Elisse POV.
It's been 2 months. Everything changed...My life has been better. My real parents..well, They we're sorry. Ate Eliza? Well, I never expected that Ate eliza and Calyx we're dating. They're perfect together. But, I'm still wondering how they met.
Mommy? Well, She's happy too. Kasi nga may nanliligaw na sakanya. Syempre di papatalo ang lola niyo no. Masaya ako para sakanya.
Si Sasha? Well, May lovelife narin ang bestfriend ko. Yung friend ni Lucas, Si Jed. Bagay naman sila eh. Tho, Nagtataka din ako kung paano sila nagkakilala. Well, Nevermind. I'm so happy for her.
Si Mikee? Pinatawad ko na siya. Pero hindi na kami magiging friends tulad nung dati, I mean friends kami but not that close. May lovelife nadin siya. Si Mike. Haynako pumupuso na ang mga friends ko, Oh wait. Paano naman si Aya?
Hays. Ayun broken ang ate niyo. Paano kaya? Magkakaboyfriend na nga lang yung nasa internet pa. Edi siya din nasaktan! Well, Makakahanap din siya no! She just have to WAIT.
Ako? Ano nga ba ang kalagayan ko ngayon? Mmmmm diko maexplain eh. Ewan, Basta.
2 months na ang nakakalipas pero wala parin si Lucas. Hindi ko alam kung bakit. Hindi na siya nagparamdam. Kahit parents niya di alam kung saan siya nagpunta. Text naman ako ng text sakanya di siya nagrereply....kahit sa mga calls ko. Hindi niya sinasagot. Tinanong ko sarili ko kung ano nanaman ba ang problema? Nagkulang ba ako? May nangyari nanaman ba? Hindi niya naba ako mahal?
Minsan pala nakakatakot maging masaya. Kasi after nun may mangyayaring masama. I tried my best para hanapin si Lucas. Isang lugar nalang talaga ang diko napupuntahan. Pangasinan.
Agad akong nagbiyahe patungo roon. Imposibleng walang Lucas ang magpakita doon. Alam kong nandon lang siya.
Habang nagdadrive ako hindi ko mapigilang maiyak. Sino bang hindi? Nakakatakot. Hindi mo alam kung iniwan kana oh ano ba? Sana panaginip nalang lahat ng to. Lalo akong nahihirapan eh. Hays, Lucas asan kana ba?
Tatlong oras na ang nakalipas at nagpark ako malapit sa dagat. Walang tao...tangin alon lang ng dagat ang maririnig mo. Pero may napansin akong lalaki na nakaupo sa bato. Lucas..
Agad akong tumakbo papunta kay Lucas.
"Lucas!" Sigaw ko pero di siya lumilingon. Pansin kong may bandages ang braso at binti niya. Anong nangyari?
Nang makarating nako kay Lucas, Hingal na hingal ako.
"Elisse?" Nang mapatingin saakin si Lucas halos maiyak ako. Puro sugat ang mukha ni Lucas. Ano bang nangyari?
"Lucas anong nangyari sayo!? Bakit hindi kana nagpakita!?" Sigaw ko at naluluha na ako. Ngumiti ng mapait si Lucas.
"I'm sorry babygirl at hindi ako nagpakita sayo noon." Sabi nito tsaka tumingin sa dagat na parang malalim ang iniisip.
"Lucas, Hindi mo na ba ako mahal kaya hindi ka nagpakita?" Tanong ko sakanya napatingin siya saakin at pinunasan ang luha kong bumabagsak mula saaking mga mata.
"I love you, Damn. You're my everything." Sabi nito tsaka tumulo ang luha sa kanyang mata.
"Then why did you leave me?" Tanong ko sakanya....umiyak siya.
"Elisse, Damn! Yung araw na magpapakita ako sayo eh yung araw na magpopropose ako sayo. Pero nalaman ni Mom ang lahat kaya nagalit siya saakin. Hindi ko siya pinansin. Kaya umalis ako sa bahay pero ang hindi ko alam may sumusunod saakin. And nalaman kong mga guard yun ni mom. They we're chasing me. Mabilis ako nun magdrive...that next thing I knew, I was in hospital bed. Elisse, Hindi na ako makakalakad. Hindi ko alam kung mawawala pa ang mga sugat sa mukha ko. Dun ko narealize na baka hindi mo na ako mahalin kung ganito ako. Kaya hindi na ako nagpakita sayo. I'm sorry Elisse. I love you, Babygirl." Sabi nito tsaka tuluyang umiyak. Kaya ako din napaiyak na.
"Satingin mo hindi na kita mamahalin kahit ganyan ka? Lucas, I love you more than myself. And I will never leave you because of what happened to you." I said....hindi makasagot si Lucas.
"Lucas..." hinawakan ko ang mukha niya at tinitigan siya.
"I love you. And that's the end of our conversation." I said then I kissed him on the lips. Pero smack lang. Nagulat siya...pero napalitan iyon ng ngiti.
"Thank you...And I love you more." He said. Then may kinuha siyang maliit na box mula sakanyang bulsa.
"I've been saving this since the day we've met." He said then laughed. Binatukan ko naman siya.
"Sira!" Natatawa kong sinabi sakanya.
"Just kidding wifey." Sabi nito tsaka binuksan ang maliit na box.
"Elisse Garcia, Will you be my Wife?" He asked. I smiled....tumulo ang mga luha saaking mata.
Sabi ko sa sarili ko na hindi na ako muling iiyak, at kung iiyak man ako ay dahil nayun sa saya.
"Yes!" Sigaw ko tsaka siya niyakap.
This is it lucas. Ang pangarap natin para sa isa't isa. Naging ex kita pero kahit kailan hindi nagbago ang nararamdaman ko para sayo. Ikaw lang, Lucas. Ikaw lang ang mamahalin ko.
Binigyan ko si lucas non ng chance dahil sino naman ako para hindi siya pagbigyan diba? Hindi porke't nasaktan niya ako noon eh matatakot na akong bigyan siya ng muling pagkakataon na mahalin ako.
Hindi porke't nasaktan ako non eh matatakot na ako muling magmahal.
Lahat tayo ay nasasaktan sa pag-ibig. Hindi yan maiiwasan.
Ngayon, Handa akong masaktan ng paulit-ulit para sa minamahal kong si Lucas.
Si Lucas Sanchez kasi, Siya yung lalaking gwapo, Mayaman at magaling sumayaw ngunit mahilig sa penguin na si Pororo haha. Siya yung lalaking kahit babae ay papatulan niya wag lang saktan ang mahal niya. Siya yung lalaking handa isakripisyo ang lahat para sa taong mahal niya.
I'm lucky to have him.
My friends we're right....I STILL LOVE MY EX.
The end.
_________________________________
Thank you all.
PS. Walang Book 2.
BINABASA MO ANG
I Still Love My Ex (Bailona)
FanficSi EX.. juskoo. EXperience lang yan kapag na EXpired na oras niya sayo. EXit na siya sa buhay mo. PERO Paano kung bumalik siya? At sinabing.. Mahal kapa niya.. Another Bailona Fanfic.