26 | Bad Guy

3.1K 126 10
                                    

Karylle

-

-

-

"Mr. Jose Marie Viceral, meron kaming warrant of arrest para sa pag-kidnap at ang pagiging main suspect sa aksidenteng kinasangkutan ni Mrs. Karylle Dantes."

...w-what?

I bit my lip as I looked up at Vice's face, priceless. His lips were parted at nakakunot ang noo niya.

Napalunok ako and looked at Dingdong na nakacross ang arms at nakakunot din.

"This is bullshit!" Vice yelled at umiling, "Ano bang mga pinagsasabi niyo?"

I'm unable to speak...hindi ko alam kung bakit pero parang nanunuyo ang lalamunan ko.

Until I glanced back at Dingdong, ang matatalim niyang mata na nakatingin kay Vice. At na-realize ko na parang bigla bigla at imposible 'tong mga inaakusa niya kay Vice. At alam ko kung ano ang kaya niyang gawin.

"That can't be real..." I muttered.

At parang nabuhayan ng loob si Vice at tinignan ako. Dingdong rolled his eyes, "But it is real, Karylle." Dingdong said.

Umiling ako, "Wala kayong ebidensya. You have no evidence. Bigla-bigla niyo na lang aakusahang siya yung may dahilan sa aksidente ko?" I asked them. Vice sighed in relief as he turned to look at them. "Karylle's right." he mumbled.

Napangisi at napatawa si Dingdong, "Iyan ang akala niyo, diba Officer Dennis?"

I looked into the police officer's eyes, at hindi ko alam kung bakit parang may iba sa mga mata niya. Like he's hesitating to do something.

"Yes. Oo." he hardly said. "Sundan niyo kami, Mr. Viceral and Mrs. Dante--" "Karylle. Ms Tatlonghari."

Hindi ko na piniling tignan si Dingdong at napatango na lang ang pulis, whom I assume is Officer Dennis.

"Okay...Ms. Tatlonghari. Sundan niyo kami."

Tinignan ko si Vice at napatingin na lang siya sa akin, he put his arms around my waist at naglakad papunta sa labas. Dingdong glared at us at umikot na lang, following the police.

At last, nakarating na kami sa kung saan man kami dinala ni Officer Dennis.

Sa parking area ng mga sasakyan, where Vice's car is parked.

Napakunot kami ng noo ni Vice, "Anong ginagawa natin dito?" he asked the police.

Tumingin si Officer kay Dingdong and he just smirked, "Ikaw na ang magsabi, Officer Dennis. Baka hindi pa ako paniwalaan." Napatingin ako kay Officer Dennis at si Vice, humigpit ang kapit sa bewang ko.

Officer Dennis cleared his throat, "Eto yung sasakyan na nahuli sa cctv camera. Same plate number, same car color, and same car itself. Panigurado naman po akong nasabi na ito ng pamilya mo sa iyo, right Ms. Tatlonghari?"

My lips parted, remembering my last conversation with mom and my sister Zia.

.

.

.

"Luckily, may cctv footage pala sa may crossing where you crashed and...the black car was seen blocked your car intentionally."

"Wait...intentionally? How can you guys say that the black car blocked me intentionally?"

"Well if it wasn't intentionally, the black car will just pass you by. Pero hindi ate, the car stopped in the middle of the crossing just to block you." (- chapter 18 | All Planned)

Yours Truly • ViceRylleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon