi namin pinansin o tinugon man yung sagot nya. May dala-dala nanaman syang pagkain. Tsk, gutoming lalaki. Pero ang pinakamatanda sa amin ang pinaka-batang isip. Walang iba kundi si Xander.
Umupo sya sa isang upuan. Alangan na umupo sya sa mesa? Nilapag nya sa mesa ang mga binili nyang pagkain at softdrinks. Binuksan nya ang cheetos nya. Teka nga ba't ko ba sinasabi ang ginagawa nya?! Ito ako ngayon naglalaro ng rubix cube. Medyo mahirap ito eh. Si Luke ang expert pag dating sa ganito.
"Uy, Chester *nom* alam mo ba *nom* may bagong *nom* student *nom* dito sa *nom* Star University *nom* isang nerd." sabi ni Xander at uminom ng coke in a can. Tawag dyan ni Kevin Black Pearl lol.
Pero ano? Bagong student? Nerd? Oh anong gagawin ko sa nerd? Sasama sa mga mang-aapi ganon? Yun ba ang sinasabi nya?
"No *nom* mali ang *nom* iniisip mo *nom* ang galing *nom* ng nerd *nom* mataray *nom* napahiya nya si *nom* Auline in *nom* front of the *nom* whole crowd." pagpapatuloy ni Xander. What? Really? Sa pagkaka-alam ko. Walang may gustong lumapit kay Auline at walang naglakas loob makipag-away sa kanya.
Tumingin ako sa kanya, and stopped playing the rubix cube. I got my interest on that girl. Pero, Nerd. So, I'll look kung sino ang pwede tumingin para sa kanya. Hmm, I put my finger at my chin. Iniisip ko ang gagawin ko. Pero, before that. I need to find, Megumi.
---
I'm walking for 30 minutes. I guess? Urgh, nakakainis kasi yung Kresher na yun! Sana pala hindi na lang ako nag-tanong don. Pinag-uusapan na ako sa buong campus eh. Paano na ako makakapag-masid nyan?
Biglang may humawak sa kamay ko. The hell? Sino naman to? Isa ba naman ulit sa mga bullies ng eskwelahan na to? Tinignan ko kung sino yung humawak sa kamay ko and gave him a cold stare. I gathered information about this guy.
-INFO GATHERED-
Demitree Byun. The heir of Byun Inc. The Grandson of Dave Byun. The owner of Star University. Pure Korean. Lived in Philippines. EXOdus-Korean Member. 3rd slot for the most influence family in the whole world.
"Bitawan mo ako." Malamig kong sambit sa kanya. No one dares to touch me. Pang-ilan na ba tong encounter na ito sa mga lalaki? Ang ayaw ko sa lahat na may lumalapit sa aking lalaki except na lang kung ka-close ko sila.
"Sino ka?" tanong nya sa akin. Kung alam mo lang sana kung sino ako. Dapat kumalma ako kung ayaw mo lalong mapag-usapan sa loob ng campus. Megumi calm yourself. Ayaw mo magkagulo right? You want to investigate by yourself and so everyone will ditch you.
"I'm a nerd." sabi ko sa kanya, with a cold tone of voice used. Nagulat sya sa sinabi ko. Bakit? Ano ba ang gusto nyang sabihin ko? Identity? Pangalan? Or just what I said right now?
"What?" I asked, atsaka tinaasan sya ng kilay. Hindi pa rin nya binibitawan ang kamay ko. Pinagbubulungan tuloy kami. Ugh, hindi ako sanay pag ganito. Yeah, well the popularity when I was in Japan was oddly different from here.
"I'm asking what's your name." Sabi nya, with full authority with his voice. Hindi porket sya ang Grandson ng may-ari ng school, sya na dapat mamuno sa school.
"Megumi Moon." sabi ko sa kanya at tinanggal ang kamay na nakahawak sa akin. And I walked away and start finding the principal's office. Nakaka-inis na talaga andami ko ng na-eencounter ngayon dagdag to sa mga sakit sa ulo at pati na rin ang paghahanap sa principals office na yun! Ugh!
---
"Megumi Moon." sabi ng babae na pangalan daw Megumi. Kapangalan nya si Megumi. Umalis sya ng padabog. At her aura, I feel something mysterious about it. Titignan ko nga mamaya yung files na nag-transfer na babae na iyon. Pero sa ngayon kailangan kong malaman kung saan nagpunta si Megumi na nakita namin sa mall.
***
[A/N: KON'NICHIWA MINNA! GINAWA KO NA YUNG CHAPTER 4~ BUKAS KASI MAYRON KAMING OUTING. SANA MAGUSTUHAN NYO YUNG UD KAHIT AABOT LANG LAGI SYA SA 2 PAGES. :) ALSO ANTAYIN NYO YUNG CHAPTER 1 NG REVISED VERSION NG ICE PRINCESS. CLICK THE EXTERNAL LINK! ARIGATOU~]
BINABASA MO ANG
The Star University: The Troublemaker
Macera[STATUS: ON-GOING] "Once a troublemaker, always a troublemaker. And a troublemaker always keeps his word." Chester said to Megumi. "Get ready, I'll make your life miserable here in Star University." he added. "Like you always do..." Megumi added. S...