Chapter 10: The Brother's

28 0 0
                                    

Habang nasa kotse kami ni Xander ikinuwento ko Ang mga nangyari kanina.

"Tangina! All this time pinagsasamantalahan ka lang pala nung kupal na yon!" Sabi niya.

"It's okay! Hahaha Alam mo Kung nakita mo lang Yung mukha niya! Bwiset! Nakakatawa! Mukang gulat na aso!" Atsaka ako Tumawa ng tumawa.

"Loko ka talaga Katana! Iba ka rin eh!" Natatawa niyang sabi.

*Toot

Nagulat kami ng makarinig ng ringtone ng Cellphone.

"It's mine" nakangiti kong sabi.

Tumango naman si loko at ibinaling Ang tingin sa harapan.

Binuksan ko Ang message na galing kay Sir.George. (remember Yung mission ni katana sa masquerade? Chapter 1. Yung may Bomb threat? Read it first Po)

Sir George:
Katana? Another mission. Pumunta ka na lang sa Rooftop ng School tomorrow. Exactly 12:00nn. This is very important.

Me:
Okay sir. See you.

Hindi ko namalayang mas lumaki pa ngisi ko.

"Damn" Sabi nitong kupal.

"Bakit?" Cold Kong sabi.

"Moody?!" Sabi niya.

Umiling na lang ako bilang sagot.

"Fuck. What's with that smile katana? Your creeping me out" Sabi niya.

"Wala." Walang pakealam Kong sabi.

"Okay. Aalamin ko" Kumindat pa.

Tsk.

                              ---
Ilang minuto pa Ang lumipas bago kami makarating sa condo unit ko.

"Well thanks for tonight. Kahit na muntik ka ng ma rape." Natatawang Saad niya.

"Huh! Try me you fucker" i cursed.

"Mura ng mura kababaeng tao." Bulong niya. Pero sapat na para marinig ko.

*Blagg!

Iniuntog ko nga sa kotse niya.

"Fuck! It hurts!" Sabi niya. Habang hawak sa ulo niya.

"God is created my middle finger for you" Sabi ko at Itinaas ko Ang gitnang daliri ko.

"Fucker. Goodnight!" Sabi ko at Pumasok sa loob ng unit ko.

                           ***
Pagkagising ko. Ginawa ko kaagad Ang morning Rituals ko.
Pagkatapos Kong kumain ay Dumiretso nako sa baby ko.

My favorite Jaguar. Nakaraang week lang ito ipinadala ni dad saakin. Para may service ako papuntang school or kahit San man.

Dumating ako ng school ng suot ko Ang famous poker face ko.

"Good morning queen" bati nung Isang lalaking nakasandal sa pader.

Tinanguan ko lang siya at mabilis na umakyat sa pang limang palapag ng Hailey University.

Habang umaakyat ako tinignan ko Ang Oras saaking Relo at nagsimulang magbagal sa paglalakad.

6:15am

It's too early. I have my 45 minutes para mag relax sa liblib na lugar.

Isa lang Ang lumitaw sa isip kong lugar at mabilis na pinuntahan iyon.

Secret passage.

Ilang minuto pa at nakarating na ko sa secret passage ng school. We'll ako lang yata Ang nakaka alam dito. O kaya'y konti lang pero walang nagtangkang pumunta rito dahil mapanganib raw? Bilang ko lang sa daliri ko Ang pumupunta rito. Paborito ko talaga ang tahimik na lugar. Atsaka Anong mapanganib dito? O.A nila.

Pansamantalang nakasalampak Ang headset ko para makinig ng tugtog.

Naglaro muna ako ng games sa cellphone ko.

Naaaliw na ako sa aking ginagawa ng makarinig ako ulit ng isang tunog ng violin.

Wait. Diba ayun Yung narinig ko dati?

Unti unti kong itinanggal Ang headset na nakasalampak sa aking tenga at unti unti rin akong lumapit sa kinaroroonan ng Violin.

"Baby. Imissyou." Narinig Kong boses babae.

"Lemme kiss you baby" dagdag pa nito.

Sumilip ako sa isang bintana at nagsimula na ring makinig.

Wait. What? Ayun Yung babaeng sinakal ko sa restroom diba?. Sino nga pala Yun? Sophie? Solen? Ano? Saphire! Yung slut na malandi? Eww.

Bigla along nagulat ng nagkatinginan kami ni Cedric at kinindatan ako.

What the hell!

Dahil don. Binilisan ko Ang takbo ko.

So all this time Girlfriend niya Yung malanding slut na saphire na yun.

Cedric is the left hand of Tres. And I am the right hand of him. Kaya walang duda na magkasing lakas lang kami ni Cedric. Per mas lamang ako sa kanya ng kamay sa kamay.

Girl power. ;)

Tinignan ko Ang Oras sa Relo ko at nagsimulang magpanic

"Shit shit shit!!!! It's 6:58!" Sabay binilisan ko Ang Aking takbo.

Pagkarating ko. Eksaktong dumating din Ang prof namin at nagsimula ng magdiscuss.

Phew.

~fast forward 12nn @rooftop.

"Katana." Tawag ni Sir.George.

"So let's start sir." Ngiti Kong Saad.

May binigay siyang envelope na naglalaman ng bio-data at pictures ng target.

Mukang Bigatin at pogi na rin pero. Kasama siya sa enemy list ko.

"Who's these sir?" Sabi ko.

"Well that is Mark Montreal. He's 20 years old. The manager of Montreal's Corporation."
Paliwanag niya

"And?" Tanong ko.

"Kailangan mong pigilan Ang gustong pumatay sa kanya. Mismong Kapatid niya Ang papatay sa sarili niyang kuya." Pagpapaliwanag nito ulit.

"Nakatanggap ng Death threats itong si Mark galing sa Unknown person. Pero hinire niya Kong pansamantalang investigator niya at nalaman Kong Kapatid niya pala Ang gustong pumatay sa kanya." Sabi nito.

"Paano ko Naman gagawin ito?" Tanong ko.

"Magkakaroon ng Grand ball mamayang 10pm ng gabi. Launching ng bagong wine na ginawa ng mga Montreal's. Dapat kang magmasid doon." Paliwanag nito ulit.

May binigay nanaman itong isang envelope na naglalaman ng bio data

Pero nanlaki Ang mga mata ko nang mapagtanto ko kung sino ito .

"He's the brother. Kian Montreal."

The Goddess LionhartWhere stories live. Discover now