Chapter Seven

3 0 0
                                    

Dexter's POV

Busy kumakain ang lahat nang dumating kami sa cottage. Nais sana naming manahimik na lang and pretend as if something happened pero hindi lahat nais mo ay nangyayari. Nakalimutan kong kasama pala namin ang matalak na kaibigan ko. Ipinagsiigawan ba naman ang pagdating namin? Mukha pa tuloy kaming may grand entrance. Sinalubong agad ng mga kaibigan niya si Jaze Riel, as if hindi nagkita sila kahapon. Mga babae nga naman.

"Jaze!" –girls

May sinasabi pa sila na hindi namin marinig. Taglay rin nila ang pag-aalala sa mga mukha nila. Bakit kaya? Safe naman si Jaze sa akin. Wala dapat silang ipag-alala. Pero, ewan ko ba. Mga babae talaga. Ang hirap espelengin. Makakain na nga.

"Dexter. Bakit ang tagal niyo?" tanong ni Joshua.

"Nagpaalam pa kasi kami sa mga magulang ni Jaze. Alam n'yo naman, hindi pa ako kilala ng mga parents niya.But it turns out her parents are close to my parents. But still, I didn't expect they'll let her go with me but I'm glad they did. Kaya dapat kong alagaan si Jaze kasi ibinilin siya sa akin. Kung ano man ang mangyari sa kanya, kargo de konsensya ko. Ako kaya ang huling nakausap nila," paliwanag ko pa.

"Weh?" mapang-asar na tanong ni Gino.

"Weh? Gusto mong kutusan kita Gino Aldren Laurel?" sabi ko nang may pag-amba ng kamao ko sa kanya.Galit-galitan ang trip ko kasi minention ko na ang full name niya.

"Sabi ko nga, seryoso ka. Chill man! Hehe. Shut up na me," natatawang sabi ni Gino. Takot niya lang sa suntok ko.

"Bantayan mo ng maigi ha. Baka mapatay ka ng dad niya. Narinig ko pa naman na terror yun. At sa dami ng connections nila, di na ako magtatakang ipasalvage ka. Hahahah," natatawa at mapagbirong sabi ni Eldon.

Palabirong susuntukin ko na sana siya pero tumakbo na palayo papunta sa lugar kung saan seryosong nag-uusap ang mga babae. Feeling close yata ang isang 'yon.

"Anyways, yun nga. Yun yung rason kung bakit natagalan kami. Kakakilala pa nga namin tapos aalis agad kami ng magkasama, no doubt magtataka ang parents niya," dagdag ko pa.

"I see. You better see to it that you'll not break their trust," sabi pa ni Joshua.

Nagpatuloy na lang kami sa pagkain hanggang sa napatingin ako sa lugar nina Jaze. Natutuwa na lang ako nang makita kong nagtatawanan na ang magkakaibigan.

Jaze's POV

"Jaze!" sabay-sabay na bungad ng mga kaibigan ko nang makita nila kaming dalawa ni Dexter.

"Saan ba kayo nagsusuot? Ang tagal nyo kasing dumating dito,"si Nadz ang unang nagpahayag.

"May nagyari ba sa'yo?" Si Yam naman iyon.

"Ok ka lang ba?" si Gee 'yan.

"Girls. Isa-isa lang. Mahina ang kalaban. Oh, ano na Jaze?" si Aileen naman yan. Hinding-hindi pahuhuli, sumasali pa sa pagtatanong.

"Dun muna tayo sa malayo at nang hindi nila marinig ang pag-uusapan natin. At nang makalanghap ka naman ng preskong hangin. *turns at Joshua* Hon, doon muna kami," sabi ni Nadz at nagpaalam sa boyfie niya.

"Oh. Ano na besh?' kaagad na tanong ni Aileen.

"Ok lang ako guysh. Walang masamang nangyari sa akin. Natagalan lang talaga kami kasi tumawag pa kami kina mommy at daddy. Nabagot na nga ako kakahintay sa pagpapatay nya ng phone. Ang tagal kasi nilang nag-usap."

"Ok. Naintindihan ko ang parents mo. Alam kong nag-aalala lang sila sayo. Alam mo naman ang sitwasyon mo Jaze. Kaya sana maintindihan mo rin sila." –Nadz

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Nov 25, 2017 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

MAKE ME WANNA SAYTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon