/"Caught between wanting to let you go and holding on to what we could be."
-Anonymous/"Coming, little patience please."
Nagtatatakbo si Rhian pababa ng hagdan, someone'a knocking at the door at wala itong patience dahil sa lakas ng pagkatok.
Siya lang ang tao sa bahay, nagpulasan silang lahat.
Pagbukas niya ng pinto, tumambad sa kanya ang isang magandang babae, you can tell from her features na hindi ito purong pinoy.
Agad itong tumingin sa paligid ng bahay."Yes po?"
Rhian ask, the gesture of this girl is making her uncomfortable.
Hinubad ng babae ang shades niya.
Trendy ito manamit, halatang may kaya."Does Glaiza stay here?"
Mahinahon nitong tanong, mukha naman itong mabait pero nang hinapin niya si Glaiza parang umiba ang pananaw ni Rhian.
"You are?"
Natawa ang babae, tsaka inabot ang kamay nito kay Rhian for a handshake.
"Solenn nga pala, im her girlfriend."
Nabingi ng saglit si Rhian, this girl is Glaiza's girlfriend?
She felt something weird, kinakapos siya ng paghinga.
Parang nadudurog ang puso niya.
Napa-atras siya, she try to recover from what happened."Uhm...wala kasi siya. Im not sure what time babalik."
The girl nod and put back her shades.
"Its okay atleast i know where she stay. Thank you."
Solenn gracefully left. Nililipad-lipad pa ng hangin ang wavy na buhok nito.
Malupit din pumili itong si Glaiza, sa isip-isip ni Rhian.
Sinara niya ang pinto, mabigat pa din ang pakiramdam niya.
Gusto niyang magwala sa inis.'And they all say na ako ang paasa, ako ang malandi.'
She defend herself, gusto niya kausapin si Glaiza at humingi ng paliwanag.
Kung kailan totally confuse na siya sa feelings niya, saka niya malalaman na pareho pala silang may sabit.
Buhay nga naman.-------------------------------
"Hi Mike, Hello Glaiza, manunuod din kayo?"
Mike ang Glaiza look at each other, plano nilang manuod ng sine para makapag-relax dahil kakatapos lang ng finals at in 3 weeks, opening na naman ng second sem.
Pero ngayon, biglang dumating ang magkapatid.
Aatras pa sana si Mike pero sayang din ang ticket na nabili na nila.
Nag-aalangan na tumango nalang silang dalawa."Sige sabay na tayo, parang double date, diba ang saya."
They are both grinning while the sisters are smiling in victory.
Sinundan talaga sila ng magkapatid ng marinig ang usapan nilang manunuod ng sine ngayon.
Umangkla si Katrina sa braso ni Glaiza while Sheena walk beside Mike papasok sa theater.Naka-upo na sila, magkatabi sa gitna ang magkapatid while nasa magkabilang gilid si Mike at Glaiza.
Kat keep on feeding her with popcorns, stage-girlfriend ang asta niya.
This cause Glaiza to feel uneasy, di siya makafocus sa pinapanuod nila."Im okay Kat, thank you."
She politely decline Katrina's advances.
Few moments later, umunan ito sa balikat niya.
Glaiza doesnt want to look rude kaya hinayaan nalang niya.
Kalmado naman si Mike sa kabila dahil hindi aggressive si Sheena.
He finds Sheena beautiful, maganda ito manamit at optimistic sa buhay.
But he have demons na kailangan niya harapin before dipping his fingers to stuff like love.
Masyadong siyang mess up and it will be unfair to any girl na makaka-relayon niya if half hearted siya.
BINABASA MO ANG
Incognito You
Fiksi PenggemarSPG WARNING: 🔥🔥🔥 Highest Rank : #1 in Rastro (5/11/2018) #1 in girltogirl (6/25/2018) #1 in gdc (1/12/2019) Faith brought them together but love will keep them grounded. Coming from totally different backgrounds and beliefs, follow the whirlwin...