UNEXPECTED 12- Investigating

32 2 1
                                    


DENICE'S POV

I'm on my way na sa school ng CIA. Lately, hindi ko maintindihan ang sarili ko. Simula nung, hinalikan ni Thyrone si Kyami.

"Hey, Denice!" Bati sa akin ni Shane. Nung araw na hinalikan ni Thyrone ang kaibigan ko, nagung cold na ako sakanilang dalawa ni Sashni. Buti nalang at nakilala ko ang tatlong ito. Sila na dun yung mga kaibigan ko. Si Shane, Yzaline, tsaka si Writzy.

"Oh! Shane wheres Yza and Writzy?" Tanong ko.

"Umh, wala pa sila Denice. Oh siya mauna na muna ako huh? I need to do some important things." Wika niya. Ano bayan, wala akong makakasama, na saan na ba kase sina Yza. I'm not ready pa kase na makita si Kyami baka mamaya ano pang mga masabi ko sakanya. Lalo pa na hindi pa ako totally naka move on kay Thyrone.

"Uhh, ganon ba. Sure, kita nalang tayo mamaya okay?" Wika ko.

"Okay. Bye!" Kaway niya pa saakin. Maya maya, I saw Sashni. Siguro naman pwede kona siyang kausapin since hindi naman siya damay dito eh.

"Uuyy, Sashni!" Tawag ko sakanya. Aad naman siyang natigilan sa paglalakad at napatingin saakin tapos ngumiti at kumaway. Pagkatapos naglakad na siya palapit sa akin.

"Hmmpf, Denuce pakiramdam ki ang tagal kitang hindi nakasama at nakausap. I miss you! Ano ba naman kase bat hindi ka namamansen?" Tanong niya.

"Ano kaba huh? Pinapansen naman kita ah? Tsaka I'm just busy."

"I'm just busy?------- With your new friends?" Sambit niya t idiniin pa ang salitang New friends.

"Wait---Are you jealous?" Pang-aasar ko.

"No! I'm not, its just that sometimes, you dont come with us? Tell me Denice. Do you have problems?" Sabay pout niya.

"N-no of course, wala akong problema ano kaba! Hmmm, so you are jealous nga."

"Hindi lang naman ako ang nag-seselos eh!"

"Haha! Sino pa?"

"Kyami." Natigilan ako sa sinabi niya. "You know what Denice? Kyami miss you so much."

"Oh, ummh... Ah! I forgot, kailangan a maaga pala kaming pumasok. Sorry Sashni, maybe later nalang okay?"

"You know Denice, you can't tell me a lie. I know you well, tsaka isa pa kaklase mo ako. Psh. Sa sobrang focus mo kase sa mga new friends mo. Di mo na ako napapansin." Hays! Oo nga pala. Nakalimutan ko!

"So-sorry na Sashni." Sabk ko at nag-puppy eyes at ngumiti ng pagka-laki laki. Pero lahat ng yon ay napawi...


Nang makita ko si Thyrone, with... Kyami, Wait, b-bakit parang hindi na sila nag-aaway. May h-hindi ba ako nalalaman?

"Oh, Denice. Ayun si Kyami, t-teka?!-Kasama niya si Thyrone! Is this a miracle? Yang dalawang yan--nag-aaway palang kahapon ah???" Ani Sashni. Parang may kumurot sa puso ko. Oh, I can't see them like this. It hurts me. S-sila naba? No! For Pete's sake. H-hindi pwede. Si Kyami, hawak hawak ang mga gamit ni Thyrone. No one dares to touch the things na pag mamay-ari ni Thyrone. Bakit hinahayaan niya lang na buhatin ni Kyami yon?

"K-Kyami!" Sigaw ni Sashni at napalingon naman si Kyami, yung ngiti niya ang saya-saya. Pero agad ding napawi ang mga tingin saamin ni Kyami ng tawagin siya ni Thyrone at umalis silang dalawa. Whats going on?

"U-umh, Sashni mauna na ako ah?" Natigilan naman si Sashni at napatingin sa akin.

"A-ah! Oo sige. But... U-umh, a-ayos ka lang ba?" utal na wika niya.

THE UNEXPECTED LOVEWhere stories live. Discover now