Yours Truly | Vicerylle

34.1K 249 27
                                    

Based on Sophie Kinsella's Remember Me :)

-

-

-

Prologue

"Like a Virgin! Touched for the very first time!"

I rolled my eyes and just drank some of this... wait, hindi ko alam kung ano tong iniinom ko. Basta ewan! Lasang apple. Yun na yun. "Girl, kumanta ka kaya dito!" Anne said, inviting me as she gave me another mic. Umiling na lang ako and raised my drink, "Hindi na. Ayoko. Kayo na lang."

"Ano ka ba? Ikaw ang may pinaka-maganda ang boses dito tapos hindi ka kakanta? Ano bang problema?" Iza asked me. "Wow... hindi talaga kayo apektado?" I asked them while drinking some more. Umiling silang tatlo, "Bakit naman kami magmumukmok?" Diana asked me. "Plus, that is for losers. Saka hindi ka naman loser diba? So don't be sad! Be happy na lang." Diana said tapos ngumiti siya saakin.

I sighed, hindi ako pwedeng magsaya. Jesus, natanggal ako sa trabaho! And I needed that for my family to survive! At-- oh wait, did I mention na pati sila natanggal din? Yeah, natanggal din sila.

"Uy uy, Alone sunod!" Anne suggested.

Kasalukuyang nandito kami sa karaoke bar na lagi naming pinupuntahan. Ever since we were in high school, dito na kami laging nagbo-bonding together.

"Okay... fess up. What really happened? Alam kong hindi lang trabaho ang dahilan." Anne said, "Correct. Kaya sabihin mo na saamin." Iza said tapos tinigil niya na muna yung karaoke.

"Huh?" I asked them clueless.

"Oh come on K! You know exactly who we're talking about! Did that bitch said something bad to you again?" Diana asked me. And by bitch, she meant Georgina. The girl who makes my life living hell.

I chuckled, "Ano ba kayo? Wala. Saka anyway, sanay na naman ako diba?"

"No, hindi porket araw-araw ka niyang ginaganun dapat sabihin mo na sa sarili mo na masanay ka na. Hindi." Anne said. "I don't even know why she's calling K ugly. Hello, tumingin na ba siya sa salamin?" Iza asked.

Napatawa ulit ako, "Guys... huwag niyo ngang sabihin niyan. It's totally obvious. She's prettier than me." Waaaay prettier.

"What? No!" Diana said.

"Yes she is. Mataba ba siya? Kulot ba siya? Maganda ba ngipin niya?"

"K... kaya hindi mataba yon kasi malay mo nagpaturok lang yon!" Iza said.

"Kaya siguro hindi kulot yon, baka nagpa-rebond lang yon! And even better, baka wig nga lang yung buhok non eh!" Diana said.

"And K... her teeth arent perfect. Kung titignan mong maigi, iba kulay ng ngipin niya. Yung favorite color ng mga Aquino." Anne said.

They made me laugh, kasi naman.. kung ano-ano ang pinagsasabi nila.

"You know what? Uuwi na ako. Bahala na kayo diyan." I told them while standing up. "Ang gara naman ni K eh..." Diana said. Umiling ako, "Sorry guys pero gusto ko na talagang umuwi. I'll just see you tomorrow.

"Hmm, sige na nga. Bye K!" Iza said tapos nakipag-beso sila saakin.

As I got out, just my luck. Umulan at wala akong dalang payong.

This day just keeps getting better and better.

"Taxi!" I yelled. Ugh, this rain isn't helping!

"Eto akooo, basang-basa sa ulaaan!"

Wow, sakto yung kantang kinakanta ni Anne ha. Gee. "Taxi!" One taxi passed by me, pero wala namang sakay. Grabe naman tong mga to, hindi naman agad mafa-flat yung gulong nila kapag sumakay ako noh!

"Taaaaxi!"

And as I was about to cross the road, I felt a pain in my head and arm. And all I know ay puro itim na ang nakikita ko... and silence took over.

Yours Truly • ViceRylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon