Chapter 4: Danger [part 1]

24 0 0
                                    

Xander

Gumising ako ng nakangiti. Ewan ko ba. Haha. Talaga ngang gusto ko si Katana. Huta! Kami rin talaga yung pinagkatuluyan ng Tadhana ee no? Gwapo ko kasi!

Sinimulan ko Ang daily routines ko. Siyempre pwede bang Hindi Ako magpagwapo? Mamaya Hindi Ako Magustuhan ni katana niyan ee! Lintikan talaga ako niyan! 

Pagkatapos ko sa mga Gawain ko. Dumiretso ako sa school.

Naglalakad ako papunta sana sa room ng.

*Boom*

Napatalon na lang ako sa gulat ng may sumabog malapit gymnasium namin.

*Announcing. All of students please proceed into Gymnasium. Thank you*

Bigla na lang sumama ka kutob ko dito.Kinuha ko Ang phone ko at sinimulang idial Ang number nila Spencer.

"Oh bakit bro?" Siya.
"Nasan kayo?" Ako
"Nandito papunta sa gymnasium"siya.
"Hintayin niyo ko?" Ako.
"Sige bro! Bilisan mo lang" siya
"Sige!" Ako

Hindi talaga maganda Ang kutob ko dito. Talaga naman oh! Daming problema sa school na to ba!

Katana Belle

Naglalakad ako papunta sa gymnasium ng nakakita ako
Ng mga estudyanteng parang hinohostage.

Ano to?

Nakita ko Ang mga lalaking naka black at May sari sarili silang baril kayat napangiti na lang ako Bigla.Unti unti kong kinuha Ang baril ko sa bag at nilagay sa Gun pocket ko sa hita.

Binalik ko Ang tingin ko sa mga lalaki. 

*Ting

*Shit

Nalaglag yung ballpen ko sa bag.
Lintikan! Tumakbo Ang mga lalaki papunta sa direksyon ko. At inambahan ako ng suntok pero Bago niya pa ko masuntok. Nasipa ko na siya sa Ulo sanhi ng pagkatilapon nito sa sahig.

"Abat!" Sigaw ng Isa sa kanila.
"Gago pre hulihin na natin yun. Baka Makatakas pa." Bulong nung Isa.
"Baka magalit si boss! Kapag nabuking sila rito ni mam Veronica." Nanlaki Ang mga mata ko.

*Zzikk

"Ahhh!" Sigaw ko.
"Hahaha! Madali lang pala tong Isang to." Natatawa na sabi nung Isa. "Pre! Jackpot tayo jan ah!" Sigaw nung Isa.
"Mamaya nanatin to Tirahin pag sinabi na nila mam Veronica" rinig ko.

Unti unting lumabo Ang paningin ko. Hanggang sa Dilim na lang lahat Ang nakikita ko.

Veronica

Nakangiti akong Pumasok sa office ko. Wala masaya lang ako!
Kase makukuha na namin Ang yaman ng school na Ito! Ngayun gaganapin Ang Plan A namin. May narinig akong pagsabog. What the?! Sabi ng mga yun walang bomba! No!! Masisira Ang school! Nabalin Ang tingin ko sa mga Hostages.

I smirked nung makita kong nakahandusay si katana doon at tinatali Ang kamay niya patalikod.

You can't do anything about it katana. You will die.

Hindi kami titigil sa pagpatay at pagpapahirap kay katana! She deserves it! Isa lang naman siyang slut! Bitch! Warfreak!

Ngayon na secretary na ko sa SSG ng school mas mapapadali Ang trabaho ko. Magiging Malinis Ang mga gagawin naming hakbang para mapasaamin na Ang school na ito.

Nandito na ko sa loob ng gymnasium. Nasa paligid lahat ng mga armadong lalaki.may sari sariling armas. Nakapatay pa din lahat ng ilaw. Nandito na rin Ang mga estudyante. Natatanaw ko na din si Ezekiel at Prince. Sa tabi ko.

Ilang minuto pa bumukas lahat ng ilaw sa loob at inilabas lahat ng Hostage. *Smirked

Ang gagawin ko lang ay ang umacting ng bongga then Wala ng makakahalata.

Ezekiel

Napatayo ako Bigla ng inilabas
Ang isang Hostage na babae na pamilyar sakin. Dumudugo Ang Labi niya at may pasa rin siya sa kanyang pisngi. Na para bang Binugbog. Pinaluhod ito.

*Fuck

Si katana! Papunta na sana Ako sa direksyon niya ng pigilan ako ng mga lalaki at tinutukan ng baril. Napakuyom naman Ang kamao ko at tinitigan ko Sila Lawrence at Ivan na galit na galit ding nakatingin sa mga lalaking nagtutok ng baril saakin. Nagulat Ang mga estudyante sa mga nakita nila ng ilabas si Ms.Cabrero. Ang aming principal. Nakatutok Ang baril ng isang lalaki sa kanya. Nanginginig ito sa takot.

"Wag niyo siyang sasaktan." Sigaw ni katana.
"Hoy Ikaw kanina ka pa!" Sigaw nung lalaki at sinampal ito ng malakas sa kabilang pisngi. Ngayun magkabila na niyang labi Ang nagdudugo.

"Katana!" Sigaw ni Xander sa malayuan.

Tinutukan ng isang lalaki ng baril si katana sa Ulo at ang iba pang mga Hostage.

"Gusto niyo bang mabuhay Ang mga to?" Tanong nung Isang lalaking nasa gitna
"Pagmasdan niyo kung paano namin pahirapan Ang mga Hostage na ito.

"No! Please dont touch my Sister" sigaw ni Veronica.

Tinitigan ni Katana si Veronica ng masama. At Saka napangiti si Katana.

Nakakatakot na ngiti.

"Siguraduhin niyong hindi ko mapuputol to." Nakangisi niyang sabi.

Pumutla naman Ang itsura ni Veronica dahil sa sinabi nito.

"Hindi ka ba titigil babae ka?!" Pananakot ng Isa sa mga lalaki.
"Gusto mo bang Pasabugin ko na yang ulo mo ngayun?" Pananakot pa nito.
"Go! Patayin mo ko!" Natatawa niyang sabi
"Pero sa oras na Makawala ako dito. Ako Ang tatapos sa inyo." Sigaw niya.

"Ipasok niyo to doon. Itong principal at yang babaeng maingay. Kayo na Ang bahala." Napangiti naman si katana.

Shit may binabalak nanaman ata tong babaeng to.

Xander

Shit shit shit! Kailangan may magawa ko dito!

Naalala kong nandito nga pala sila Spencer. Zyke at Jake. Hindi ko papalagpasin ito. Naiinis ako nagagalit ako. Dahil sinaktan nila si katana. Magbabayad sila.

Zyke

Hindi ko Akalaing Ganun Ang impact sa kanya ni katana. Galit na galit siya nung sinampal ng Isa sa mga armadong lalaki si katana. Nanginginig ito sa galit. Si Xander Yara pa ba to? Mashado siyang inlove kay katana. Wala na kaming magagawa kung di suportahan siya. Tutulungan namin siya.

Ezekiel

Umisip ako ng plano.kung paano maililigtas Ang mga Hostage. Kailangan ko Sila Ivan at Lawrence.

"Shit pano to." Singhal ni Ivan
"Kailangan natin makipagtulungan sa mga Dark Monsters!" Sabi ni Lawrence
"Nababaliw ka na ba? Mag kaaway Ang gang natin. Tapos makikipag tulungan ka?" Sabi ko
"Ngayun lang naman ee! Tignan mo mga duwag Ang gang dito. Parang tayo at ang Dark Monsters lang Ang maayos mag isip dito! Gamitin mo nga utak mo Ezekiel!" Bulong ni Lawrence
"Pwede!Hindi naman natin kaya tong tatlo Ezekiel ee! Wag ka nga munang bitter!" Singhal ni Ivan
"Kayo makiusap doon!" Pag susungit ko
"Leader ka." Nakangising sabi ni Lawrence.

Xander

"Pwede ba namin kayong makausap?" Bumalik ako sa katotohan ng may magtanong saamin.
"Anong kailangan niyo?" Malamig na sagot ni Spencer
"Kailangan natin mag usap! Kailangan nating magtulungan para matalo Ang mga walang hiyang to!" Sabi ni Lawrence.

Ang Black Shadow pala.

Nakatinginan kami ni Ezekiel at bakas sa kanyang mga mata Ang kalungkutan. Naalala ko nga pala Presindente siya ng SSG. Kaya malamang pinoproblema niya Ang lahat ng to.

"Hindi kami Ang tatapos nito" sabi ni Jake
"Ngayun lang." Malungkot na bulong ni Ezekiel
"Mapapahamak sila katana. Please" nagmamaka awa niyang sabi.

Nagulat kami nung nag maka awa siya.

"Hindi naman masamang magtulungan ee diba? Kahit ngayon lang" sabi ni Zyke
"Iplano na natin to." Seryoso kong sabi.
Nabuhayan Ang muka ni Ezekiel nung marinig Ang boses ko.
"Salamat" sabi ni Lawrence.

*************
Keep reading thanks😊

The Goddess LionhartWhere stories live. Discover now