Kabanata XXVII

3.6K 61 2
                                    


T H I R D P E R S O N


         Sa pagpikit ng dalaga natumba ito, walang sumalo sa kanya. Tumaas ang kilay ni Ionne at lumapit kay Calvin.


"Mamamatay na yan..?" Bulong nya.Humakbang ang matanda at lumapit sa isang dalaga na nagngangalang Victoria Meyer.


"Baka gusto matulad sa babaeng iyan?" Tanong nya at ngumisi. Umiling ang babae at galit na tumingin dito.


"Hahahahahah!!--" Napatigil sya sa pagtawa dahil sa kalabog ng pinto ng rooftop.Gulat na napatingin ang matanda pati na rin sila. Hindi makapaniwala ang matanda dahil sa nakita nya. Buhay pa ito kahit na marami syang sugat at natamaan ng bala. Bilib na bilib ito pero dito na matatapos ang buhay nya.


Dumapo ang tingin ni Hide sa dalaga na nakahiga sa sahig. Nandilim ang paningin nya at galit na galit ang mga mata.


"How dare you! I'm gonna kill you!" Marathas na sigaw nya. Papalapit na sana sya Kay Alexus nang tinapat ng matanda any baril nya sa dalaga.


"One more step, and this girl would be a cold corspe anytime." Ngising bigkas ng matanda.


Mariin nyang hinigpitan ang kamao nya. Pinakalma nya ang sarili nya baka bigla na lang mawala ang mahal nya.


"Lumuhod ka." Utos ng matanda na kanyang ikinainis. Hindi pwede. Ngumisi ng malawak so Ionne.


Kinakabahan at natatakot ang isang dalaga para sa buhay nya at sa binata.Nananatiling nakatayo si Hide at walang imik. Hindi sya gumalaw kaya sumigaw ang matanda.


"Luhod na!! O gusto mo mawala ang babaeng ito!" Kinasa nya ang hawak na baril at handa na para magpaputok.




°°°°°°°



H A I S E


Habang tumatakbo ako. Nakakapagtaka dahil walang katao-tao dito? Hindi kaya...? Posibleng tumakas na sila?Huminto ako dahil may narinig akong mga yabag ng paa.Patakbo rin sila, at sa mismong direksyon ko sila papunta. Nagtago ako at inabangan sila, baka mga kaaway.


"Fuck! Where are they?" Kaboses iyon ni Kill. Kaya lumabas ako sa pinagtataguan ko at sinupresa sila.


"Kill!!!" Sigaw ko kaya lahat sila tumigil sa pagtakbo at lumapit sakin.


"Do you see him?" He asked me.


"No. Nakaset na ang detonator, Kill. Dapat na nating mahanap si Hide kundi pati tayo sumabog dito." Sabi ko. Huminga ng malalim si Kill.


"Blue, call the mister and tell him, send the chopper here at Villa. Let's go." Utos ni Kiol at tumakbo na kami.Nagpaiwan sila Blue dahil may pinagagawa sa kanilang mahalaga.

Adopted By The Possessive Badboy (Revising)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon