ito na po____^_^
"Ahhh! Ang s-sakittt! Ang s-sakittt sakit ngggg p-pusssssooon kooo! Huhu." sigaw ko habang nakahiga sa kama ko. May pahawak-hawak pa nga ako sa tiyan ko ee. Ang sakit talaga at marami kung lumabas. Parang gripo ang peg!
"Hay naku. Maligo ka lang at mawawala rin yan." sagot naman ng ate ko sabay higa sa tabi ko.
"Ba't ka nga pala nandito? Friday palang ah." tanong niya habang masama ang tingin sa'kin. Di niya ba alam na may bagyo ngayon?!. For the first time, ang kapatid kong chismosa na late sa balita!
" May bagyo kaya!" sagot ko naman sa pelosopong tono.
"Ee ikaw bakit ka nandito?"
"Ee ang lakas mo kasing umiyak kagabi. Akala ko baboy na nanganganak ng tatlong dosena yun pala ikaw na parang balyena." agad niya namang sabi. Echosera ng ate ko. Inakala niya na ngang baboy ako pati pa pala sa balyena. Kainis!
"Ano connect?!" tanong ko ulit sa medyo galit na tono.
"Malamang nandito ako para sabihing wag kang O.A kung umiyak! Buti nalang sana kung yang boses ng pag-iyak mo ay mala Kim Chiu, talagang e-rerecord ko pa kaso parang daga at di ako makatulog!" sigaw niya sabay lapit sa tenga ko.
"Aray! Ano ba kasi?!" napasigaw din ako sabay kamot sa ulo ko. Ewan ko ba? Parang inis na inis ako sa mga tao ngayon sa paligid ko.
"Hay naku. Por-ket may regla wala ng galang ah. Ganyan ka na pala mgayon ha." sabi ng ate kong panget sabay kiliti sa'kin.
"Ar-rayy atee...Hahaha...A-ano ba k-kasi! Hahaha...Ayoko n-na! Hahaha... T-tama na p-panget!!!" huu...grabe! Sa wakas at huminto rin siya.
"Bakit ka ba kasi umiyak kagabi ha?" tanong niya.
"Wala. Kiber-kiber ko lang yun nuh!" sagot ko sabay irap sa kanya't talikod.
"Ashus! Si boyfie mo bang panget?" tanong niya. Kainis! Maka-panget wagas!
"Tumigil ka nga ate! Hindi siya panget nuh. Mas panget pa nga yung unggoy mo ee!" sagot ko naman sa kanya.
"Uy hindi ah! Pogi kaya nun. Ano nga kasi problema mo? Ba't ka umiyak kagabi?" pagpipilit niya. Kung sasabihin ko naman sa kanya, baka sabihin niya lang kina mama yun. Ni hindi pa nga kami legal sa parents ee.
"Wala nga! Ang kulit mo ah." agad kong sagot sa kanya.
"Bahala ka. Kung gusto mong suluhin yan di suluhin mo. No one is forcing you to tell it." sabi niya. Humarap ako sa kanya at patayo na nga siya kaya agad kong hinawakan ang kamay niya para di siya magpatuloy.Tinaasan niya lang ako ng kilay. Yung mukha niya ay parang mukhang ng taeng nagtatanong. jk!
Umupo ako at ganun din ang ginawa niya. Huminga muna ako ng malalim. Ano kaya? Ahm... Sasabihin ko ba o hindi? Kasi naman chismosa 'to ee!.
"A-ano k-kasi ee. Ahm...Anobagagawinmokapagboyfriendmoseloso?" mabilis kong sabi sakanya.
"Ahaha... Yun lang pala iniyakan mo kagabi? Ahaha..Para sa'kin wala lang. Ahm.. Be proud kasi mahal ka ng boyfriend mo. Be thankful dahil di ka niya pinamimigay sa iba kundi ipinagdadamot ka pa niya. Bakit? Boyfie mo ba ganyan?" sagot naman ng ate ko habang nakangiti.
Iba talaga kapag-chismosa nuh? Binilisan ko na nga ang pagsabi naintindihan niya parin.
"Ahm... Wala. Pumasok lang sa isip ko." agad ko namang sagot sabay higa't talikod sa kanya. Hay naku ate, Oo boyfriend ko ganun. Be proud? Be thankful? Ate masakit! Nakakasakal kaya yung panget na yun ay este yung bebe ko.
"So tulog ka na niyan? Hay naku my sisteh. Ganyan ka ba talaga? O sige alis na ko dito sa kwarto mong puno ng pagmumukha ng halimaw mong palalabs." sabi naman ng feeling maganda kong ate. Mga ilang segundo lang din at narinig ko ang pagsara ng pinto ko. Hay salamat!.
Ganito ba ako kaadik kay Duran at pati kwarto ko pinuno ko talaga ng pislak niya. Gwapo naman siya ah pero mas gwapo si Nivek.
Ay si Nivek! Ano ka ba Mcar? Panget yun, panget yun ok. huu..
Panget ba talaga ang aking bebe? Hindi naman diba? Hay naku. Makapag-soundtrip na nga lang.
Isinalpak ko ang earphone ko sa tenga habang nakaplay ang Wolf ng EXO. Ahaha...EXOtic si Mcar ee. Pagbigyan!.. Ayan na my gosh si sehun na! Sa sobra kong saya sa boses ng bias ko eh tumayo na ko. Huu! Nagsimula na kong sumayaw. Di ko alam kung anong direksyon ginagawa ko basta sayaw lang ako ng sayaw. Ang saya-saya ko!
"Side by side,
Another side.
Up and up,
And down and down"
Whoah! Yan yata yung steps na ginagawa ko with matching kembot kembot.
Ito na! Sa chorus na!!!
"Awhoooo!" pagsabay ko sa kanta nila nang biglang namang nag-bukas ang pinto.
"Mcar ano ba ginagawa mo?! Magligpit kana ng damit mo at aakyat na tayo sa bubung! Bilis!" sigaw ni mama na parang galit. Oo narinig ko tilaok ng mama ko kahit may nakasalpak na earphone sa tenga ko. Ang lakas kaya parang megaphone.
"H-ha? Bakit? Ano meron?!" tanong ko.
"Baha na bahay natin! Bilis kung hindi iiwan ka namin dito!" sagot ni mama sabay sara ng pinto. OMyGee!
Binilisan ko ngang magligpit ng mga gamit ko. Pa'no naman 'tong mga picture ng bebe ko sa wall? Kainis namang bagyo! Dalawa pa talaga ah!
"Babye bebe Duran ko sa wall. Labyou!" sabi ko sabay alis sa kwarto ko. Huu. Ako na buang!
"Huu! Ang bigat naman nito!" pagrereklamo ko sa bitbit ko. Isang maleta at tatlong shoulder bag kasi dinadala ko. Pinasok ko lahat ng gamit ko dito pero sana di nalang pala..Ang bigat ee.
"Bilisan mo na!" sigaw naman ni mama habang nakasilip sa'kin dito sa baba. Oo nandun na siya sa taas. Yan pa eh medyo takot din yan pagdating sa calamity.
"N-nandyan na po!" sigaw ko habang hirap na hirap.
Huu!..Kainis na bagyoooooo!
_mAganda ba? O panget? Kung panget mAgcomment ka at kung mAganda magVote ka...
Enjoy and Tc aLways..
#keEpReadingGuys!!
_sOri kng pAnget at mAy mga wrong typus at grammar.. :)
BINABASA MO ANG
Ang Boyfriend Kong Seloso
Short StoryAno kaya mararamdaman mo kapag ang boyfriend mo ay SELOSO?.....Makakaya mo pa kayang manatiling sakanya lang o hindi na?.....