UNEXPECTED 10- Detention (Cat and Dog part 2)

25 2 1
                                    

THYRONE'S POV

bwiset na babaeng yon, pinahiya niya ako!

"Grabe naman Thyrone, babae ginagamit mo para jan sa mga kabaliwan mo? Wag mong sabihin na inutusan mo din sila para gulpihin ako? Oh come on, ang childish mo."

*Bell Rings*

Pagkatapos niyang sabihin yon ay agad agad siyang tumakbo, susundan ko pa sana siya ang kaso lang ay nadulas ako dahil dun sa basang sahig na may tubig, peste. Yung mineral water na binuhos ka sakanya, na siya ring dahilan ng pagkadulas ko.

Great, well, great!

"Oh my gosh si Thyrone nadu-----" agad kong sinamaan ng tingin ang babaeng sumigaw non, buti nalang at tumigil siya dahil kung hindi sakanya ko ibubuhos ang lahat ng galit ko. Buti nalang at wala ng estudyante dito dahil narin nagbell na.

Sh*t! Yung lect namin na terror nakapasok na sa room. Agad akong nagmadaling pumasok ang kaso lang ang sama na ng tingin ng lect sa akin, kung hindi kulang inaabot ang pinakamakapangyarihan at pinakamatalino ay papatulan ko yan eh!

"Where have you been Montereal!"

"Miss, in the canteen."

"Ang pagkakaalam ko ay tapos na ang break? Anong oras na ah!"

"Miss, kung papasukin niyo nalang kaya ako ng matapos na to? tss. Bwiset na lect to." wika ko at binulong ang huling mga salita.

"Aber? Sige! Bwiset ako huh! Detention room for 3 hours."

"Wait-What? Me, detention. Are you crazy?" Di makapaniwalang tugon ko.

"Kilala moko Montereal, di ako mahilig magbiro."

*BOGSH*

Pagkatapos na sabihin yun ni Miss Salmonte ay tinulak niya ako tapos binagsak ang pinto. Palibhasa matandang dalaga ang bwiset.

Pumunta naako sa hallway, ano kayang gagawen ko dun? Psh wala akong maisip. Nang makarating na ako sa harap ng detention room ay hinwakan ko na ang dorrknob, peste! May humawak ng kamay ko. Pagbaba ko ng tingin, nagkatinginan kaming dalawa.

this is my worst day ever...

"Ikaw?!" Sigaw niya.

"Oo, ako nga bakit? Di mo inaasahan ha? Ohh, baka naman arte lang ang lahat dahil ang toroo ay gumawa ka ng masama dahil nakita mo akong pumunta sa detention room, para makasama mo ko at ma detention ka din." Wika ko bigla namang nanlaki ang mga mata niya.

"Alam m Montereal, napakaaaaa kaaappaaallll ng mukha mo!" Wika niya.

"Eh, kung di ka guilty bakit ka napakadefensive at bakit di mo pa bitawan ang kamay ko para naman masapasok na tayo." Sabi ko at napatingin naman siya bigla sa kamay niya na nakakapit parin sa kamay ko tsaka siya natigilan. Kaya napangisi naman ako.

"E-edi sorry!" Napapahiya niyang wika.

"Wag ka kaseng masyadong nagpapahalata." Sambit ko at umusok ang ilong niya kaya iniwan ko na siya at pumasok sa loob, agad naman siyang sumunod papasok sa detention room.


"Teka, ibug sabihin ay na detention ka din?" tanong niya.

"Why so curious, talagang interesado ka sakin?" Pang-aasar ko.

"Putsa, kapag tanga talaga kausap mo at assuming wag ka ng umasang mananalo ka. Tsk tsk." Sabi niya tsaka umiling-iling. Nang-aasar adad namang nag-igting ang panga ko. Ah so ganon? I'm stupid and assuming? What the hell.

THE UNEXPECTED LOVEWhere stories live. Discover now